Tin vắn kinh tế tài chính thế giới 22/12

Ít ngày trước lễ Giáng sinh, các hãng hàng không gồng mình đáp ứng lượng khách khổng lồ sau đợt thời tiết xấu. Giá vàng rớt xuống dưới 1.100 USD, giá dầu quay đầu giảm nhẹ. Kinh tế Mỹ và Trung Quốc năm tới đều được dự báo lạc quan.

Kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng 3 đến 3,5% trong vòng 18 tháng tới, Charles Evans, Chủ tịch của FED bang Chicago nhận định. Tuy tăng trưởng khá nhưng tỷ lệ lạm phát vẫn được duy trì ở mức thấp, cho phép ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản thêm một thời gian nữa, ông cho biết.

Evan khẳng định hiện nay chưa thấy có lý do khẩn cấp nào khiến FED phải nâng lãi suất cơ bản. Bên cạnh đó, "những nguyên nhân gây ra lạm phát chưa thấy xuất hiện, thậm chí cả trong vài năm tới", Evans nói. Hiện tỷ lệ lạm phát của Mỹ duy trì ở mức 1,4%.

Trong chương trình phỏng vấn trên kênh CNBC, ông này khẳng định 2010 sẽ tốt hơn 2009. Tuy nhiên, theo quan điểm của Cục Dự trữ liên bang (FED), tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục leo thang trong năm sau và đạt đỉnh điểm vào mùa hè 2010. Tại cuộc họp hoạch định chính sách tuần trước, FED khẳng định sẽ tiếp tục duy trì lãi suất thấp. Đã tròn một năm kể từ ngày cơ quan này đưa lãi suất cơ bản về mức thấp chưa từng có hồi tháng 12/2008.

Giá dầu giảm trong ngày 21/12 bất chấp thời tiết giá lạnh tại Mỹ và Châu Âu và việc cung ứng dầu từ Iraq và Nigeria bị đình trệ. Nguyên nhân chủ yếu của đà giảm giá dầu là do đôla Mỹ mạnh lên trên thị trường hối đoái. Tại Mỹ, giá dầu thô giao tháng một giảm 89 cent, xuống 72,47 USD một thùng trong khi mức giảm với các đơn hàng tháng hai là 70 cent, chỉ còn 73,72 USD một thùng.

Dự báo lượng giao dịch dầu trong tuần sẽ giảm do kỳ nghỉ lễ tại các quốc gia phương Tây cũng như cuộc gặp của tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ diễn ra trong ngày 22/12 tại Angola. Theo dự báo, hạn mức sản lượng của các thành viên OPEC sẽ không có nhiều thay đổi sau cuộc gặp này.

Trong khi đó, đôla Mỹ tăng giá kỷ lục so với yen Nhật trong vòng 6 tuần qua, đạt mức 1 USD ăn 91,353 yen tại New York vào sáng 22/12. Đồng bạc xanh cũng đạt mức quy đổi cao nhất so với euro trong vòng 3 tháng qua với tỷ giá 1 USD đổi 0,6999 euro. Nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế Mỹ phục hồi nhanh hơn các khu vực sử dụng hai đồng tiền kể trên.

Giá vàng lần đầu tiên giảm dưới 1100 USD trong vòng 6 tuần qua do kỳ vọng về việc tăng lãi suất cơ bản của các ngân hàng trung ương, nguy cơ lạm phát phai nhạt và đầu tư vào vàng giảm. Giá vàng đạt 1.093,4 USD vào thời điểm 9 giờ sáng 22/12 theo giờ Hà Nội. Trong khi đó, Bộ Tài chính Nga cho biết vừa bán 30 tấn vàng cho Ngân hang Trung ương nước này nhằm thu về khoản tiền trị giá 1 tỷ USD. Theo đại diện của Chính phủ Nga, số tiền này sẽ được sử dụng vào việc tái cơ câu ngân sách của nước này.

General Motors thông báo họ vừa thuê Chris Liddell, giám đốc tài chính của Microsoft về làm giám đốc tài chính mới cho họ. Đây là vị trí tuyển dụng cao nhất của GM kể từ khi họ nộp hồ sơ xin bảo hộ phá sản hồi tháng 6. Hồi tháng 7, một General Motor hoàn toàn mới đã được xây dựng từ đống đổ nát cũ, với ban giám đốc do chính quyền Obama chỉ định. CEO mới của GM là Ed Whitacre, người từng có sự nghiệp lẫy lừng tại nhà cung cấp dịch vụ truyền thông AT&T. CFO mới Liddell, 51 tuổi, sẽ bắt đầu làm việc ở GM từ tháng 1 tới.

