Vật liệu xây dựng tồn kho “khủng”

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, Hội Vật liệuxây dựng Việt Nam (VABM) cho biết, ngành vật liệu xây dựng (VLXD) đang gặp nhiềukhó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan, Hội Vật liệuxây dựng Việt Nam (VABM) cho biết, ngành vật liệu xây dựng (VLXD) đang gặp nhiềukhó khăn trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn.

Vật liệu xây dựng tồn kho “khủng”

Theo VABM, nhu cầu VLXD 5tháng đầu năm nay giảm đáng kể do đầu tư công bị cắt giảm, các dự án bấtđộng sản tạm dừng hoặc giãn tiến độ, nhiều công trình xây dựng không cóvốn để triển khai… Trong khi đó, giá cả nhiên, nguyên liệu đầu vào liêntục tăng cộng với lãi suất ngân hàng cao, tỷ giá ngoại tệ tăng làm chiphí tài chính đội lên 20 – 30%.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã phải giảm sản lượng hoặc dừng sảnxuất, sản phẩm tồn kho khối lượng lớn, kinh doanh thua lỗ vì thiếu vốnlưu động. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu phá sản.

Trong ngành xi măng, sản xuất trong 5 tháng đầu năm giảm 16,8% so cùngkỳ 2011, tiêu thụ giảm 10,6%. Lượng tồn kho lũy kế từ năm 2011 trên 3triệu tấn, tương đương 3.000 tỷ đồng. Với ngành gốm sứ xây dựng lượngtồn kho từ đầu năm cũng tăng 20%, hàng hóa tồn kho khoảng trên 40 triệum2 gạch ốp lát và trên 1 triệu sản phẩm sứ vệ sinh, tương đương khoảngtrên 3.000 tỷ đồng.

Mảng vật liệu xây không nung cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 50 - 60% sảnlượng. Một số doanh nghiệp không tiêu thụ được sản phẩm đã phải dừng sảnxuất. Còn ngành sản xuất thủy tinh xây dựng, đá ốp lát phải cạnh tranhgay gắt với hàng nhập khẩu, tiêu thụ chậm, nhiều doanh nghiệp phải dừngsản xuất.

Một trong những kiến nghị gửi Thủ tướng của VABM là cho áp dụng thuếsuất thuế GTGT các sản phẩm VLXD là 5% trong năm 2012 thay cho thuế suất10% hiện hành, để kích thích người tiêu dùng, tạo điều kiện cho cácdoanh nghiệp tiêu thụ hết hàng tồn kho, thu hồi vốn trả nợ ngân hàng.

VABM cũng cho biết, hiện nay các doanh nghiệp VLXD chưa tiếp cận đượcnguồn vốn vay lãi suất thấp. Do đó, VBAM hy vọng các ngân hàng thươngmại có thể giãn nợ, khoanh lãi các khoản vay đầu tư trước đây cho cácdoanh nghiệp để không lâm vào tình trạng nợ xấu. Đồng thời, hạ lãi suấtcho vay dưới 12% và nới rộng các quy định về điều kiện vay vốn lưu độngđể các doanh nghiệp khát vốn vay được với lãi suất thấp.

Bên cạnh đó, VABM cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành thựchiện nghiêm Nghị quyết 13, thực hiện các giải pháp kích cầu, tạo đầu racho các sản phẩm cùng nhiều biện pháp khác để giúp đỡ các doanh nghiệpVLXD vượt qua khó khăn.
 

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.