10 thói xấu cho thấy trẻ 1-3 tuổi phát triển tốt

Bé luôn miệng hỏi 'tại sao', vung vãi thức ăn ra sàn hay đòi đọc đi đọc lại một câu chuyện... đó là vì bé có nhu cầu tìm hiểu về thế giới xung quanh.

Bé luôn miệng hỏi 'tại sao', vung vãi thức ăn ra sàn hay đòi đọc đi đọc lại một câu chuyện... đó là vì bé có nhu cầu tìm hiểu về thế giới xung quanh.

1. Nghịch thức ăn

Bạn đã mất rất nhiều thời gian để nấu một bữa thật ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho con nhưng bé chỉ ngồi nghịch ngợm đĩa thức ăn đó, vung vẩy khắp sàn nhà mà chẳng "đánh chén" nhiệt tình. Đây là tình huống chung của không ít bà mẹ và hầu hết các mẹ đều cảm thấy chán nản, thậm chí "phát điên" lên. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học lại chỉ ra rằng, bé sẽ ghi nhớ tên món ăn nhanh hơn nếu được thoải mái chơi đùa với chúng. Với trẻ, ăn không chỉ là để no mà còn là lúc bé khám phá, học hỏi nhiều hơn. Bé có thể cảm nhận được hình dạng, mùi, vị của thức ăn khi tự tay sờ, nắm chúng. Vì thế, hãy để mỗi bữa ăn của trẻ là một giờ vui, tạo sự thích thú với việc ăn uống.

 tâm lý của trẻ
Bé có thể cảm nhận được hình dạng, mùi, vị của thức ăn khi tự tay sờ, nắm chúng.

2. Bày bừa

Trẻ trong độ tuổi 1-3 phát triển mạnh mẽ về cảm xúc, hành vi và mặt xã hội nên vô cùng hiếu động. Sẽ chẳng có gì khiến chúng thích thú hơn việc quăng đồ chơi ra khắp sàn nhà, bôi bẩn lên quần áo... Chúng có thể làm thế cả ngày không biết chán nếu bố mẹ cho phép. Và thông qua đó, trẻ sẽ học được rất nhiều kỹ năng, vận động. Nó góp phần phát triển các giác quan và tính độc lập ở trẻ. Vì việc bày bừa đó chẳng hướng tới một mục đích, khuôn mẫu cụ thể nào nên trẻ có thể sáng tạo theo ý của mình và đương nhiên là đem lại sự phấn khích, hào hứng cho trẻ.

3. Hay bị phân tâm, mất tập trung

Những đứa trẻ ở độ tuổi này hay là bố mẹ nổi cáu lên vì làm việc gì với chúng cũng mất thời gian, từ đi ngủ, đi tắm, vệ sinh đến ăn cơm, thay quần áo. Thậm chí, chỉ đi thôi mà chúng cũng ngó nghiêng, ề à, chậm chạp. Bình tĩnh nào, hãy dành cho con thời gian để quan sát, học hỏi và ghi nhớ - tất cả những điều con làm là đang tích lũy hiểu biết cho tương lai.

4. Cái gì cũng nói 'Không'

Giai đoạn này là bước ngoặt với trẻ. Bố mẹ có thể thấy con mình từ "dễ bảo" sang ngang bướng hơn. Bé không thích đánh răng, thay quần áo thì khóc và thậm chí cũng chẳng hào hứng khi được đi chơi... Bé thích làm theo ý của mình bởi từ bé dần nhận thức được sự độc lập và nói "Không" với những yêu cầu là cách bé thể hiện rằng mình đã lớn. Bố mẹ đừng áp đặt mà cần tìm hiểu tâm lý và hướng bé tới cách cư xử đúng.

5. Ăn vạ

Tính cách xấu xí này thực chất là một dấu hiệu cho thấy sự phát triển phong phú về mặt cảm xúc của trẻ. Thay vì làm theo những yêu cầu của bố mẹ, đồng ý chơi bất kỳ món đồ chơi nào được đưa cho thì trẻ đã biết thể hiện sở thích. Trẻ dễ nổi cáu khi không được đáp ứng mong muốn. Tất nhiên, điều này nếu trở thành thói quen thì không tốt chút nào nhưng nó thực sự quan trọng, đánh dấu sự phát triển bình thường của trẻ.

Ăn vạ là cách trẻ bộc lộ cảm xúc

6. Luôn chân, luôn tay, không lúc nào ngồi yên

Trong khi bạn đã mệt nhoài sau một ngày làm việc thì đứa con của bạn vẫn chạy, nhảy, leo trèo khắp phòng, như thể đang thừa năng lượng vậy. Đó là điều bình thường ở một đứa trẻ trong độ tuổi 1-3. Hãy nghĩ mọi thứ thật đơn giản và dọn dẹp phòng ốc gọn gàng, tránh các vật có thể nguy hiểm cho trẻ để dành chỗ cho bé vui chơi. Khi bé mệt sẽ tự biết dừng lại nghỉ ngơi. Nếu có điều kiện, bố mẹ hãy cho bé ra ngoài chơi nhiều hơn.

7. Luôn miệng hỏi 'Tại sao?'

Hầu hết các bậc cha mẹ đều than phiền rằng họ không có đủ kiên nhẫn để trả lời các câu hỏi liên tục của trẻ nhưng ở độ tuổi này, trẻ thực sự có nhu cầu tìm hiểu rất lớn. Chúng muốn biết cặn kẽ về mọi thứ nên sự giải thích của cha mẹ dường như chẳng thể làm chúng hài lòng. Tuy vậy, đừng lờ đi câu hỏi của trẻ hoặc đe nẹt khiến bé sợ mà không dám hỏi nữa. Trẻ càng hỏi nhiều càng thông minh.

8. Bám riết lấy bố, mẹ

Đừng lo lắng hay đặt nghi vấn về tâm lý của trẻ nếu trẻ có hành động như vậy. Đây là điều hoàn toàn bình thường và đa phần các bé đều có một giai đoạn như thế này. Điều bố mẹ cần làm là luôn ở bên cạnh bé, động viên để bé cảm thấy an toàn, tự tin thể hiện điều mong muốn.

9. Đòi bố mẹ đọc đi đọc lại một câu chuyện

Mặc dù bố mẹ mua cho con hàng chục quyển truyện tranh rực rỡ màu sắc nhưng bé lại chỉ thích một quyển trong một thời gian nhất định và bắt bố mẹ đọc đi đọc lại cho nghe. Bố mẹ có thể cảm thấy nhàm chán nhưng với trẻ, chúng lại rất thích thú bởi chúng biết được những tình tiết sẽ xảy ra trong câu chuyện. Việc lặp đi lặp lại một câu chuyện cũng giúp trẻ ghi nhớ được vốn từ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

10. Phá bỏ mọi nguyên tắc

Mọi điều bố mẹ quy định cho bé trước đó thì tới tuổi này, bé lại phá bỏ hết. Đừng vội mắng bé là một đứa trẻ hư và đưa ra hình phạt cho bé. Cách hành xử cứng nhắc có thể tạo tâm lý "cùn" cho trẻ. Tuy vậy, việc đặt ra các nguyên tắc là cần thiết. Bố mẹ hãy đưa ra những nguyên tắc mới phù hợp với độ tuổi của bé và nhắc nhở bé thực hiện.

Theo Tri Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.