Tiền không phải là mục đích sống

Gặp Nguyễn Thị Lệ Thu ngoài đời, một phụ nữ với nước da bánh mật, rất nữ tính, chắc không ai nghĩ chị đang là một giám đốc marketing rất thành công của bệnh viện FV, mê công việc, yêu bản thân và thích người đàn ông có chút hoang dã là những điều đã giúp chị tìm được những niềm vui tột đỉnh trong cuộc sống.

Với chị, thế nào là một người phụ nữ bản lĩnh?

Tôi thấy trong những bạn nữ của mình, ai càng bản lĩnh thì càng vững vàng trong cuộc sống, công việc và càng là người phụ nữ nhẹ nhàng và dịu dàng hơn người khác. Họ mềm mỏng, điềm tĩnh. Nhiều người trong số họ nữ tính nhưng cũng rất quyết liệt với cuộc sống, dám sống, dám làm và dám thể hiện bản thân mình.

Theo chị, liệu người phụ nữ bản lĩnh thì thành công và ngược lại?

Người phụ nữ nếu có bản lĩnh sẽ dễ thành công hơn người khác vì họ rất mạnh mẽ và kiên trì theo đuổi cho tới cùng mục tiêu đã đề ra. Họ không nề hà khó khăn và trở ngại có thể gặp phải, họ dám đương đầu với thử thách. Nhưng cũng có rất nhiều người thành công không nhờ vào bản lĩnh của chính bản thân họ mà nhờ vào sự may mắn, cơ hôi đưa đẩy hoặc gặp thời cơ thuận lợi.

Giả sử vào vai người đàn ông thời nay, chị sẽ thích những người phụ nữ như thế nào?

Câu hỏi này khó quá vì tôi là phụ nữ. Mà đã là phụ nữ thì thích được đàn ông chú ý tới mình, tôi cũng vậy! Có rất nhiều người đàn ông ngưỡng mộ và thích người có tính cách như tôi còn những người đàn ông khác sẽ chọn cho họ đối tượng khác mà không phải là Lệ Thu. Riêng người đàn ông của tôi cứ suốt ngày ca ngợi đủ thứ về tôi, vì tôi là người phụ nữ của anh ấy (cười)!

Chức vụ càng cao thì trách nhiệm nặng nề hơn, vậy có cách nào để cân bằng giữa cuộc sống riêng tư cho mình, gia đình và sự nghiệp?

Tôi nhìn thấy mọi người xung quanh tôi ai cũng rất bận rộn, ở mọi vị trí, chức vụ và mọi công việc. Mọi người đều có trách nhiệm với công việc của mình, không thể nói là người đảm nhận chức vụ cao hơn có trách nhiệm nặng nề hơn. Trách nhiệm được chia đồng đều cho tất cả mọi người dựa vào tính chất công việc và chức vụ. Phần lớn bạn bè và đồng nghiệp nữ của tôi bận rộn với công việc gia đình đến mức quên cả chăm sóc bản thân mình. Theo thời gian, họ có thói quen vui với niềm vui chăm lo cho người khác và quên mất hưởng thụ cho bản thân mình. Nhiều người thậm chí còn cảm thấy không vui khi có cơ hội dành riêng cho bản thân.

Tôi thì không như vậy! Tôi có những nhu cầu bên ngoài công việc, nhu cầu cá nhân nhưng phục vụ cho các mối quan hệ gia đình, xã hội và bạn bè của tôi. Tôi dành thời gian để đọc sách, xem phim, tập thể dục, đi bơi, làm đẹp một mình hay với bạn bè và gia đình. Tất cả thời gian này đều được "fix" và rất ít khi tôi cho phép bản thân bỏ lịch. Tôi yêu thích và có nhu cầu được chăm sóc bạn bè và gia đình. Vui lắm!

Để đạt đến thành công như hôm nay chị có phải hi sinh điều gì không? Giả sử được bắt đầu lại thì chị có làm khác đi?

Làm sao có thể nói là tôi đã hy sinh điều gì, mà phải nói là tôi là người rất may mắn để có được thành công ngày hôm nay. Tôi yêu thích và tận hưởng niềm vui công việc. Tôi sống cuộc đời của mình rất tự nhiên. Hồi còn đi học tôi rất chăm học và tận hưởng niềm vui với bà, bố mẹ và các em về kết quả học tập nổi trội của mình. Cảm giác thích lắm! Tôi buồn khi bị thất bại,nhưng lạ lắm, tôi chưa bao giờ thất vọng với bản thân mình sau những lần như thế. Thay vào đó, tôi thấy mình lớn hơn một chút, chững chạc hơn một chút.

