Tin vắn kinh tế tài chính thế giới 24/12

Giá dầu thô và vàng đồng loạt đi lên trong khi USD lần đầu tiên mất giá trong vòng một tuần qua. Ngân hàng trung ương Nhật họp bất thường trong kỳ nghỉ lễ để đối phó với tình trạng xuất khẩu khó khăn.

Giá dầu thô giao tháng 2/2010 tại thị trường New York tăng 3,1% trong ngày 23/12 vượt mốc 76 USD một thùng và đạt mức tăng cao nhất kể từ ngày 16/11. Sản lượng dầu của Mỹ, nước tiêu thụ nhiều nhất thế giới, không đạt được kỳ vọng là nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua.

Lượng dầu thô được giao dịch thương mại giảm 4,9 triệu thùng, xuống mức 327,5 triệu thùng trong tuần trước. Giá dầu giao tháng 2 hiện ổn định ở mức 76,67 USD một thùng.

Giá vàng đạt mức tăng 0,7% trong ngày 23/12 nhưng lập tức mất 0,15% trong 2 giờ giao dịch đầu tiên của ngày 24/12 tại châu Á. Giá vàng vào thời điểm 9 giờ sáng tại Việt Nam đạt 1092,4 USD một ounce. Trong khi đó, đôla Mỹ cũng mất giá lần đầu tiên trong vòng 7 ngày liên tiếp trên thị trường hối đoái. Mức giảm tương đương 0,8% đưa tỷ giá quy đổi lên mức 1,4366 USD ăn một euro.

Áp lực lên đồng USD chủ yếu được gây ra do những số liệu cho thấy tình hình bất động sản Mỹ hiện vẫn trong tình trạng èo uột. Số lượng nhà xây mới được bán trong tháng 11 tại nước này thấp kỷ lục trong vòng 7 tháng trở lại đây và giảm 11,3% so với tháng 10. Giới phân tích cho rằng đây là một trong dấu hiệu cho thấy thị trường nhà đất Mỹ vẫn phải sống dựa vào các chính sách kích thích của Chính phủ.

Lượng nhà bán được bắt đầu giảm từ tháng 10/2009 bất chấp việc các nhà hoạch định chính sách tại Mỹ quyết định kéo dài thời gian cấp tín dụng mua nhà cho người dân đến tháng 4/2010 (thời hạn dự kiến kết thúc trước đó là tháng 12/2009) đồng thời mở rộng đối tượng được vay đối với những người đã sở hữu nhà trước đó.

Bộ Thương Mại Mỹ cho biết lượng nhà đơn bán được trong năm 2009 đạt 355.000 căn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Walt Disney vừa chỉ định Sheryl Sandberg, cựu CEO của Facebook trở thành nhân vật số một của hàng giải trí 86 tuổi này. Việc lựa chọn một nhân vật trẻ trung cho vị trí CEO khẳng định mong muốn tấn công mạnh vào thị trường Internet của Walt Disney.

Sandberg, năm nay 40 tuổi sẽ trở t hành giám đốc điều hành trẻ nhất trong lịch sử Disney. Khả năng của ông đã được khẳng định với thành tích mang về cho Facebook thêm 350 triệu người dùng mới chỉ trong vòng 16 tháng.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Chương trình Giải cứu các tài sản khủng hoảng (TARP) có thể mang về khoản lãi trị giá 16 tỷ USD. Trước đó, hai ngân hàng lớn là Citigroup và Wells Fargo cho biết họ đã trả lại 45 tỷ USD từng được TARP cứu trợ, nâng tổng số tiền hoàn lại cho chương trình này lên mức 164 tỷ USD.

Bộ Tài chính Mỹ ước tính số tiền TARP có thể nhận lại được tính đến hết năm 2010 có thể đạt 175 tỷ USD.

Ngày 23/12, nhà sản xuất xe hơi lớn của Mỹ, Ford tuyên bố họ đã gần như đồng ý việc bán nhãn hiệu xe hơi Thụy Sĩ Volvo cho hãng xe Geely của Trung Quốc. Ford cho biết hợp đồng mua bán chính thức sẽ được ký vào đầu năm 2010. Geely từng là nhà phân phối sản phẩm tủ lạnh, nay trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Hợp đồng này sẽ lần đầu tiên đưa một nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc thâm gia ngành công nghiệp ô tô châu Âu, đồng thời giúp Volvo thâm nhập Trung Quốc, hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới sau khi suy thoái làm doanh số tại Mỹ giảm sút.

Theo thông tin từ giới báo chí Thụy Sĩ, hợp đồng chuyển nhượng này sẽ có giá khoảng 2 tỷ USD, ít hơn một phần ba số tiền mà Ford đã bỏ ra để mua lại Volvo hồi 1999.

Khác với các đối thủ khác cũng tại Mỹ là General Motors và Chrysler, Ford không nhận một xu tiền cứu trợ khẩn cấp nào của chính phủ mà vẫn tồn tại được mặc dù doanh số suy giảm mạnh. Nhằm tránh nguy cơ phá sản, hồi tháng 12/2008, Ford đã cho nhãn hiệu Volvo ngừng hoạt động. Suốt 12 tháng trước đó, Volvo bán được 374.297 chiếc xe, giảm 18,3% so với năm 2007.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản quyết định tổ chức phiên họp bất thường vào cuối tháng 12 này nhằm bàn bạc về các biện pháp đối phó với tính trạng đồng yen mạnh gây cản trở cho xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Giới chức Nhật đã công bố kế hoạch trị giá 10.000 tỷ yen (110 tỷ USD) nhằm hạ chi phí vốn cho doanh nghiệp tiếp tục cho biết có thể thực hiện những biện pháp mạnh tay hơn nhằm giúp đồng yen đi qua mốc kỷ lục cao nhất so với USD trong vòng 14 năm qua.

Theo Nhật Minh - Thanh Bình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.