Tiến đến một cuộc cách tân mới

Trước những biến động xấu trên thị trường, không ít doanh nghiệp tìm đến những kế sách cải tiến cách thức hoạt động hoặc cắt giảm chi phí tại những nơi có thể.

Thích nghi tốt với sự nhiễu loạn

Chính công cuộc toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ đã dẫn đến những biến chuyển đầy phức tạp trong nền kinh tế thế giới hiện nay. Nắm bắt những quy luật của cuộc chơi, bạn cần nhìn nhận tất cả những thay đổi đó đều là một hiện tượng rất đỗi bình thường để thích nghi. Đừng vội vàng định sẵn những kế hoạch kinh doanh chỉ dựa trên giai đoạn kinh tế phát triển.

Tái đánh giá tính khí của khách hàng

Đợt khủng hoảng hiện tại đang làm thay đổi tâm trí của mọi người, đặc biệt là thói quen tiêu dùng của họ. Trước mắt đã rõ xu hướng mua sắm một cách cẩn trọng và so đo nhiều hơn giữa túi tiền và hóa đơn thanh toán. Do đó sự thay đổi về tính khí của khách hàng sẽ sáng suốt nếu bạn đưa ra được sản phẩm và dịch vụ mới theo hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Sự gần gũi với khách hàng luôn là một lợi thế lớn của nhà sản xuất, vì thế hãy tâm sự, tìm hiểu nhiều hơn về họ thông qua các cuộc khảo sát ý kiến.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Hiểu rằng một sản phẩm tốt luôn bán chạy

Lịch sử chứng minh rằng luôn có một số công ty và sản phẩm cách tân vẫn được người tiêu dùng để ý trong các giai đoạn thế giới xuống sắc. IBM tung chiếc máy tính cá nhân đầu tiên của họ vào năm 1981. Máy nghe nhạc iPod đầu tiên gõ cửa thị trường Mỹ sau ngày 11-9-2001 chỉ vài tháng.

Nghiên cứu mới đây của Công ty Nielsen cho thấy trong suốt 30 năm qua, thái độ sẵn sàng mua sắm những sản phẩm nổi trội ở cả lúc nền kinh tế thăng hoa lẫn lúc suy thoái là hoàn toàn ngang bằng nhau.

Nghĩ đến các thị trường mới bên cạnh các kế hoạch cắt giảm chi phí

Đàm phán với nhà cung cấp, các kênh phân phối và thu hẹp bộ máy quản lý nhằm hạ thấp chi phí là điều quan trọng, nhưng chưa đủ. Một khi theo đuổi sự cách tân, bạn phải nhìn thấy được chiếc đòn bẩy đi cùng với những quyết định cắt giảm chi phí. Hãy quan tâm đến những thay đổi về tiện nghi vật chất, về hình ảnh công ty, tầm ảnh hưởng, địa điểm hoạt động để tạo nên một bước ngoặt mới cho doanh nghiệp, mang đến cho doanh nghiệp thị trường mới và những khách hàng mới.

Nhìn nhận sự khan hiếm như một điều tích cực

Khi thị trường bị thu hẹp và sự ế ẩm dần xuất hiện, hãy cảm nhận rằng đã đến lúc buộc phải tìm kiếm và thử nghiệm những cái mới. Việc vận hành công ty với kinh phí mới thấp hơn và đấu tranh với sự suy yếu của thị trường sẽ là một thách thức mới mà những nhà kinh doanh giỏi luôn giành được phần thắng.

Thôi theo đuổi những hiện trạng tiêu cực

Microsoft có thừa những công cụ để xây dựng mô hình kinh doanh quảng cáo kiểu tìm kiếm như Google, nhưng đã nhanh chóng bỏ đi ý tưởng ấy khi nhận thấy mức doanh thu chỉ vỏn vẹn một triệu USD trong những tháng đầu tiên. Họ kịp nhận ra tầm quan trọng của việc hợp tác với Google. Đôi lúc, thói bảo thủ với mô hình kinh doanh kém hiệu quả chỉ càng gây tổn thất cho doanh nghiệp mà thôi. Đừng đợi đến khi mức lỗ quá lớn mới bắt đầu đi tìm những ý tưởng mới.

Phục vụ những khách hàng khó chịu

Công ty nào cũng có những khách hàng được xem là không đáng hoan nghênh vì họ mua chẳng bao nhiêu mà lại hay... làm khó. Công ty khổng lồ trong lĩnh vực thuê mướn băng đĩa tại Mỹ là Netflix vẫn theo đuổi truyền thống tính phí những khách hàng nào trả đĩa muộn. Mãi tận đầu năm 2000, họ quyết định chuyển sang mô hình mới là không tính phí trả muộn và bước đi ấy đã thu hút hàng ngàn lượt khách hàng mới vốn là những người ít khi trả đĩa thuê đúng hẹn.

Đến quý một năm nay giữa bối cảnh thị trường u ám nhất, khách hàng mới tại Netflix vẫn tăng thêm 960 ngàn người, giúp lợi nhuận kiếm được cao hơn 68%. Chính việc biết rõ những ai khó chịu nhất và tìm cách chuyển họ thành khách hàng trung thành sẽ giúp bạn thành công.

Theo Gia Trinh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.