Cứ mỗi lần thất bại là một lần tự hứa với bản thân sẽ làm tốt hơn. Tính cách và ý chí này theo tôi suốt cho đến tận hôm nay. Đối với tôi, tương lai lúc nào cũng tươi sáng. Tôi lạc quan và tin tưởng vào cuộc sống. Tôi yêu thích làm việc và chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi cho dù tôi phải làm việc từ ngày này qua ngày khác, cả ngày lẫn đêm, nhiều khi chỉ ngủ được vài tiếng đồng hồ trong một ngày suốt hàng tuần liền. Thành quả cuối cùng đã nhiều lần mang lại cho tôi cảm giác trào dâng với niềm sung sướng và tự hào lên đến tột đỉnh. Sự thất bại trong công việc cũng đã lấy đi nhiều đêm không ngủ, nhiều nước mắt nhưng chưa bao giờ lấy đi niềm tin chiến thắng của tôi.

Hình ảnh người đàn ông mà chị thích nhất khi còn là một cô gái trẻ và bây giờ có gì khác biệt?

Từ bé, bé lắm, tôi đã biết thích, yêu và vẽ nên thần tượng người đàn ông của mình. Mẫu người đàn ông của tôi đã đi qua nhiều cuộc tình và đi qua cuộc hôn nhân đầu tiên của tôi. Và giờ, hình mẫu ấy đã bước ra khỏi giấc mơ, trở thành người đàn ông bằng da bằng thịt trước mắt tôi, đang đi bên cạnh cuộc đời tôi, chia sẻ cuộc sống, tình cảm và công việc cùng với tôi. Đẹp trai (cười), thông minh, mạnh mẽ, có chút hoang dã, nhưng ngọt ngào, nồng nàn và lãng mạn là những đặc điểm của hình mẫu ấy.

Theon chị, trong công việc marketing thì phụ nữ có những lợi thế nào so với nam giới?

Không có lợi thế gì hơn so với nam giới đâu. Nam giới có thế mạnh riêng của họ, phụ nữ có thế mạnh riêng. Nghề marketing đòi hỏi thời gian làm việc thất thường, mức độ xông xáo và nhạy bén với thị trường cao, và điều này thì nam giới có lợi thế hơn rất nhiều. Phụ nữ mềm mỏng, để ý đến chi tiết hơn và cũng cẩn thận hơn nên sẽ có ít sai sót hơn trong công việc. Nói như vậy không có nghĩa là không có phụ nữ có tầm nhìn chiến lược ngang hàng với nam giới trong lĩnh vực marketing.

Chị có bước vào nghề với một mơ ước? Và những gì trong hiện tại có phải là hiện thực của ước mơ đó?

Từ nhỏ tôi đã có thần tượng riêng của mình, đó là bác gái tôi (chị gái của bố). Tôi đã mơ ước một ngày tôi trở thành "sếp", được thực hiện nhiều dự án lớn, được giao tiếp với nhiều người, được đi công tác nhiều nước trên thế giới. Và tôi đã và đang làm được điều đó!

Từ khi khởi nghiệp đến nay chị đã bao giờ mắc sai lầm nghiêm trọng? Sai lầm giúp gì cho chị?

Tôi đã mắc nhiều sai lầm chứ, sai lầm nhỏ và sai lầm nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống cá nhân. Nhưng những sai lầm đó là cần thiết cho kinh nghiệm và cho sự thành công tôi có được ngày hôm nay. Tôi chưa bao giờ mong muốn được sửa lại những sai lầm đó, ngược lại tôi lại được đánh giá rất cao những gì tôi học được sau mỗi lần thất bại như vậy. Ai cũng sẽ mắc sai lầm thôi!

Khi đưa ra những quyết định quan trọng trong công việc và trong cuộc sống, chị thường dựa trên những nguyên tắc nào?

Trong mối quan hệ với gia đình, bạn bè, trong tình yêu tôi sống và làm theo tình cảm của mình. Tôi yêu gia đình, thích bạn bè và có thể làm bất cứ điều gì cho tình yêu của tôi.

Đối với công việc thì hoàn toàn khác. Tuy tôi làm việc với niềm say mê vô bờ bến, nhưng kết quả công việc và làm thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất cho công việc, luôn là kim chỉ nam khi tôi thực hiện bất cứ một dự án hay công việc nào dù lớn hay nhỏ.

Chị thấy ở mình có những điểm nào có thể "hấp dẫn" người giỏi về làm việc cùng chị?

Tôi rất gần gũi với nhóm làm việc của mình. Tôi thấy mình đòi hỏi hơi quá cao ở họ, nhưng tôi luôn luôn đứng đằng sau hỗ trợ để họ tỏa sáng với công việc mà họ đang làm. Tôi không khắt khe kiểm tra chi tiết công việc hàng ngày của họ mà để họ tự do làm việc theo cách của mình và chỉ định hướng, hỗ trợ những lúc họ cần.

