- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Vụ Vinasun kiện Grab đòi 41,2 tỷ đồng: Toà buộc Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng, tài xế Vina hát “náo loạn”
Theo HĐXX, Grab đã thực hiện kinh doanh vận tải bằng loại hình taxi nhưng không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh vận tải loại hình này. Do đó chỉ chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng.
Theo HĐXX, Grab đã thực hiện kinh doanh vận tải bằng loại hình taxi nhưng không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh vận tải loại hình này. Do đó chỉ chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng.
Công ty giám định thiệt hại của Vinasun do Grab gây ra là không có cơ sở
Ngày 28/12, TAND TP. HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).
Đại diện Công ty TNHH Grab (Grab)
Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, đơn vị giám định thiệt hại trong vụ kiện là Công ty Cửu Long đã được triệu tập nhiều lần, nhưng không đến là không làm hết trách nhiệm.
Theo VKS, Công ty Cửu Long giám định nêu giảm sút lợi nhuận của Vinasun do Grab gây ra là không có cơ sở vì bản giám định không phản ánh đúng các yếu tố xác định lợi nhuận của Vinasun.
Đại diện nguyên đơn Vinasun
Đối với nguyên đơn Vinasun, VKS nhận định đơn vị này đã không chứng minh được sự giảm sút về lợi nhuận do hành vi trái pháp luật của Grab gây ra vì lợi nhuận doanh nghiệp do nhiều yếu tố khách quan, chủ quan tác động, trong đó có yếu tố hoạt động của hội đồng quản trị, điều hành, chất lượng dịch vụ.
Về việc Vinasun cho rằng cổ phiếu giảm 149 tỷ đồng là căn cứ để chứng minh thiệt hại về lợi nhuận thì VKS cho rằng là chưa phù hợp. Bởi vì, lợi nhuận có ảnh hưởng lớn tới giá cổ phiếu của Vinasun, trong đó lợi nhuận sau thuế là yếu tố quan trọng nhất, nhưng giá cổ phiếu lại không ảnh hưởng ngược lại tới lợi nhuận. Hơn nữa giá cổ phiếu giảm là gây thiệt hại cho cổ đông hay nhà đầu tư chứng khoán.
Tài xế Vinasun tập trung trước trụ sở VKS giăng biểu ngữ
Đối với bị đơn Grab, VKS cho rằng không tuân thủ pháp luật như không có tên của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài, hai bên thân xe và cánh cửa, không niêm yết vị trí lái xe theo mẫu quy định. Đồng thời nhiều xe không có phù hiệu, vi phạm Nghị định 86 của Chính phủ và Thông tư 63 được sửa đổi bởi Thông tư 60 của Bộ Giao thông Vận tải.
Ngoài ra, VKS cũng cho hay Grab đã không thực hiện đúng Đề án 24 và tại tòa luật sư của bị đơn đã thừa nhận sai phạm này.
Toà khẳng định Grab là kinh doanh vận tải, buộc bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng
Về phía HĐXX, vị thẩm phán dẫn định một vụ kiện Uber ở Châu Âu, khẳng định hoạt động của Grab là hoạt động kinh doanh vận tải chứ không phải doanh nghiệp kinh doanh phần mềm gọi xe.
Theo HĐXX, Grab đã trực tiếp kinh doanh taxi, điều chỉnh giá bán, khuyến mãi, thưởng điểm cho tài xế. Grab cho rằng tài xế thuộc Hợp tác xã quản lý nhưng thừa nhận có xử phạt tài xế. Như vậy, điều này trái với Đề án 24 của chính phủ.
Nhiều tài xế tập trung trước khu vực TAND theo dõi vụ việc
Ngoài ra, việc tài xế khi đăng ký và hoàn toàn làm việc với Grab chứ không có đơn vị vận tải nào khác.
HĐXX cho rằng theo quy định thì tài xế phải có bảo hiểm và đáp ứng các yêu cầu đảm bảo. Khi khách hàng gọi xe thì khách hàng chi trả vào tài khoản của Grab, điều này cho thấy chi phí này thuộc về phần mềm dịch vụ của Grab chứ không phải đơn vị kinh doanh vận tải.
