Thuế bảo vệ môi trường “doạ” đẩy giá xăng dầu

Mặt hàng túi nhựa xốp được áp thuế “vọt” hơn (20.000 30.000 đồngkg, tương đương khoảng 100 150% giá bán hiện hành) nhằm hạn chế tối đa “nạn” phát miễn phí, tràn lan loại sản phẩm không thể phân huỷ, “đầu độc” đất này.

“Nghịch lý” thuế áp cho xăng dầu quá cao trong khi giá hiện đã gánh hơn 40%các loại thuế, phí; thuế với than chỉ bằng 1 - 5% giá bán, sàn và trần đềuquá thấp… là những nội dung bị “chỉnh” trong dự luật Thuế bảo vệ môi trườngtrình QH sáng 31/5.

Cơ quan soạn thảo dự án luật đề xuất 5 nhóm hàng hoá đưa vào diện chịu thuếbảo vệ môi trường, gồm: xăng dầu, than, túi nhựa xốp, dung môi chất làm lạnhHCFC, thuốc bảo vệ thực vật hạn chế sử dụng. Các nhóm hàng hoá này được xácđịnh khi sử dụng gây ô nhiễm trên diện rộng.

Xăng dầu là sản phẩm có chứa một số chất hoá học như chì, lưu huỳnh... ngaycả khi chưa sử dụng đã phát thải gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đây cũnglà mặt hang sử dụng rộng rãi với lượng lớn tới 15 triệu tấn/năm, nguy cơ gâyô nhiễm diện rộng. Chính phủ đề xuất mội khung thuế rộng, mức tối đa trongkhung đề xuất 4.000 đồng/lít xăng, 2.000 đồng/lít dầu (tương đương khoảng25% giá bán hiện hành).

Than thì được xác định gây ô nhiễm trong quá trình đốt cháy, thải khí CO2,SO2 lớn với lượng tiêu thụ khoảng 30 triệu tấn/năm. Khung thuế dự kiến ápcho than tương đương mức hiện nay: 6.000 - 30.000 đồng/tấn (tương đương 1 -5% giá bán) cũng nhằm hạn chế khai thác, sử dụng tiết kiệm, dự phòng khiphải nhập khẩu than thời gian tới.

Mặt hàng túi nhựa xốp được áp thuế “vọt” hơn (20.000 - 30.000 đồng/kg, tươngđương khoảng 100 - 150% giá bán hiện hành) nhằm hạn chế tối đa “nạn” phátmiễn phí, tràn lan loại sản phẩm không thể phân huỷ, “đầu độc” đất này.

Thuế bảo vệ môi trường “doạ” đẩy giá xăng dầu

Gánh thêm 4.000 đồng thuế/lít, giá xăng dầu sẽ lại vống lên

Nhóm dung dịch HCFC trong công nghiệp làm lạnh, điều hoà không khí là nguyênnhân chính làm suy giảm tầng ôzôn và gây hiệu ứng nhà kính mà hiện Việt Namphải nhập khẩu 100%, được định mức thuế từ 1.000 - 5.000 đồng/kg (tươngđương 3 - 15% giá bán).

Nhóm thuốc bảo vệ thực vật, do giá thành quá rẻ nên hiện bị lạm dụng, tạo dưlượng tồn tại trong thực phẩm, đất, nước, không khí… Dự luật quy định mứcthuế bảo vệ môi trường từ 500 - 3.000 đồng/kg thuốc tuỳ theo mức độ gây ảnhhưởng xấu đến môi trường.

Chủ nhiệm UB tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng nhiều ý kiếnkhông tán thành việc xác định 5 nhóm hàng hoá áp thuế như trên vì “vô tình”loại bỏ nhiều mặt hàng gây ô nhiễm khác (đặc biệt các loại hoá chất như chấttẩy rửa, hạt níc…), không đảm bảo tính khái quát, công bằng của luật.

Các tiêu chí xây dựng khung thuế theo luật cũng chưa thuyết phục đại biểu,chưa thống nhất. Theo đó, mức trần khung thuế suất với xăng là 25% tính trêngiá bán trong khi với than chỉ bằng 1%, túi xốp nhựa lại “vống” lên 100%...chưa được lý giải với các tiêu chí cụ thể. Biên độ khung thuế với từng nhómhàng cũng được đánh giá quá rộng.

Biên độ khung thuế với xăng dầu rộng, mức trần 4.000 đồng/lít quá cao vìhiện giá xăng dầu đã “gánh” nhiều loại thuế, phí, chiếm tới hơn 40% giáthành. Cơ quan thẩm tra dự án luật yêu cầu tính lại hợp lý để tránh đẩy giábán xăng dầu, tác động đến đời sống, khả năng kiềm chế lạm phát, duy trì cânđối kinh tế vĩ mô.

Cũng có ý kiến chỉ ra “nghịch lý” thuế với xăng từ 1.000 - 4.000 đồng, caohơn thuế với dầu diezel 500 - 2.000 đồng trong khi sử dụng xăng ít gây ônhiễm hơn dầu.

Thuế bảo vệ môi trường “doạ” đẩy giá xăng dầu

“Chất vấn” thêm Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển trong giờ nghỉ (Ảnh: Việt Hưng)

Mức thuế với than lại được đánh giá là ấn định sàn 6.000 đồng/tấn quá thấp,đề nghị thu hẹp biên độ khung thuế, phân loại từng loại than dựa trên mức độgây ô nhiễm, đồng thời nâng cả mức trần và mức sản với loại nhiên liệu này.

Về việc phân chia nguồn thu thuế bảo vệ môi trường, UB tài chính ngân sáchđánh giá còn quá chung chung. Nguyên tắc phân chia giữa ngân sách TƯ và địaphương nhưng không làm rõ tỷ lệ phân chia, thẩm quyền phân chia và mục tiêusử dụng nguồn thu.

Cơ quan thẩm tra “bác” quy định này, yêu cầu xét việc phân chia trên cơ sởquyền lợi của địa phương, nơi diễn ra hoạt động sản xuất kinh doanh bị ônhiễm để khắp phục hậu quả môi trường.

Đây là lần đầu tiên, dự án Luật thuế bảo vệ môi trường được trình ra Quốchội.

Tổng thu các khoản phí bảo vệ môi trường năm 2008 chỉ đạt 1.224 tỷ đồng. Nếu tính cả số thu từ phí xăng dầu 9.000 tỷ đồng/năm thì tổng số thu là 10.224 tỷ đồng/năm.

Hàng năm, Nhà nước dành 1% tổng chi ngân sách nhà nước (tương đương 4.000 tỷ đồng) để chi sự nghiệp bảo vệ môi trường trong khi nhu cầu tài chính cho bảo vệ môi trường hiện hành rất lớn. Tính riêng nhu cầu cho các đề án tổng thể cải tạo môi trường và chương trình xử lý ô nhiễm ở các làng nghề, khu công nghiệp đã lên tới17.678 tỷ đồng/năm.

Theo P.Thảo
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.