GM không tiết lộ con số lương dành cho Liddell. Khi còn làm việc tại Microsoft, mức lương thưởng năm tài chính vửa rồi của ông hơn 3,5 triệu USD, trong đó có 1,1 triệu USD tiền lương và 2,4 triệu USD tiền thưởng.

Tại Mỹ, thay đổi lớn nhất đối với việc tịch thu nhà cửa kể từ những năm 1970 sắp được thông qua. Kể từ 1/1 tới, những người đến vay tiền ngân hàng sẽ được nghiên cứu văn bản chính thức hướng dẫn các tiêu chuẩn tịch thu nhà cửa.

Quy trình tịch thu nhà cửa mới là sản phẩm của Cơ quan phát triển nhà và đô thị Mỹ, sau nhiều năm nghiên cứu. Chính quyền hy vọng chính sách này sẽ nâng cao tính minh bạch, ngăn chặn sự leo thang chi phí khiến khủng hoảng nhà đất trở nên tồi tệ như trong thời gian qua.

Trong năm 2009, số lượng các quỹ đầu cơ mới thành lập tại châu Á tăng tới 22%. Con số này cao vượt bậc so với các vùng lãnh thổ khác, hứa hẹn sẽ giúp các quỹ tại châu Á có cơ hội thu hút vốn đầu tư trong năm 2010. Các nhà phân tích cho rằng chính sự phấn khích của các quỹ đầu cơ sẽ dẹp tâm trạng lo sợ và dè dặt của giới đầu tư.

Chỉ riêng trong tháng 11 năm nay, các quỹ mới thành lập tại châu Á thu hút được 3,06 tỷ USD tiền đầu tư, so với con số 20 tỷ USD của các quỹ mới toàn cầu và so với 3,8 tỷ USD mà các quỹ mới thu hút được trong toàn bộ năm 2008.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á năm 2010 sẽ đạt 5,8%, so với mức 2,8% của 2009. Trong khi đó, nhóm 7 quốc gia giàu nhất thể giới được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng 1,25% trong năm sau.

Thứ hai là một ngày bận rộn với các hãng hàng không Mỹ. Sau khi hoãn hầu hết các chuyến bay trong ngày cuối tuần do thời tiết xấu, các hãng đều phải tăng chuyến liên tục trong ngày thứ hai. Tuần này được dự báo là tuần bận bịu của các hãng do nhu cầu đi lại trong dịp lễ Giáng Sinh.

Thứ Hai, hãng Delta Airlines tăng thêm 22 chuyến bay. Nhiều chuyến được tăng cường thêm ghế ngồi để có thể chở thêm hành khách. Hãng hàng không UAL Corp đã hủy khoảng 1.000 chuyến bay trong cuối tuần, tương đương với một phần mười số chuyến bay toàn cầu của hãng. Hãng này cũng đang lên kế hoạch tăng chuyến trong những ngày tới. Những tin tức từ các hãng hàng không khiến giá cổ phiếu của ngành này tăng nhẹ trong ngày hôm qua.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trường kinh tế 8% trong năm 2010, Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và Công nghiệp nước này, ông Li Yizhong phát biểu hôm qua. Nước này cũng nhắm tới mục tiêu tăng trưởng sản lượng công nghiệp 11% trong năm sau.

Ông Li cảnh báo sự "lạc quan mù quáng" gần đây về nền kinh tế Trung Quốc chủ yếu là do các khoản vay ngân hàng và đầu tư chính phủ, thay vì đến từ đầu tư tư nhân. "Tỷ lệ tăng trưởng phải thích hợp và có khả năng đạt được. Chúng tôi sẽ không đặt mục tiêu quá cao", ông nói.

Hồi tháng trước, Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế trong 3 tháng cuối năm có thể đạt hơn 10%, nâng tăng trưởng cả năm 2009 lên 8,5%. Yu Bin, chuyên gia kinh tế chính của Trung tâm nghiên cứu phát triển Trung Quốc từng nhận sịnh nước này có thể đạt được tăng trưởng hai chữ số trong năm tới, nhưng phải đối mặt với một số thách thức trong đó có lạm phát.

Cũng trong tháng trước, Ngân hàng Thế giới nâng dự báo kinh tế 2009 của Trung Quốc lên 8,4%, đồng thời cảnh báo nhu cầu tiêu thụ nội địa là chìa khóa cho sự phát triển bền vững.

Theo Thanh Bình - Nhật Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.