Ngoài ra, HĐXX cũng nhận định Grab chủ động điều chỉnh mức chiết khấu. Giao dịch của Grab không phải là hợp đồng điện tử vì không có điều khoản cơ bản, quyền nghĩa vụ của hai bên, chữ ký của các chủ thể, không có phương thức giải quyết tranh chấp.
Do tài xế tập trung quá đông khiến giao thông qua khu vực trụ sở Tòa án và VKS ND TP. HCM bị ách tắc.
Từ những quan điểm đưa ra, HĐXX nhận định hoạt động Grab đã và đang thực hiện là hoạt động kinh doanh vận tải taxi, chứ không phải là cung ứng phần mềm.
Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định lại lần nữa rằng Grab đã thực hiện kinh doanh vận tải bằng loại hình taxi nhưng không đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh vận tải loại hình này.
Do đó HĐXX chấp nhận 1 phần yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường của nguyên đơn, buộc Grab bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng.
Trước khi kết thúc phiên toà, HĐXX cũng cho biết sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan và các cơ quan có thẩm quyền xem xét Grab là loại hình dịch vụ kinh doanh vận tải để quản lý đúng theo quy định pháp luật .
Tuy nhiên trong quá trình phiên toà diễn ra, hàng trăm tài xế Vinasun tập trung bên ngoài sân toà để giơ biểu ngữ phản đối Grab. Đồng thời hát lớn để gây áp lực cho cơ quan có thẩm quyền, gây "náo loạn" cả chốn công đường. Không những thế, do tài xế tập trung quá đông khiến giao thông qua khu vực trụ sở Tòa án và VKS ND TP. HCM bị ách tắc.
Theo Thời đại
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá cà phê vẫn tăng không ngừng nghỉ, lên đỉnh cao lịch sử khi cả thế giới phụ thuộc vào nguồn cung từ Việt Nam. Nhờ đó, nông dân trúng đậm, có hộ thu tiền tỷ, tậu ngay ô tô mới.
-
Mua sắm21 giờ trướcTừ 15h hôm nay 17/4, giá xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, trong khi đó giá các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.
-
Mua sắm23 giờ trướcTheo nhiều thương lái, giá nho Ninh Thuận năm nay nói chung giảm sâu, lên đến 30% so với năm ngoái.
-
Mua sắm1 ngày trướcChu Thanh Huyền bỏ ra hơn 500 nghìn để mua một hộp gồm 6 trái lạ này về thưởng thức. Thế nhưng mùi vị lại khiến cô khá thất vọng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá USD tại các ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng kể từ đầu năm, tương đương tăng 4,2 - 4,3%.
-
Mua sắm1 ngày trướcTheo Tổng cục Thống kê, nhóm hộ giàu nhất (gồm 20% dân số giàu nhất) có thu nhập bình quân đạt 10,23 triệu đồng/người/tháng năm 2022, cao gấp 7,6 lần so với nhóm hộ nghèo nhất.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 17/4/2024 trên thế giới vẫn trên đà tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý đang ở vùng đỉnh lịch sử. Giá vàng SJC trong nước vẫn chờ tin đấu thầu vàng nên chỉ tăng nhẹ, lên 83,8 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căng như dây đàn vì vừa cao kỷ lục vừa khan hiếm, cộng với việc chốt kỳ nghỉ 5 ngày muộn hơn mọi năm khiến các công ty lữ hành đang phải vật lộn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 340-390 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcCon vật này nhìn nhỏ xíu như hạt cát, có thể chế biến thành một vài món ăn rất ngon và lạ miệng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 16/4/2024 trên thế giới tăng chóng mặt, hướng tới mốc 2.400 USD/ounce trong bối cảnh bất ổn địa chính trị tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng theo, lên 84,3 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcDù mới có mặt trên thị trường mấy năm gần đây, món giò gà Đông Tảo đã được nhiều khách hàng ưa chuộng. Dịp Tết vừa qua, chỉ trong 10 ngày, có người bán đến 15 tấn giò.
-
Mua sắm2 ngày trướcThị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên điều chỉnh khốc liệt nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Áp lực bán tháo đã khiến vốn hóa sàn HoSE bị thổi bay gần 10 tỷ USD.
-
Mua sắm2 ngày trướcCá ngần có người rao bán với giá chỉ 89.000 đồng/kg khiến nhiều người không khỏi đặt ra câu hỏi nghi vấn.