- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vàng - thau lẫn lộn!
Các doanh nghiệp lớn thường đã gặt hái hầu hết giải thưởng uy tín nên ít quan tâm những giải “con con”. Trong khi đó, những đơn vị tổ chức giải “con con” thì cứ nhắm các doanh nghiệp lớn, giới thiệu những giải chưa từng nghe bao giờ.
Đang cùng trò chuyện về góc nhìn của xã hội đối với doanh nhân, tôi chợt hỏi ông Võ Trường Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành: “Từ khi thành lập (năm 1993) đến nay, cá nhân ông và công ty đã được nhận bao nhiêu giải thưởng?”.
Ông Thành trả lời: “Nói thật là không thể nhớ hết...”. Lý do, theo ông Thành, bởi có quá nhiều giải thưởng dành cho doanh nghiệp (DN) và doanh nhân. Ngoài các giải thưởng, danh hiệu có giá trị đã nhận, có không ít giải làng nhàng, công ty ông dự chỉ vì đơn vị tổ chức “nhiệt tình” quá, thế mà vẫn đoạt giải!
Ăn theo... “vàng”
Hiện cả nước có gần 100 giải thưởng, danh hiệu cho DN, doanh nhân nên nảy sinh tình trạng cường điệu, trùng lắp trong tên giải.
Phổ biến nhất là tên gọi có chữ “vàng”. Ở nhóm lĩnh vực giáo dục - khoa học - công nghệ, Quả cầu vàng về công nghệ thông tin (của Trung ương Đoàn) là giải duy nhất có chữ “vàng”, trong khi đó ở nhóm DN, doanh nhân, số lượng cúp và giải “vàng” nhiều đến chóng mặt. Nào là Cúp Sen vàng, Cúp vàng Techmark VN, Cúp vàng thương hiệu an toàn, Cúp vàng thương hiệu dược phẩm an toàn, Cúp Bàn tay vàng, Cúp vàng doanh nhân văn hóa, Cúp vàng tinh hoa Việt, Cúp vàng văn hóa DN, Cúp vàng hội nhập kinh tế quốc tế, Cúp vàng doanh nhân tâm tài, Cúp vàng thương hiệu nhãn hiệu, Cúp vàng sản phẩm Việt - hợp chuẩn WTO về sở hữu trí tuệ, Cúp vàng an toàn lao động... Có vẻ thấy cúp chưa ép-phê, một số đơn vị tổ chức đã “nâng tầm” thành siêu cúp, như Siêu cúp thương hiệu nổi tiếng, Siêu cúp thương hiệu mạnh và phát triển bền vững…!
Ngoài cúp, còn có rất nhiều giải khác cũng ăn theo “vàng”. Chẳng hạn, Giải Cầu vàng VN, Giải thưởng Bông hồng vàng, Giải thưởng Bông lúa vàng, Giải thưởng Rồng vàng. Đặc biệt là Giải thưởng Chuông vàng, chẳng hiểu vì sao Hiệp hội Quảng cáo VN (đơn vị tổ chức giải) đặt tên là “chuông vàng” trong khi đối tượng tranh giải là các công ty quảng cáo, các tác phẩm quảng cáo xuất sắc, có ăn nhập gì với chuông?
Các tên giải, cúp cũng na ná nhau, ví dụ như Giải thưởng Sen vàng đất lụa do Hội Các nhà DN trẻ Hà Tây (nay thuộc TP Hà Nội) lập năm 2006 “đụng hàng” với Cúp Sen vàng (của Hội chợ Xuất nhập khẩu và Tiêu dùng - Eximpo Vietnam) ra đời năm 2001. Hoặc như Giải thưởng Bông lúa vàng - VAPCF (do Hiệp hội Quỹ Tín dụng Nhân dân VN chủ trì, khởi động năm 2007) cũng gần như trùng tên với Giải thưởng Bông lúa vàng do Bộ NN-PTNT lập trước đó 3 năm.
Chưa bàn về chất lượng, chỉ qua hàng loạt tên giải rất “kêu” và trùng lắp như vậy, có thể khẳng định giải thưởng hướng đến DN, doanh nhân ở VN đang vàng - thau lẫn lộn!
