- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
VINFAST - cú đột phá của ngành công nghiệp ô tô
Việt Nam sẽ có ô tô thương hiệu Việt với chất lượng và kiểu dáng tiêu chuẩn Châu Âu. Thông tin vừa được công bố tại Lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Đình Vũ (Hải Phòng).
Việt Nam sẽ có ô tô thương hiệu Việt với chất lượng và kiểu dáng tiêu chuẩn Châu Âu. Thông tin vừa được công bố tại Lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Đình Vũ (Hải Phòng).
Chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup về sự kiện mang tính đột phá này.
- Ông có thể chia sẻ vì sao Vingroup lại quyết định tham gia lĩnh vực ô tô? Từ nhà đầu tư bất động sản, rồi mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác và nay là ô tô, liệu như vậy có quá dàn trải?
Tham gia công nghiệp nặng nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi. Vingroup định hướng giảm dần tỷ trọng bất động sản và đẩy mạnh các lĩnh vực khác lên. Còn lý do chúng tôi chọn bắt đầu từ sản xuất ô tô là vì ô tô là ngành công nghiệp đầu ra của nhiều chuỗi công nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nước, là một ngành kinh tế chủ chốt. Vì thế, VINFAST không chỉ thể hiện khát vọng xây dựng được một thương hiệu ô tô Việt có tầm vóc thế giới của Vingroup mà còn mong muốn góp phần phát triển một ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt tại Việt Nam.
- Vậy tầm nhìn và mục tiêu cụ thể của VINFAST là gì, thưa ông?
VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong, thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận trên trường quốc tế, mở ra cơ hội sở hữu ô tô, xe máy phù hợp với thị trường, thị hiếu và thu nhập của người dân. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, Vingroup cũng mong muốn góp phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển. Còn với Tập đoàn, VINFAST là một trong những lĩnh vực mới, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, sẽ đóng vai trò chủ lực của chúng tôi trong tương lai.
- Ông có thể cho biết VINFAST tự tin có thế mạnh gì trong lĩnh vực ô tô?
Vốn, công nghệ, đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới và sự tín nhiệm, ủng hộ của thị trường. chính là thế mạnh của chúng tôi. Cụ thể, về vốn, giai đoạn đầu dự án sẽ được đầu tư ước tính 1-1,5 tỷ USD.
Về công nghệ, VINFAST đang hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới để chuyển giao công nghệ như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn… ,thuê thiết kế từ các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign (nơi thiết kế ra Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…)…
Về nhân sự, VINFAST đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất từ BMW, General Motors, Bosch. Và cuối cùng, các sản phẩm/dịch vụ do Vingroup cung cấp luôn được người tiêu dùng trên cả nước tín nhiệm và đánh giá cao về chất lượng. Hệ thống khách hàng thân thiết của Vingroup cũng đang có gần 3 triệu thành viên, đó là cơ sở để Vingroup tin rằng thị trường sẽ ủng hộ VINFAST
- Xin ông cho biết về quy mô của doanh nghiệp ô tô như thế nào? VINFAST sẽ tiến hành sản xuất trong nước hay chỉ nhập khẩu xe về phân phối?
Chúng tôi sẽ tự phát triển dòng xe của mình chứ không phân phối xe của hãng khác. Tổ hợp dự án sản xuất ô tô VINFAST có tổng diện tích 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường, công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm, mang thương hiệu VINFAST.
- Đặt mục tiêu là ô tô thương hiệu Việt, vậy tỷ lệ nội địa hóa của VINFAST như thế nào và VINFAST sẽ giải bài toán khó khăn về linh kiện. phụ kiện ra sao thưa ông?
Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. Để làm được như vậy, bên cạnh việc chủ động sản xuất từ nhà máy, VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, phụ kiện.
- Bao giờ VINFAST có sản phẩm đầu tiên, thưa ông?
Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.
- Ô tô là ngành đòi hỏi đầu tư rất lớn về tiền bạc, con người. bản thân Vingroup cũng đã đầu tư ở nhiều lĩnh vực như bất động sản, y tế, giáo dục, bán lẻ… Vậy Vingroup sẽ thu xếp nguồn tài chính thế nào cho việc làm nhà máy ô tô quy mô lớn?
Chúng tôi đã ký thỏa thuận về thu xếp vốn với Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Suisse, theo đó, Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho chúng tôi một khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VINFAST.
- Xin cảm ơn ông!
Minh Tuấn
Chia sẻ của ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup về sự kiện mang tính đột phá này.
- Ông có thể chia sẻ vì sao Vingroup lại quyết định tham gia lĩnh vực ô tô? Từ nhà đầu tư bất động sản, rồi mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác và nay là ô tô, liệu như vậy có quá dàn trải?
Tham gia công nghiệp nặng nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của chúng tôi. Vingroup định hướng giảm dần tỷ trọng bất động sản và đẩy mạnh các lĩnh vực khác lên. Còn lý do chúng tôi chọn bắt đầu từ sản xuất ô tô là vì ô tô là ngành công nghiệp đầu ra của nhiều chuỗi công nghiệp lắp ráp, sản xuất trong nước, là một ngành kinh tế chủ chốt. Vì thế, VINFAST không chỉ thể hiện khát vọng xây dựng được một thương hiệu ô tô Việt có tầm vóc thế giới của Vingroup mà còn mong muốn góp phần phát triển một ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt tại Việt Nam.
- Vậy tầm nhìn và mục tiêu cụ thể của VINFAST là gì, thưa ông?
