10 mẹo giúp bé tự giác đi đánh răng mà mẹ không phải hò hét

Hãy khiến cho bé mong chờ đến giờ đánh răng hay những buổi gặp nha sĩ bằng những bí quyết thông minh dưới đây.

Hãy khiến cho bé mong chờ đến giờ đánh răng hay những buổi gặp nha sĩ bằng những bí quyết thông minh dưới đây.

Các bậc cha mẹ chắc hẳn đã quá mệt mỏi khi luôn phải đấu tranh với đứa con bướng bỉnh của mình mỗi khi giục chúng đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy uể oải vào buổi sáng.

Rất khó để khiến trẻ em hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng dù cho cha mẹ đã nhắc nhở nhiều lần. Tuy nhiên vài lời khuyên dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

1. Khiến cho việc đánh răng thật vui nhộn

Hầu hết trẻ em đều ghét khoảnh khắc khi chúng bị yêu cầu dừng cuộc chơi để chuẩn bị đi ngủ. Tại sao bạn không biến thời gian đánh răng trở nên thật thú vị? Hãy bật các bài hát yêu thích của con, mua cho con bàn chải có thể phát sáng hoặc phát nhạc hay có thể nghĩ ra một trò chơi khi con đang đánh răng. Việc tạo không khi vui vẻ trong khi đánh răng sẽ khiến bé hào hứng hơn.

10 meo giup be tu giac di danh rang ma me khong phai ho het
Việc đánh răng trở nên nhẹ nhàng hơn khi mẹ biết tạo không khí vui vẻ cho trẻ.

2. Đôi khi hãy thưởng cho con một phần quà nhỏ

Thỉnh thoảng, khi trẻ xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ đánh răng, hãy dành cho con một phần quà thú vị. Hãy cho con xem chương trình TV yêu thích, mua cho con một bộ pyjama mới hay kể cho con một câu chuyện thật hay trước khi đi ngủ.

Lập bảng theo dõi cũng là một ý hay để động viên con đánh răng. Nói với con hãy đính một ngôi sao vào bảng mỗi lần con đánh răng xong, và khi đạt đến số sao nhất định thì hãy thưởng cho con một món quà thật ý nghĩa.

3. Hãy tìm một nha sĩ thật tốt

Nhiều người trong số chúng ta rất sợ mỗi khi phải đến phòng khám răng. Vậy đừng để con bạn nối gót nỗi sợ hãi đó, hãy dẫn chúng đến gặp một nha sĩ chuyên khoa chữa trị cho trẻ em để sau này chúng có thể thường xuyên đi kiểm tra răng miệng mà khôngcảm thấy e sợ.

Hãy yêu cầu nhỏ với nha sĩ rằng họ hãy nói những cụm từ mang tính tích cực như “răng sạch, chắc và khỏe mạnh” để khiến con đỡ sợ hơn, và đừng nói những thứ đáng sự như “hàn răng”, “sâu răng”, hay “khoan răng”.

10 meo giup be tu giac di danh rang ma me khong phai ho het
Cần tìm cho con một nha sỹ vui vẻ và biết cách nói chuyện với trẻ.

4 Mua cho con nước súc miệng thật thơm ngon

Súc miệng bằng thứ nước chán ngắt là điều không đứa trẻ nào muốn làm sau một quá trình dài đánh răng. Mẹ cần chú ý mua những loại nước súc miệng thơm ngon và "có thể biến thành trò chơi". Khi nhổ nước súc miệng ra bồn, bé sẽ nhìn thấy những mảng bám và vi khuẩn theo ra và lúc đó bé sẽ cảm thấy như mình vừa đạt được thành công.

5. Làm cho con những bữa ăn nhẹ vừa ngon vừa tốt cho răng miệng

Những món quà chiều như sô cô la, kẹo, bánh ngọt hay bánh quy thường chứa rất nhiều đường gây hại cho răng bé. Thậm chí những đồ ăn thức uống tự nhiêntưởng chừng như vô hại nhưng cũng chứa rất nhiều đường gây sâu răng, sản sinh lượng axit có thể gây ra tất cả những vấn đề răng miệng của trẻ.

Vì vậy hãy hấp dẫn con bạn bằng những món quà chiều bổ dưỡng và có lợi cho răng miệng như những miếng pho mát nhỏ xíu, những thanh cà rốt với món sốt ngon ngậy hoặc các loại rau quả khác được cắt nhỏ thành những hình thù vui nhộn.

6. Hãy mua cho con kem đánh răng thật thơm

Không phải đứa trẻ nào cũng có thể chịu được mùi bạc hà nồng nặc của kem đánh răng thông thường, vậy tại sao bạn không mua cho con mình một túyp kem đánh răng có mùi thơm ngon đặc biệt?

Ngày nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều kem đánh răng dành cho trẻ em với vô số hương vị thơm ngon khác nhau như dâu, dưa hấu và cam. Nhưng hãy cẩn thận đừng để con bạn quá thích mùi vị của kem đánh răng không thì chúng sẽ nuốt cả kem đánh răng khi bạn không để ý.

10 meo giup be tu giac di danh rang ma me khong phai ho het
Một cuộc thi cũng sẽ khiến bé hào hứng với các anh chị em của mình.

7. Chuẩn bị, sẵn sàng, cùng thi đánh răng nào

Nếu bạn có 2 con hoặc hơn, hãy thử tổ chức cho chúng một cuộc thi vui nhộn xem ai có thể đánh răng không ngừng nghỉ trong vòng 2 phút. Những thử thách như vậy rất hiệu quả với những trẻ có tính cách ganh đua.

8. Hãy cho con bạn có quyền được lựa chọn

Hầu hết bọn trẻ đều thích cảm giác được tự kiểm soát và có quyền quyết định những điều chúng muốn làm. Hãy cho con bạn tự chọn bàn chải và kem đánh răng chúng muốn dùng để chúng thấy thích thú hơn mỗi khi đánh răng.

9. Hãy biến những buổi đi gặp nha sĩ thành những buổi đi chơi thật vui vẻ

Hãy đưa con bạn đến gặp nha sĩ ít nhất nửa năm 1 lần và hãy cố gắng đưa con đến sở thú hoặc đi xem phim trước đó. Việc này sẽ khiến chúng liên hệ những buổi đi gặp nha sĩ với những lần đi chơi vui vẻ và đáng nhớ. Hãy cho chúng mặc bộ đồ mà chúng yêu thích, việc này sẽ càng khiến trẻ hào hứng hơn.

10. Hãy cẩn thận với những con sâu trong răng

Nếu tất cả những cách trên đều không thành công thì trước giờ đi ngủ, hãy kể cho bé con tò mò của bạn một câu chuyện đầy tính giáo dục nhưng cũng không kém phần hấp dẫn về việc những con sâu nghịch ngợm sẽ đục lỗ trong răng con thế nào nếu chúng không bị đánh bại bởi siêu anh hùng bàn chải.

Câu chuyện này chắc chắn sẽ có hiệu quả không ngờ đó!

 

Theo PNO


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.