Thu nhập ngất ngưởng 'triệu người mơ' tại doanh nghiệp Nhà nước

Thu nhập của người lao động ở các doanh nghiệp Nhà nước quanh mức 20 triệu đồng

Thu nhập của người lao động ở các doanh nghiệp Nhà nước quanh mức 20 triệu đồng, thậm chí vượt 30 triệu đồng/tháng không phải là hiếm có hiện nay.

Báo cáo chế độ, tiền lương, tiền thưởng của Công ty Hoa tiêu Hàng hải Khu vực I (thuộc Bộ Giao thông Vận tải) vừa công bố mới đây cho thấy, mức thu nhập bình quân theo kế hoạch năm 2017 của khoảng 200 lao động tại doanh nghiệp này trong năm 2017 lên tới 32,8 triệu đồng/người/tháng.

Mức lương kế hoạch năm 2017 của Công ty Hoa tiêu Hàng hải Khu vực I dựa trên mức lương bình quân kế hoạch là 26,2 triệu đồng/người/tháng. Ngoài lương, công ty này còn dành gần 16,4 tỷ đồng cho quỹ tiền thưởng, phúc lợi phân phối trực tiếp cho người lao động.

Công ty này được xếp hạng loại I trong hệ thống doanh nghiệp Nhà nước. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên sau hai năm rưỡi kể từ ngày quy định về nghĩa vụ công bố thông tin của công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu có hiệu lực thi hành từ 5/11/2015, doanh nghiệp này thực hiện nghĩa vụ công bố.

Hiện tại, Công ty Hoa tiêu Hàng hải Khu vực I vẫn chưa công bố chế độ tiền lương và thu nhập thực hiện trong năm 2017, tuy nhiên, trong năm trước đó, công ty này đã chi trả mức lương thưởng cho người lao động vượt xa kế hoạch đặt ra.

Cụ thể, năm 2016, hơn 196 lao động của công ty này đã hưởng mức thu nhập bình quân lên tới 31,1 triệu đồng/người/tháng, cao hơn kế hoạch đặt ra 9,5%. Trong đó, mức tiền lương bình quân vượt kế hoạch 9,4% và quỹ thưởng, phúc lợi cũng vượt kế hoạch 4,7%.

Thu nhập ngất ngưởng triệu người mơ tại doanh nghiệp Nhà nước-1
Người lao động tại nhiều công ty Nhà nước đang được hưởng mức lương, thưởng cao so với mặt bằng thu nhập chung.

Một điều hơi “ngược đời” ở công ty này đó là mức thu nhập bình quân của người quản lý doanh nghiệp tại đây lại thấp hơn nhân viên. Cụ thể, thu nhập bình quân của người quản lý chuyên trách chỉ là 27,18 triệu đồng/người/tháng và không chuyên trách là 6,45 triệu đồng/người/tháng trong năm 2016. Do đó, trong kế hoạch 2017, công ty này đã đẩy thu nhập bình quân của người quản lý chuyên trách lên 40,22 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ Công ty Hoa tiêu Hàng hải Khu vực I, năm vừa qua, không ít doanh nghiệp Nhà nước cũng đã công bố mức chi lương, thưởng cho người lao động ở mức cao khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khai thác hải sản Biển Đông (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), mức thu nhập bình quân của lao động công ích lên tới 31,28 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, mức thu nhập bình quân của viên chức quản lý chỉ ở mức 37,13 triệu đồng/người/tháng.

Tại lĩnh vực viễn thông, thu nhập bình quân của người lao động tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là 18,88 triệu đồng/người/tháng trong năm 2017 và dự kiến tăng lên 20,72 triệu đồng/người/tháng vào năm 2018 này.

Mức thu nhập tại VNPT nhìn chung khá cao nếu so với mặt bằng chung, song vẫn thấp hơn thu nhập của người lao động tại MobiFone. Năm 2017, mỗi lao động tại MobiFone hưởng mức thu nhập bình quân lên tới 24,68 triệu đồng/người/tháng, cao hơn kế hoạch và cao hơn thực hiện năm 2016 tới 7,4%.

Tổng công ty Dịch vụ Viễn Thông cũng không hề kém cạnh khi chi trả mức thu nhập bình quân cho người lao động ở đây trên 23,2 triệu đồng/người/tháng, vượt kế hoạch 2,7% và cao hơn thực hiện năm 2016 gần 15%.

Mức thu nhập bình quân cao ngất ngưởng tại Tổng công ty Truyền thông (thuộc VNPT) còn khiến nhiều người phải “choáng” với con số xấp xỉ 30 triệu đồng/người/tháng.

Và mới đây, một “siêu tổng công ty” là SCIC cũng vừa công bố lương, thưởng năm 2017, hé lộ thu nhập bình quân của người lao động tại đây năm qua là 36,7 triệu đồng/người/tháng, vượt kế hoạch 18%.

Như vậy có thể thấy, thu nhập của người lao động ở các doanh nghiệp Nhà nước quanh mức 20 triệu đồng, thậm chí vượt 30 triệu đồng/tháng không phải là hiếm có hiện nay.

Theo Dân trí


doanh nghiệp nhà nước

thu nhập

người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.