VINFAST được kết nối từ chuỗi viết tắt của các từ: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong, thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận trên trường quốc tế, mở ra cơ hội sở hữu ô tô, xe máy phù hợp với thị trường, thị hiếu và thu nhập của người dân. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, Vingroup cũng mong muốn góp phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển. Còn với Tập đoàn, VINFAST là một trong những lĩnh vực mới, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển, sẽ đóng vai trò chủ lực của chúng tôi trong tương lai.
- Ông có thể cho biết VINFAST tự tin có thế mạnh gì trong lĩnh vực ô tô?
Vốn, công nghệ, đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới và sự tín nhiệm, ủng hộ của thị trường. chính là thế mạnh của chúng tôi. Cụ thể, về vốn, giai đoạn đầu dự án sẽ được đầu tư ước tính 1-1,5 tỷ USD.
Về công nghệ, VINFAST đang hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn trên thế giới để chuyển giao công nghệ như Boston Consulting Group, Magna Steyr, AVL, Durr, Henn… ,thuê thiết kế từ các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign (nơi thiết kế ra Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…)…
Về nhân sự, VINFAST đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất từ BMW, General Motors, Bosch. Và cuối cùng, các sản phẩm/dịch vụ do Vingroup cung cấp luôn được người tiêu dùng trên cả nước tín nhiệm và đánh giá cao về chất lượng. Hệ thống khách hàng thân thiết của Vingroup cũng đang có gần 3 triệu thành viên, đó là cơ sở để Vingroup tin rằng thị trường sẽ ủng hộ VINFAST
- Xin ông cho biết về quy mô của doanh nghiệp ô tô như thế nào? VINFAST sẽ tiến hành sản xuất trong nước hay chỉ nhập khẩu xe về phân phối?
Chúng tôi sẽ tự phát triển dòng xe của mình chứ không phân phối xe của hãng khác. Tổ hợp dự án sản xuất ô tô VINFAST có tổng diện tích 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường, công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm, mang thương hiệu VINFAST.
- Đặt mục tiêu là ô tô thương hiệu Việt, vậy tỷ lệ nội địa hóa của VINFAST như thế nào và VINFAST sẽ giải bài toán khó khăn về linh kiện. phụ kiện ra sao thưa ông?
Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. Để làm được như vậy, bên cạnh việc chủ động sản xuất từ nhà máy, VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất trong nước để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, phụ kiện.
- Bao giờ VINFAST có sản phẩm đầu tiên, thưa ông?
Sản phẩm đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.
- Ô tô là ngành đòi hỏi đầu tư rất lớn về tiền bạc, con người. bản thân Vingroup cũng đã đầu tư ở nhiều lĩnh vực như bất động sản, y tế, giáo dục, bán lẻ… Vậy Vingroup sẽ thu xếp nguồn tài chính thế nào cho việc làm nhà máy ô tô quy mô lớn?
Chúng tôi đã ký thỏa thuận về thu xếp vốn với Ngân hàng Đầu tư Quốc tế Credit Suisse, theo đó, Credit Suisse sẵn sàng thu xếp cho chúng tôi một khoản tín dụng ban đầu là 800 triệu USD, và có thể tăng lên theo nhu cầu phát triển của VINFAST.
- Xin cảm ơn ông!
Minh Tuấn
-
Mua sắm3 giờ trước“Cách đây 2 năm, đã có người đến trả giá gần 6 tỷ đồng mua con bò này để đưa vào khu du lịch phục vụ khách thăm quan nhưng tôi không bán”.
-
Mua sắm3 giờ trướcGiá vàng hôm nay 19/4/2024 trên thị trường thế giới tăng dữ dội, vượt 2.400 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng SJC trong nước đi ngược chiều, lại giảm 300.000 đồng, mất mốc 84 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm6 giờ trướcĐể ứng phó với những tình huống mất điện trong mùa nắng nóng sắp tới, người dân Hà Nội chủ động tìm mua quạt tích điện sớm khiến thị trường đồ điện này đã sôi động trở lại dù chỉ mới chớm hè.
-
Mua sắm22 giờ trướcĐấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được vấn đề cung - cầu trong ngắn hạn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá cà phê vẫn tăng không ngừng nghỉ, lên đỉnh cao lịch sử khi cả thế giới phụ thuộc vào nguồn cung từ Việt Nam. Nhờ đó, nông dân trúng đậm, có hộ thu tiền tỷ, tậu ngay ô tô mới.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay 17/4, giá xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, trong khi đó giá các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo nhiều thương lái, giá nho Ninh Thuận năm nay nói chung giảm sâu, lên đến 30% so với năm ngoái.
-
Mua sắm1 ngày trướcChu Thanh Huyền bỏ ra hơn 500 nghìn để mua một hộp gồm 6 trái lạ này về thưởng thức. Thế nhưng mùi vị lại khiến cô khá thất vọng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá USD tại các ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng kể từ đầu năm, tương đương tăng 4,2 - 4,3%.
-
Mua sắm2 ngày trướcTheo Tổng cục Thống kê, nhóm hộ giàu nhất (gồm 20% dân số giàu nhất) có thu nhập bình quân đạt 10,23 triệu đồng/người/tháng năm 2022, cao gấp 7,6 lần so với nhóm hộ nghèo nhất.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/4/2024 trên thế giới vẫn trên đà tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý đang ở vùng đỉnh lịch sử. Giá vàng SJC trong nước vẫn chờ tin đấu thầu vàng nên chỉ tăng nhẹ, lên 83,8 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căng như dây đàn vì vừa cao kỷ lục vừa khan hiếm, cộng với việc chốt kỳ nghỉ 5 ngày muộn hơn mọi năm khiến các công ty lữ hành đang phải vật lộn.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 340-390 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcCon vật này nhìn nhỏ xíu như hạt cát, có thể chế biến thành một vài món ăn rất ngon và lạ miệng.