- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiếp thị thông qua các kênh truyền thông xã hội
Trong thời gian gần đây, các kế hoạch tiếp thị, truyền thông sử dụng mạng xã hội (truyền thông xã hội, tiếng Anh là social media) được nhắc tới ngày một nhiều. Không ít công ty đã đầu tư một cách ào ạt, không tính toán cho việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình thông qua các kênh truyền thông xã hội khác nhau.
Kết quả là thất bại như được dự báo trước và trên thực tế, số lượng các mạng xã hội tại Việt Nam “bám trụ” được trong vài năm là không nhiều.
"Để biến kênh truyền thông xã hội như một kênh tiếp thị hiệu quả, trước tiên phải nắm rõ về bản chất của loại hình truyền thông này. Cốt lõi của nó là tính xã hội, có nghĩa là các kênh truyền thông này phải thu hút được sự tham gia thường xuyên, tích cực và chủ động của những đối tượng cụ thể, chứ không chỉ do phía doanh nghiệp đơn phương vận hành với sự trợ giúp của công nghệ” – chị Minh Vy, một chuyên gia marketing theo hướng truyền thông xã hội chia sẻ.
Vì sao một số mạng vẫn tồn tại và phát triển?
Tương tự như các trang thông tin điện tử, đa phần các mạng xã hội trong nước thường lấy tiêu chí số lượng đăng ký thành viên hoặc lượt truy cập để mời chào các nhà quảng cáo. Đương nhiên, ai cũng có thể lựa chọn quảng cáo cho một số ít người thực sự cần sản phẩm của mình hoặc quảng cáo cho cả tỉ người mà không cần biết họ có quan tâm tới sản phẩm của mình hay không.
Được xây dựng từ năm 2007, mạng xã hội Tamtay.vn hiện đã thu hút gần 700 ngàn thành viên. Anh Công Sơn – người phụ trách tamtay.vn cho biết mạng chủ trương tập trung thúc đẩy các hoạt động xã hội thông qua các sự kiện thi người đẹp như Hoa hậu Việt Nam 2008, các cuộc thi nữ sinh thanh lịch của các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Theo anh, tổng số thành viên tham gia một mạng không phải là yếu tố quyết định để có thể thu hút khách hàng quảng cáo nên cách thức mà Tamtay.vn phát triển là tạo các nhánh nội dung nhỏ hơn lại nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng. Ví dụ, một số hãng áo cưới đã rất thành công trong việc lồng ghép hình ảnh thương hiệu và thông điệp marketing thông qua cuộc thi ảnh cưới trực tuyến “đám cưới của tôi” được tổ chức qua Tamtay.vn
Tồn tại trên mạng toàn cầu, có những mạng xã hội rất đặc biệt, có khi tập hợp chỉ vài trăm người cùng sở thích. Sở thích càng đặc biệt thì khả năng tiếp cận và bán hàng cho những đối tượng này lại càng cao (thị trường khe). Số đông những người thuộc mạng xã hội đó tất nhiên rất cần thông tin mà các nhà quảng cáo cung cấp. Họ tham gia mạng xã hội vì nhu cầu thông tin các loại dịch vụ đang cần và hơn thế, họ còn được tư vấn thông qua những trải nghiệm của các thành viên khác.
Tại Việt Nam cũng đã có những cộng đồng ảo định hình xung quanh nhiều sở thích khác nhau, chẳng hạn mạng dành cho những người yêu thích chụp ảnh photo.vn (hiện có khoảng hơn 5.000 thành viên), mạng dành cho các bà mẹ webtretho.vn, mạng tập hợp những người yêu thích công nghệ chất lượng cao hdvietnam.com (có khoảng 21 ngàn nick đăng ký)… Chỉ cần thông qua vài câu lệnh tìm kiếm đơn giản qua các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo… doanh nghiệp có thể dễ dàng định vị các nhóm khách hàng tiềm năng trên mạng.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng như thế nào?
