Vì sao du lịch trải nghiệm hút khách?

Với du lịch trải nghiệm, du khách không chỉ là người “cưỡi ngựa xem hoa”, đứng bên ngoài chiêm ngưỡng, quan sát mà họ sẽ được đắm chìm vào đời sống văn hóa, những phong tục, lễ nghi… của địa danh đó.

Với du lịch trải nghiệm, du khách không chỉ là người “cưỡi ngựa xem hoa”, đứng bên ngoài chiêm ngưỡng, quan sát mà họ sẽ được đắm chìm vào đời sống văn hóa, những phong tục, lễ nghi… của địa danh đó.

Du lịch trải nghiệm: Bảo tồn và phát triển văn hóa Việt

Trong những năm qua, du lịch đã dần khẳng định vị trí trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Để làm được điều này, việc kết hợp giữa văn hóa và du lịch đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra tính hấp dẫn riêng có của du lịch.

Cộng đồng người Việt Nam gồm 54 dân tộc anh em, có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo với nhiều ngành nghề cổ truyền, nhiều kỹ năng độc đáo và các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Mỗi dân tộc có bản sắc riêng, tất cả đã tạo nên một nền văn hóa Việt Nam đa dạng và giàu bản sắc. Nét văn hóa riêng có ấy cũng là nhân tố tích cực tạo nên sự hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Mô hình du lịch trải nghiệm giờ đây, được coi là một sản phẩm du lịch văn hóa, gắn kết chặt chẽ việc bảo tồn văn hóa, không gian sinh hoạt truyền thống với việc giữ gìn và phát triển các sản vật địa phương.

Với du lịch trải nghiệm, du khách không chỉ là người “cưỡi ngựa xem hoa”, đứng bên ngoài chiêm ngưỡng, quan sát mà họ sẽ được đắm chìm vào đời sống văn hóa, những phong tục, lễ nghi của địa danh đó, được trò chuyện, sinh hoạt cùng với người dân bản địa… từ đó sẽ hiểu hơn về văn hóa, con người, cảnh vật của mỗi địa danh mà họ được sống, được tìm hiểu và khám phá.

{keywords}

Có lẽ vì thế mà du lịch trải nghiệm không chỉ thu hút được du khách quốc tế mà còn thu hút cả những khách hàng trong nước, đặc biệt là những bạn trẻ ưa khám phá.

Ông Trần Hùng Việt - Tổng Giám đốc Tổng công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist), doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực du lịch cho biết: “Slogan của Saigontourist là Tận hưởng bản sắc Việt, chính vì vậy mà hơn 40 năm hình thành và phát triển, sứ mệnh của chúng tôi là mang đến cho khách hàng chiều sâu giá trị Việt Nam, khởi nguồn từ vẻ đẹp đất nước, lịch sử văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Và du lịch trải nghiệm là một hình thức góp phần giúp chúng tôi đẩy mạnh quảng bá, hình ảnh, tinh hoa truyền thống, bản sắc Việt Nam, góp phần phát triển du lịch Việt Nam lên tầm cao mới”.

Hấp dẫn, đa dạng tour du lịch trải nghiệm

Trong năm 2016 vừa qua, các công ty lữ hành thuộc Saigontourist đã tổ chức nhiều tour du lịch trải nghiệm cho hàng vạn du khách. Có thể kể đến tour tham quan Huế, Hội An, Đà Nẵng, Mỹ Sơn với điểm nhấn là di sản văn hóa thế giới của Unesco: quần thể di tích cố đô Huế; phố cổ Hội An; thánh đia Mỹ Sơn; Chùa Linh Ứng, làng đá Non nước, tham quan làng rau Trà Quế với tour đi xe đạp khám phá đời sống người dân địa phương, tham gia chương trình học nấu ăn và thưởng thức món ăn đăc sản Hội An…

Tour TP.HCM với hành trình khám phá, mua sắm ở chợ Bến Thành; chợ Bình Tây, trải nghiệm cuộc sống thường ngày với người dân địa phương thông qua nghề truyền thống như: bánh tráng; nấu rượu… Cùng các tour khám phá Tây Đông Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Sapa, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên…), Tây Nguyên (Đắk Nông, Đắk Lắk, Đà Lạt…), các miền Tây (Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, Rạch Giá, An Giang…).

Chị Nguyễn Ánh Phượng, ở Hòa Bình cho biết: “Trong chuyến đi đến Tây Nguyên vừa rồi tôi được làm nông dân thu hoạch rau, dâu tây, được hướng dẫn cách trồng hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng và được vào từng trang trại. Thích nhất là được tự tay hái những trái dâu tươi, phải cẩn thận, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các trái non còn lại trên cây”.

{keywords}

Ông Bellamy Evans, một du khách đến từ Úc, rất hào hứng sau chuyến trải nghiệm tại làng Chài của vịnh Hạ Long cũng chia sẻ: “Chuyến đi đến Hạ Long vừa rồi của tôi và gia đình rất tuyệt vời. Không chỉ có phong cảnh cực kỳ ấn tượng mà tôi còn rất thích thú khi được làm ngư dân, được ra biển đánh cá và thưởng thức các món ăn ngay trên tàu. Đây sẽ là những trải nghiệm khó quên của tôi về đất nước, con người Việt Nam”.

Bên cạnh đó, hàng trăm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí… thuộc hệ thống Saigontourist trên toàn quốc liên tục đưa ra các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt chú trọng đến việc giới thiệu quảng bá thế mạnh, bản sắc của văn hóa Việt Nam thông qua các sản phẩm ẩm thực, lễ hội, vui chơi giải trí, các chương trình khuyến mãi, hậu mãi.

Các chương trình ẩm thực, vui chơi giải trí của Saigontourist như “Ẩm thực Đất Phương nam”, “Ngày hội quê tôi”, “Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ”…, tạo ấn tượng độc đáo đối với hàng triệu thực khách/khách hàng trong và ngoài nước.

Lệ Thanh

Bình luận