13 điều cha mẹ nên ngừng nói với con ngay từ hôm nay

Cách nói chuyện của ba mẹ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc hình thành tính cách của con. Vì vậy, phụ huynh cần nói với con như thế nào để trẻ vẫn nghe lời mà luôn tôn trọng bố mẹ.

Cách nói chuyện của ba mẹ cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc hình thành tính cách của con. Vì vậy, phụ huynh cần nói với con như thế nào để trẻ vẫn nghe lời mà luôn tôn trọng bố mẹ.

Đòn roi có thể làm đau con trẻ. Những lời nói của cha mẹ cũng vậy, thực sự có thể trở thành thứ sẽ gây tổn thương bé. Vào những lúc tức giận và thất vọng, chúng ta thường có xu hướng trút lên con hoặc nói ngay trước mặt con mà không nghĩ tới hậu quả. Có những từ như "Mẹ yêu con", "Ba yêu con" dễ dàng khiến bé bật cười rạng rỡ, trái lại, có những từ khó nghe sẽ dễ dàng khiến bé khóc, cảm thấy không được tôn trọng và vô tình làm rạn nứt tình cảm cha mẹ với các con.

Dù sẽ cần thêm nhiều nỗ lực khác nhưng trước hết bố mẹ cần ngừng nói với con ngay lập tức những cụm từ dưới đây.

13 điều cha mẹ nên ngừng nói với con ngay từ hôm nay - Ảnh 1.

Luôn nói yêu con bất cứ khi nào có thể (Ảnh minh họa).


1. "Đây, để mẹ/ba làm cho"

Sẽ là một điều thật tự nhiên nếu bạn muốn kiểm soát những việc con làm hoặc dọn giường cho bé, nhưng cứ thế thì bé sẽ chẳng bao giờ học được (hoặc muốn học) việc tự mình làm mọi thứ.

2. "Đừng khóc nào!"

Trẻ cần được cảm thấy an toàn khi chúng muốn bộc lộ cảm xúc. Nói với con rằng không được khóc sẽ khiến trẻ nghĩ khóc là sai, trong khi đây là một điều hoàn toàn bình thường.

3. "Sao con không giống được như…"


Điều tồi tệ nhất đối với một đứa trẻ là nói rằng nó không tốt/giỏi bằng anh chị em của mình hoặc so sánh với một người bạn nào đó của chúng. Thay vào đó, bạn nên khen ngợi những điểm mạnh riêng của trẻ.

4. "Con chắc chắn muốn ăn cái kia chứ"

Có nhiều cách khác để nói chuyện với con bạn về việc ăn uống và thói quen tập thể dục hơn những lời chỉ trích. Từ ngữ bạn chọn sẽ là sự khác biệt lớn giữa vấn đề hình ảnh cơ thể và sự tự tin thực sự vào cơ thể mình.

5. "Đợi đến khi ba/mẹ/… về nhà rồi con xem!"


Có hai vấn đề nghiêm trọng trong câu nói này. Thứ nhất, có vẻ như là các con sẽ không bị phạt tới tận khi ba/mẹ trở về và cho tới lúc đó thì chúng có thể làm gì cũng được. Hai là, câu này ám chỉ rằng bạn chẳng có tí "quyền lực" nào trong tình huống hiện tại.

6. "Con không sao mà/không có gì hết"

Một vết xước, trầy nhỏ chẳng có vấn đề gì, nhưng với con trẻ, đó sẽ là trải nghiệm đau đớn nhất trên đời đối với chúng. Đơn giản hãy coi đây là một lỗi ngốc nghếch của các con, khiến trẻ dịu đi bằng sự vui vẻ, chứ đừng thể hiện cho con thấy bạn không mấy bận tâm tới cảm xúc của con.

7. "Ba/mẹ hứa!"

Khi bạn không giữ lời hứa với một đứa trẻ, bạn sẽ khiến con mất đi niềm tin. Vì thế khi liên quan tới một vấn đề thực sự lớn, hãy suy nghĩ kỹ. Thay vì nói hứa hãy nói "Ba/mẹ sẽ cố/sẽ thử xem sao!".

13 điều cha mẹ nên ngừng nói với con ngay từ hôm nay - Ảnh 2.

Trẻ con rất cần những lời giải thích cặn kẽ của cha mẹ để chúng hiểu và học hỏi được mọi điều từ cuộc sống (Ảnh minh họa).

8. "Anh/chị/ba/mẹ/… con thật ngu ngốc!"

Nếu bạn không muốn con bạn gọi anh em, bạn bè của nó là kẻ ngốc thì bạn cũng đừng nên dùng những từ này trước mặt chúng. Chưa bàn tới việc câu này còn ám chỉ rằng có những vấn đề giữa bạn và vợ/chồng mình.

9. "Không việc gì phải sợ hết!"


Nói với trẻ câu này không thay đổi được sự thật là chúng đang sợ. Thay vào đó, nói với chúng về nỗi sợ (tại sao con sợ, con sợ nó ở chỗ nào...) và dần giúp trẻ vượt qua nỗi sợ.

10. "Ba/mẹ cũng ghét con"

Sẽ có một số thời điểm, con bạn sẽ nói rằng nó ghét bạn. Nhưng thay vì đặt mình ngang hàng với trẻ (vâng, có những cha mẹ vẫn làm thế), đơn giản hãy nói rằng: Ba/mẹ luôn yêu con.

11. "Vì ba/mẹ nói thế"

Đây là một câu mà chúng ta cần chôn vùi càng sớm càng tốt, vì những lý do chính đáng. Không hề có một lời giải thích, trẻ sẽ không hiểu lý do vì sao chúng phải ngừng hành động (sai phạm) mà bạn đã khiển trách chúng.

12. "Ba/mẹ hy vọng sau này con sẽ có những đứa con giống con bây giờ"


Trong khi chúng ta hiểu câu này nghĩa là gì, thì con trẻ có thể suy ra rằng bạn đang ghét việc phải nuôi chúng...

13. "Im ngay/Thôi ngay/Yên nào"


Thành thực mà nói, câu này rất thô lỗ. Với cảm nhận của một đứa trẻ thì nó càng chẳng dễ nghe chút nào. Bạn sẽ chẳng đạt được mục đích bằng những câu ra lệnh cụt lủn kiểu này đâu.

Theo Trí thức trẻ

kỹ năng dạy con

Giáo dục

cách chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.