- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
VinFast và cơn khát ô tô Việt
Thương hiệu ô tô của Vingroup không chỉ hứa hẹn xây dựng một ngành công nghiệp cho Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội sở hữu ô tô cho người dân với giá phù hợp.
Thương hiệu ô tô của Vingroup không chỉ hứa hẹn xây dựng một ngành công nghiệp cho Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội sở hữu ô tô cho người dân với giá phù hợp.
Đây là cũng là 2 mơ ước của nhà quản lý và người dân từ hàng chục năm nay.
Cơn khát của người tiêu dùng
Tháng 9 này xuất hiện 2 sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Thứ nhất, Tập đoàn Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô với khát vọng về một ô tô thương hiệu Việt tiêu chuẩn quốc tế và làm sống lại ước mơ về ngành công nghiệp ô tô. Thứ hai, thị trường ô tô trong nước chứng kiến cuộc đua giảm giá được cho là xưa nay chưa từng có.
Dù giá ô tô trong nước còn rất cao so với mặt bằng thế giới nhưng nhiều người vẫn quan tâm sát sao. Với một ‘quốc gia xe máy’, thu nhập bình quân đầu người sắp đạt 3.000 USD thì ‘cơn khát’ ô tô là rất lớn. Trong khi các quốc gia khác đạt tỷ lệ vài trăm ô tô/1.000 dân thì ở thị trường gần 95 triệu dân Việt, tỷ lệ sở hữu ô tô chỉ 23 xe/1.000 dân.
Theo các chuyên gia ngành công nghiệp ô tô, Việt Nam là thị trường tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á khi đáp ứng được cả 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số; mức thu nhập bình quân đầu người; số xe trung bình/1.000 dân.
Một số chuyên gia cho rằng, những thay đổi chính sách về thuế, phí và sự cạnh tranh sẽ khiến cuộc chiến về giá của dòng ô tô cá nhân trong thời gian tới càng trở nên gay gắt.
Trong bối cảnh các ông lớn ô tô đầy danh tiếng của thế giới đang chiếm trọn thị trường ô tô Việt Nam thì một tập đoàn ‘nội hoàn toàn’ sản xuất ô tô liệu có làm thỏa mãn nhu cầu của người dân hiện nay?
Theo kế hoạch của Vingroup, giai đoạn đầu, Tập đoàn này sản xuất 100.000 - 200.000 xe/năm. Đến 2025, công suất xe VinFast được nâng lên 500.000 chiếc (hơn toàn bộ xe ô tô của Toyota nhập khẩu lắp ráp ở VN từ trước đến nay). Cùng với đó Trường Hải (Thaco) tuyên bố tăng công suất lắp ráp thêm hàng trăm ngàn xe/năm từ 2018. Với công suất đó, ô tô của doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu hàng chục triệu xe của thị trường trong nước.
Thậm chí, theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, Vingroup cần đẩy mạnh xuất khẩu ô tô do dư địa xuất khẩu trong khu vực khá lớn. Được biết, đây cũng là mục tiêu Vingroup đã đặt ra ngay khi công bố chiến lược sản xuất ô tô, bên cạnh việc phục vụ thị trường nội địa.
Nhu cầu thị trường còn nhiều nhưng ô tô VinFast cần phải chinh phục khách hàng bằng chất lượng, mẫu mã sản phẩm và đặc biệt là về giá. Lãnh đạo Tập đoàn này khẳng định xe thương hiệu Việt nhưng công nghệ Âu, Mỹ và chất lượng cũng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Dù chưa tiết lộ nhưng theo nguồn tin riêng, những mẫu xe đầu tiên do các đối tác hàng đầu thế giới thiết kế cho Vingroup thực sự ấn tượng, đẳng cấp không thua kém các mẫu xe sang hiện nay. Còn về giá, vị lãnh đạo Vingroup cũng cho hay, ô tô VinFast sẽ phù hợp với mặt bằng thu nhập của người dân Việt.
Biến ước mơ công nghiệp ô tô thành hiện thực
Không những mở ra kỳ vọng về ô tô thương hiệu Việt theo chuyên gia Vũ Đình Ánh, Vingroup đã mang ‘món quà’ bất ngờ đầy giá trị cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Bởi chiến lược xây dựng ngành công nghiệp này cùng với đó là ước mơ chiếc ô tô thương hiệu Việt theo đuổi hơn 20 năm nay đã bị thất bại, dù Chính phủ đã dành nhiều ưu đãi để phát triển ngành này.