Bạn có thể đặt banner quảng cáo, thu thập địa chỉ email của các hội viên và gửi email cho họ. Bạn cũng có thể phối hợp với đội ngũ quản trị của kênh để tài trợ tổ chức những sự kiện nhỏ. Thông qua những sự kiện này, hãy khuyến khích các thành viên chia sẻ thông tin về dịch vụ, sản phẩm của bạn tới các đối tượng khách hàng tiềm năng khác.
Để tăng cường tính tương tác, bạn có thể đăng ký thành viên của diễn đàn và chia sẻ với các thành viên khác về những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho người sử dụng. Theo một thành viên của photo.vn, các cộng đồng ảo hình thành trên cơ sở tự nguyện và rất nhạy cảm với những thông tin chia sẻ (post) mang hơi hướng quảng cáo. Bạn nên lưu ý rằng tính chất nổi bật của các kênh truyền thông xã hội là tính mở và tính cộng đồng. Mạng xã hội là một sân chơi của mọi người, vì vậy thông điệp tiếp thị nên xuất hiện đúng chỗ và đúng lúc, mang tính gợi ý và tốt nhất là được sự tham gia bình phẩm một cách khách quan của nhiều thành viên khác.
Truyền thông xã hội bao gồm các kênh truyền tải nội dung trực tuyến được khởi tạo thôn gqua những công nghệ xuất bản để tiếp cận và dễ điều chỉnh.
Về cơ bản, truyền thông xã hội thay đổi cách thức con người phát hiện, đọc và chia sẻ thông tin. Nó như sự dung hòa của xã hội học và công nghệ, thay đổi cách truyền tải thông tin một chiều (từ một người tới nhiều người) thành truyền tải thông tin dạng đối thoại (nhiều người tới nhiều người). Giới kinh doanh còn ví truyền thông xã hội như những mô hình truyền thông với nội dung do chính người sử dụng hoặc khách hàng khởi tạo.
Theo Đức Cường
-
Mua sắm49 phút trướcMột con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.
-
Mua sắm10 giờ trướcShopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày thay vì 7 ngày, cho khách trả hàng nếu không muốn mua... Việc này khiến người bán bức xúc cho rằng sàn đang quá ưu ái người mua, chèn ép người bán.
-
Mua sắm15 giờ trướcGiá xăng dầu trong nước hôm nay (28/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng RON95 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm16 giờ trướcLoại sầu riêng này hiện tại giá bán không còn cao như mấy năm trước.
-
Mua sắm19 giờ trướcNhững cây giống được khách hàng đặt mua rất nhiều, người đàn ông này không có đủ để bán.
-
Mua sắm20 giờ trướcGiá vàng hôm nay 28/3/2024 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Thị trường vàng trong nước lại nóng, vàng miếng SJC lên trên 81 triệu đồng/lượng khi thời hạn đưa ra giải pháp bình ổn chỉ còn 2 ngày.
-
Mua sắm23 giờ trướcMột mảnh Lego vàng 14 karat được tặng cho cửa hàng Goodwill ở Pennsylvania có giá ban đầu là 15 USD nhưng giờ được bán với giá hơn 18.000 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhưng để mua được một cây nho thân gỗ, khách hàng có thể bỏ ra hơn chục triệu đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo quy định mới vừa được Phó Thủ tướng ký ban hành, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp. Giá xăng có thể tăng 480-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 27/3/2024 trên thế giới nổi sóng, tăng sát đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng SJC đầu giờ sáng vẫn giữ nguyên, cân nhắc mức điều chỉnh. Rủi ro trên thị trường vàng trong nước còn lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcVì các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh" để đảm bảo mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian tới, giá vé máy bay được dự báo vẫn sẽ tăng cao.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều người không biết thứ vứt đi này giờ lại được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái cũng thu mua sạch.
-
Mua sắm2 ngày trướcVé “Chợ đen” xem đội tuyển Việt Nam thi đấu tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á đang trong tình trạng ế ẩm, không có khách mua. Nhiều cò “ôm” nhiều vé đang “méo mặt” vì chưa bán được.