Vác tiền tỷ vào Đà Nẵng, đại gia Hà Thành gặp cơn 'ác mộng'

Từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” hay “luồng gió mới” của bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng

Từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” hay “luồng gió mới” của bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, phân khúc condotel đang khiến nhiều nhà đầu tư Hà Nội gặp ác mộng.

Lác đác khách hỏi

Cuối tháng 8, anh Nguyễn Đức Hùng (Giám đốc một công ty ở Hà Nội) có chuyến du lịch Đà Nẵng. Nhân tiện chuyến đi này, anh Hùng tới tận nơi dự án condotel mà anh đã mua cách đó hơn 1 năm. Cả dự án chưa hoàn thành như một công trường, trong khi các toà nhà đang rầm rầm xây dựng thì các toà bên cạnh đã đi vào hoạt động, được che chắn cẩn thận để đón khách. Lác đác vài khách du lịch ra vào dự án, các nhà hàng trong khu du lịch vắng vẻ.

Từ một siêu dự án condotel tại Đà Nẵng, anh Hùng được nhân viên môi giới hứa hẹn “gà đẻ trứng vàng” với lãi suất 12%/năm trong 8 năm cho khách hàng. Với mức lợi nhuận cao, anh Hùng quyết định đầu tư hai căn.

Tuy nhiên, khi tới thực tế dự án, anh Hùng mới ngã ngửa bởi số lượng lên tới 10.000 căn hộ. Trong tương lai, chủ đầu tư không thể khai thác hết được số lượng lớn như vậy. Khi đó, nhà đầu tư như anh Hùng sẽ phải như thế nào?

Cam kết lợi nhuận không tưởng?

Tiếp tục tìm hiểu thêm nhận xét của khách hàng khi nghỉ tại dự án, anh Hùng càng thấy thất vọng. Rất nhiều bình luận trên cộng đồng mạng về chất lượng căn hộ như diện tích nhỏ, ít tiện ích, xa trung tâm và đặc biệt là “không quay trở lại”.

Thất vọng về loại hình đầu tư này, anh Hùng cảnh báo mọi người không nên đầu tư vào phân khúc condotel.

Những gì anh Hùng nhìn thấy là thực tế đang diễn ra ở phân khúc condotel Đà Nẵng. Sau thời gian quảng cáo rầm rộ, nay thị trường gần như yên ắng.

Anh Ngô Quang Tùng, một chuyên viên môi giới phân khúc này ở Đà Nẵng, chia sẻ, gần một năm nay thị trường không có nhiều biến động. Chủ đầu tư rầm rộ ra hàng nhưng hầu như số lượng bán được không nhiều. “Trung bình mỗi tuần cũng đón vài đoàn khách tới thăm dự án nhưng giờ lác đác”, anh cho biết thêm.

Đầy thách thức

Báo cáo của CBRE cho thấy, trong 6 tháng đầu, số lượng căn hộ khách sạn giao dịch giảm 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Kể từ năm 2017, sự giảm tốc này đã được nhìn thấy trong cả hai xu hướng cung và giao dịch cho thấy sự thận trọng từ các chủ đầu tư và người mua sau giai đoạn bùng nổ.

Mặc dù vậy, thị trường vẫn tiếp tục ghi nhận thêm nguồn cung. Các dự án mới và giai đoạn mở bán tiếp theo cung cấp khoảng 1.570 căn ra thị trường, hầu hết số căn đến từ chủ đầu tư The Empire Group.

Nguồn cung căn hộ khách sạn tăng mạnh

Theo khảo sát, phân khúc condotel Đà Nẵng đang phát triển rầm rộ với sự góp mặt của các tên tuổi như Ariyana Beach Resort and Suites, Luxury Apartment Đà Nẵng và Ánh Dương Wyndham Soleil Đà Nẵng hay Infinity Field Premier Residences,... tổng số lượng lên tới vài nghìn căn.

Thống kê của CBRE cũng cho thấy, hơn 6.500 căn hộ mới đang được xây dựng và lên kế hoạch, kỳ vọng được mở bán đến năm 2019. Bên cạnh đó, một lượng lớn các dự án đã được chào bán sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động trong năm 2019 (khoảng 6.800 căn). Kết quả hoạt động của các dự án này sẽ phần nào ảnh hưởng đến hoạt động mua bán của thị trường căn hộ khách sạn trong thời gian tới.

Theo tính toán của một chuyên gia, cần khoảng 180 lượt khách đến thì một condotel mới đạt được 50% công suất hoạt động. Chính vì vậy, nếu các dự án condotel đồng loạt xuất hiện mà không được tính toán theo quy hoạch phát triển của địa phương như hiện nay, thì nhà đầu tư thứ cấp mua căn hộ condotel sẽ dễ bị chôn vốn đầu tư, bởi khả năng sinh lời không như kỳ vọng.

Trong đó, việc một số chủ đầu tư cam kết lợi nhuận đến 12%/năm trong 8 năm, trong khi không rõ lượng khách lưu trú cũng khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ và bắt đầu cảnh giác với dòng sản phẩm này.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhận định, sau giai đoạn phát triển nóng, giá bán các sản phẩm condotel trên thị trường hiện đang được đẩy lên quá cao, có những căn lên đến 70-80 triệu đồng/m2 nên kén khách hơn và không phù hợp với nhà đầu tư lướt sóng.

“Trong khi đó, thực tế trên thị trường bất động sản thời gian vừa qua, nhiều chủ đầu tư thiếu uy tín đã không thực hiện đúng cam kết lợi nhuận với khách hàng dẫn đến các nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường”, ông Đính nhấn mạnh.

Theo VietNamNet


khu nghỉ dưỡng

bất động sản

dự án


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.