Giải đi trước, tiền theo sau
“Số giải thưởng uy tín, được tổ chức nghiêm túc hiện nay không nhiều. Tôi đánh giá cao Sao vàng Đất Việt, Doanh nhân VN tiêu biểu (Cúp Thánh Gióng), Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu và một ít giải khác có chất lượng; đa số còn lại là thường thường bậc trung. Các đơn vị tổ chức luôn chủ động tiếp cận DN để chào giải, nhiều đến mức tôi phải từ chối tiếp. Nhiều giải tìm đến cốt chỉ để vận động DN tài trợ”. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE), kể.
Các DN lớn thường đã gặt hái hầu hết giải thưởng uy tín nên ít quan tâm những giải “con con”. Trong khi đó, những đơn vị tổ chức giải “con con” thì cứ nhắm các DN lớn. Có tháng, một DN phải tiếp gần 10 đại diện của 10 giải khác nhau, giới thiệu những giải mà DN chưa từng nghe bao giờ.
Ông Võ Trường Thành than thở: “Nhiều giải mình đâu có thích nhưng họ (đơn vị tổ chức - NV) cứ gọi điện thoại hoài. Thật tình, đến khi nhận giải mới thấy rầu vì không ít DN chưa tên tuổi gì nhưng vẫn đứng cùng “chiếu” với DN lớn. Vì thế, sao tránh khỏi chuyện mua bán giải!”.
Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit, đưa ra nguyên tắc: Chỉ dự những giải uy tín, nghiêm túc. “Vinamit lập hẳn một bộ phận riêng là PR - Truyền thông, ngoài công việc chính còn có nhiệm vụ “đánh chặn” sự tiếp cận của những giải thưởng vô bổ. Bởi lẽ, không ít trường hợp DN vừa nhận giải xong, đơn vị tổ chức yêu cầu... nộp tiền. Điều đó thật khó chấp nhận” - ông Viên cho biết.
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITACO) Đặng Thành Tâm nói: “Với những giải thưởng uy tín, nghiêm túc, chúng tôi rất quý trọng bởi đã nỗ lực rất nhiều mới đạt được. Còn những giải “có mùi” vốn thường được giao cho các công ty tiếp thị tổ chức, DN nào cũng ngán!”.
Theo Dương Quang
-
Mua sắm2 giờ trướcGiá xăng dầu hôm nay 29/3/2024 trên thị trường quốc tế có xu hướng tăng cao. Giá dầu Brent đã lên 87 USD/thùng. Còn tại thị trường trong nước, từ chiều qua, giá xăng được điều chỉnh tăng, giá dầu giảm.
-
Mua sắm2 giờ trướcGiá vàng hôm nay 29/3 trên thị trường quốc tế tăng dữ dội, tới 2.233 USD/ounce, chính thức phá kỷ lục cũ thiết lập trước đó. Trong nước, vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng, lên 81,5 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm6 giờ trướcMột con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.
-
Mua sắm15 giờ trướcShopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày thay vì 7 ngày, cho khách trả hàng nếu không muốn mua... Việc này khiến người bán bức xúc cho rằng sàn đang quá ưu ái người mua, chèn ép người bán.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá xăng dầu trong nước hôm nay (28/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng RON95 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm22 giờ trướcLoại sầu riêng này hiện tại giá bán không còn cao như mấy năm trước.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững cây giống được khách hàng đặt mua rất nhiều, người đàn ông này không có đủ để bán.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 28/3/2024 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Thị trường vàng trong nước lại nóng, vàng miếng SJC lên trên 81 triệu đồng/lượng khi thời hạn đưa ra giải pháp bình ổn chỉ còn 2 ngày.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột mảnh Lego vàng 14 karat được tặng cho cửa hàng Goodwill ở Pennsylvania có giá ban đầu là 15 USD nhưng giờ được bán với giá hơn 18.000 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhưng để mua được một cây nho thân gỗ, khách hàng có thể bỏ ra hơn chục triệu đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcTheo quy định mới vừa được Phó Thủ tướng ký ban hành, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp. Giá xăng có thể tăng 480-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giảm nhẹ.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 27/3/2024 trên thế giới nổi sóng, tăng sát đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng SJC đầu giờ sáng vẫn giữ nguyên, cân nhắc mức điều chỉnh. Rủi ro trên thị trường vàng trong nước còn lớn.
-
Mua sắm2 ngày trướcVì các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh" để đảm bảo mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian tới, giá vé máy bay được dự báo vẫn sẽ tăng cao.