Ông Ánh cho hay: “Trên thế giới, các nước công nghiệp phát triển, kể cả những nước nằm trong OECD (Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế, gồm 34 quốc gia thành viên có nền kinh tế thị trường phát triển nhất thế giới) thì không phải nước nào cũng phát triển được ngành công nghiệp ô tô. Chỉ có một số nước mà người ta gọi là cường quốc thì mới làm được ngành công nghiệp ô tô của họ. Nên việc lựa chọn ngành công nghiệp ô tô ‘còn là một mong muốn để vươn lên vị thế của một cường quốc phát triển trên thế giới’ ông Ánh nói.
Trong bối cảnh đó, Vingroup đầu tư hàng tỷ USD sản xuất ô tô thương hiệu Việt. Nói là làm, ngày 2.9 vừa qua, Vingroup đã khởi công siêu dự án này tại Hải Phòng. Với tiến độ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá là cách mạng (chỉ 2 năm sau ngày khởi công sẽ tung ô tô VinFast ra thị trường). Cũng theo Thủ tướng, việc khởi công dự án này là một cử chỉ yêu nước đáng trân trọng.
Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết: “Sự ra đời của VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt mang tầm thế giới. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực”.
Tuy nhiên, đó vẫn là con số... nhỏ. Với công suất nhà máy thuộc loại hàng đầu trong khu vực Asean, VinFast sẽ góp phần mang lại cho đất nước hàng chục tỷ USD.
Chuyên gia Vũ Đình Ánh tin tưởng: “Tôi tin Vingroup sẽ hiện thực hóa được ước mơ về một thương hiệu ô tô Việt có tầm quốc tế. Và Vingroup sẽ là một trong những trụ cột trong tương lai, họ sẽ lan tỏa, thu hút hàng loạt doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị của ngành công nghiệp thuộc loại đẳng cấp quốc gia này”.
'Ô tô là sản phẩm cực kỳ phức tạp nên đội ngũ nhân lực, lực lượng tư vấn hàng đầu thế giới về kỹ thuật và thiết kế, dây chuyền sản xuất cũng như công nghệ được đầu tư cho VinFast đã được chuẩn công phu. Hiện tại, chúng tôi đã quy tụ được nhiều chuyên gia công nghệ và sản xuất ô tô đầu ngành như BMW, General Motors, Bosch,…đầu quân về VinFast...' (Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang) |
-
Mua sắm9 giờ trướcShopee cho người mua trả hàng trong 15 ngày thay vì 7 ngày, cho khách trả hàng nếu không muốn mua... Việc này khiến người bán bức xúc cho rằng sàn đang quá ưu ái người mua, chèn ép người bán.
-
Mua sắm14 giờ trướcGiá xăng dầu trong nước hôm nay (28/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu. Theo đó, giá xăng RON95 tiến sát mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm15 giờ trướcLoại sầu riêng này hiện tại giá bán không còn cao như mấy năm trước.
-
Mua sắm18 giờ trướcNhững cây giống được khách hàng đặt mua rất nhiều, người đàn ông này không có đủ để bán.
-
Mua sắm19 giờ trướcGiá vàng hôm nay 28/3/2024 trên thế giới tiếp tục tăng mạnh. Thị trường vàng trong nước lại nóng, vàng miếng SJC lên trên 81 triệu đồng/lượng khi thời hạn đưa ra giải pháp bình ổn chỉ còn 2 ngày.
-
Mua sắm22 giờ trướcMột mảnh Lego vàng 14 karat được tặng cho cửa hàng Goodwill ở Pennsylvania có giá ban đầu là 15 USD nhưng giờ được bán với giá hơn 18.000 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhưng để mua được một cây nho thân gỗ, khách hàng có thể bỏ ra hơn chục triệu đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo quy định mới vừa được Phó Thủ tướng ký ban hành, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (28/3) được dự báo tăng lần thứ hai liên tiếp. Giá xăng có thể tăng 480-600 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu có khả năng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 27/3/2024 trên thế giới nổi sóng, tăng sát đỉnh lịch sử. Giá vàng miếng SJC đầu giờ sáng vẫn giữ nguyên, cân nhắc mức điều chỉnh. Rủi ro trên thị trường vàng trong nước còn lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcVì các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh" để đảm bảo mục tiêu trung hòa carbon trong thời gian tới, giá vé máy bay được dự báo vẫn sẽ tăng cao.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều người không biết thứ vứt đi này giờ lại được đem ra chợ bán, có bao nhiêu thương lái cũng thu mua sạch.
-
Mua sắm2 ngày trướcVé “Chợ đen” xem đội tuyển Việt Nam thi đấu tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á đang trong tình trạng ế ẩm, không có khách mua. Nhiều cò “ôm” nhiều vé đang “méo mặt” vì chưa bán được.
-
Sức khỏe2 ngày trướcVirus gây Virus gây H5N1 là chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong. là chủng cúm A có độc lực cao, có đến 50% người mắc diễn tiến nặng và tử vong.