Chị có coi nguồn nhân lực là quan trọng đối với việc hoàn thành mục tiêu công việc? Chị phát triển nguồn nhân lực này như thế nào?

Tôi nghĩ ai cũng hiểu con người là yếu tố quan trọng nhất để thành công. Thành công của tôi chính là thành công của mỗi thành viên làm việc cùng với tôi. Quan trọng là tất cả cùng nhìn về một hướng, làm việc với tinh thần đồng đội cao, luôn cùng trao đổi, hợp tác và quyết định cùng với nhau.

Bộ phận Sales & Marketing của Bệnh việ FV do tôi phụ trách đã áp dụng nguyên tắc làm việc này rất thành công. Chúng tôi không chỉ làm việc với nhau mà còn là bạn của nhau trong cuộc sống. Thậm chí, chúng tôi còn hiểu tính cách của nhau để "chịu đựng" và "chấp nhận" nhau. Tôi yêu và tự hào về nhóm làm việc này của tôi.

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, công việc hiện tại của chị có gặp những thách thức lớn nào không?

Tôi may mắn vì sản phẩm mà tôi đang làm, bệnh viện FV, ít bị ảnh hưởng do khủng hoảng kinh tế. Trong mọi hoàn cảnh, người bị bệnh đều có nhu cầu được điều trị khỏi bệnh. Vì vậy, việc duy nhất mà chúng tôi cần phải làm là củng cố niềm tin của bệnh nhâ bằng cách ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị và dịch vụ khách hàng.

Với chị, câu "Đằng sao thành công của người phụ nữ là bóng dáng của một người đàn ông" có ý nghĩa gì?

Tôi chỉ thường nghe "đằng sau thành công của người đàn ông là bóng dáng của một người phụ nữ" thôi (cười)! Phụ nữ đâu được may mắn như đàn ông, luôn có người phụ nữ đứng đằng sau hi sinh, chăm sóc gia đình, ủng hộ cho sự nghiệp của chồng. Phụ nữ Việt Nam cực lắm, tôi thấy bạn bè phái nữ của tôi thành công phần lớn đều nhờ vào nghị lực bản thân, nhiều ông chồng còn không thích vợ mình quá thành công nữa.

Tôi may mắn hơn người khác vì người đàn ông của tôi luôn tự hào về tôi, về sự thành công của tôi trong công việc, và đặc biệt còn "dạy" tôi làm việc tốt nữa. Nếu người phụ nữ được người đàn ông của mình "đứng đằng sau" họ sẽ rất hạnh phúc và sẽ còn thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

Đi một chiếc xe bình thường và chiếc xe hạng sang chị có những cảm xúc khác biệt nào?

Xe hơi à? Tôi thích xe hơi lắm và thích lái xe nữa, nhưng là thích theo cảm xúc chứ không thích theo đẳng cấp. Cảm giác được ngồi đằng sau vô lăng, sờ vào nó, điều khiển nó, cảm nhận chiếc xe yêu thích của mình chạy theo sự điều khiển ấy thật là thú vị.

Với chị, mục đích kiếm được nhiều tiền là để làm gì tiếp theo?

Tiền không phải là mục đích sống của tôi mà nó chỉ là thành quả vật chất từ tình yêu đối với công việc thôi. Và tôi sử dụng số tiền đó để thưởng thức cuộc sống. Cuộc sống của tôi là công việc, là gia đình, là bố mẹ tôi, là các em tôi, các cháu tôi, là tình yêu với người đàn ông của tôi, và tất nhiên là tôi nữa.

Nếu tự hỏi "Tôi là ai" thì câu trả lời của chị là gì?

Là một người phụ nữ độc lập, đam mê công việc, yêu cuộc sống và biết chăm lo cho bản thân mình.

Với kinh nghiệm của bản thân chị có thể dành cho những bạn nữ mới bước vào lĩnh vực marketing và muốn thành công như chị lời khuyên là gì?

Thực sự nghiêm túc với công việc mình làm, quan tâm đến cả những chi tiết tỉ mỉ nhất là điều rất quan trọng. Đọc nhiều, xem nhiều và giao tiếp nhiều để nâng cao tính nhạy bén đối với thị trường và để hiểu được tâm lý người tiêu dùng. Số liệu nghiên cứu là rất cần thiết nhưng tính nhạy cảm là yếu tố đủ để giúp thành công trong nghề marketing. Nghề này còn yêu cầu sáng tạo và đam mê nữa. Nếu ai không đam mê thì sẽ khó có thể thành công trong nghề này.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.