Tiểu thương 'hét giá' vải đầu mùa 90.000 đồng/kg

Trên một số trục đường Hà Nội đã xuất hiện những sạp bán vải gắn mác “vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà”, giá bán lên đến 90.000 đồng/kg.

Dù gần một tháng nữa mới vào chính vụ, trên một số trục đường Hà Nội đã xuất hiện những sạp bán vải gắn mác “vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà”, giá bán lên đến 90.000 đồng/kg.

Dừng xe trước một quầy hàng bán hoa quả trong chợ Nghĩa Tân, chị Thu Hương (42 tuổi, nhân viên văn phòng) hỏi mua 2 kg vải để mang đến cơ quan. Người bán cho biết giá là 80.000 đồng/kg và khẳng định đây là vải thiều Thanh Hà "xịn" và không bớt.

Chị Hương quan sát vải tại cửa hàng này quả khá to, vỏ lấm tấm đỏ nhưng khi ăn thử lại có vị ngọt thanh và chua, chứ không được ngọt đậm đà như chính vụ. Ngoài ra, hạt vải to khiến chị sau đó quyết định chỉ mua 1 kg.

Tiểu thương hét giá vải đầu mùa 90.000 đồng/kg-1


Nhiều tiểu thương khẳng định loại vải họ bán là "vải thiều Lục Ngạn, Thanh Hà". Ảnh minh họa.


Khảo sát tại khu vực chợ Hà Đông, giá vải đầu mùa dao động ở mức 70.000-90.000 đồng/kg. Các tiểu thương cũng cho biết giá nhập vải thiều Lục Ngạn năm nay cao hơn năm ngoái từ 20.000 đồng/kg.

Một chủ hàng tên Hoan cho biết vải năm nay mất mùa nên giá cao hơn năm trước. Vì vậy anh không nhập nhiều hàng vì vải chưa ngọt, khách có hỏi nhưng không mua nhiều. Chị này thông tin thêm những thức quả mùa hè khác như nhãn, chôm chôm hay roi cũng được người tiêu dùng quan tâm.

Không chỉ được bày bán trong chợ dân sinh, ven các trục đường lớn tại Hà Nộinhư Giải Phóng, Nguyễn Trãi hay Lê Văn Lương, thương lái cũng bắt đầu đưa "vải thiều" lên kệ. Tuy nhiên giá bán rẻ hơn dù mới bước vào đầu mùa. Trên quốc lộ 32, các xe tải bên đường treo bảng “vải thiều Lục Ngạn, giá 35.000 đồng/kg”.

Những loại vải này được bán giá 35.000-45.000 đồng/kg thường có chất lượng quả không đều, ăn vị chua và vỏ còn xanh. Về phía cầu, các hàng vải bán rong ven đường thu hút khá đông người mua.

Tuy nhiên, một số vị khách nhận định loại vải này không phải vải thiều chính gốc Bắc Giang hay Hải Dương mà là vải lai, trồng ở các địa phương khác chín sớm, chất lượng không bằng vải thiều.

Một khách hàng cho biết thường vào tháng 5 Âm lịch mới chính vụ vải, do đó hầu hết vải chín sớm là vải lai. Ngoài ra, nếu vải thiều đúng chuẩn sẽ không có giá 30.000-40.000 đồng/kg vào đầu vụ.

Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang mới đây đã đưa ra dự báo sản lượng vải thiều toàn huyện năm nay giảm gần 50% so với vụ trước do thời tiết không thuận lợi, nhiều hộ trồng theo phương pháp hữu cơ nên sản lượng trái thu hoạch không cao. Nhiều khả năng giá vải thiều sẽ gấp 3 lần so với mùa vải năm ngoái.

Cụ thể, sản lượng vải thiều toàn huyện dự kiến đạt hơn 80.000 tấn, trong đó có khoảng 12.500 tấn vải chín sớm; thời gian thu hoạch từ 20-30/7. Nguồn cung giảm mạnh đang đẩy giá vải thiều lên mức rất cao. Hiện giá bán tại vườn chờ thu hoạch là 40.000 đồng/kg, trong khi giá nhập trung bình năm 2018 là 12.000 đồng/kg.



Theo Zing 


vải thiều thanh hà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.