3 bài tập phát triển thể lực cho trẻ sơ sinh bố mẹ không nên bỏ qua

Chỉ bằng những động tác rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể vừa chơi với con vừa cho con tập luyện để phát triển thể lực dẻo dai, khỏe mạnh.

Chỉ bằng những động tác rất đơn giản, bạn hoàn toàn có thể vừa chơi với con vừa cho con tập luyện để phát triển thể lực dẻo dai, khỏe mạnh.

Có rất nhiều cha mẹ nghĩ trẻ sơ sinh còn quá nhỏ, xương của con còn rất mềm, nên nếu cho con tập thể dục thì rất sợ xảy ra sự cố. Tuy nhiên, cha mẹ lại không hề biết rằng khi trẻ còn bé chính là thời điểm vàng để phát triển các cơ cũng như rèn luyện sức khỏe cho trẻ. Chỉ bằng những động tác đơn giản như xoắn, vặn mình, đá chân cũng đã giúp trẻ tập thể dục để nâng cao thể lực của mình rồi. Không những vậy, các bài tập thể dục còn có thể được chuyển hóa thành những cuộc chơi.

Tuy biết rằng, mỗi người sẽ cần những chế độ tập luyện khác nhau, tùy vào thể trạng và sức khỏe. Nhưng bạn hoàn toàn có thể khiến trẻ phấn khích với những động tác thể dục vui nhộn, nhẹ nhàng, đơn giản. Một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn thiết lập một chương trình vừa chơi vừa tập dành riêng cho con mình lại giúp con phát triển thể lực tốt.

1. Tập nằm sấp


Tummy là động tác giúp trẻ phát triển cơ bụng. Ngoài ra, nó còn giúp trẻ phát triển cơ cổ, cánh tay, vai, đặc biệt là hộp sọ. Bởi khi nằm sấp tay chân của trẻ sẽ được tự do hơn, khua khoắng lung tung, và sau này lớn thêm nữa, trẻ sẽ dễ dàng học cách trườn, bò. Chưa kể, động tác này còn giúp trẻ tránh bị ngạt thở bằng cách dạy trẻ nâng cái cổ dễ thương của mình lên nếu trẻ cảm thấy không thoải mái khi úp mặt xuống gối hoặc nệm.

3 bài tập phát triển thể lực cho trẻ sơ sinh bố mẹ không nên bỏ qua - Ảnh 1.

Nằm sấp giúp trẻ phát triển cơ bụng, cơ cổ, cánh tay, vai, đặc biệt là trẻ không bị méo đầu vì nằm ngửa nhiều.


Bài tập này nên được bắt đầu khi trẻ được 1 tháng tuổi. Đầu tiên, cha mẹ hãy cho trẻ nằm lên một cái đệm hoặc một cái chăn mềm được đặt trên sàn nhà. Những ngày đầu, bạn chỉ nên cho trẻ nằm sấp trong khoảng 30 giây. Sau đó tăng dần thời gian lên đến 10 phút một lần. Bạn hãy tạo ra những âm thanh, đồ chơi ở trước tầm mắt trẻ để trẻ cảm thấy thích trò chơi này.

2. Tập làm võ sĩ

Bạn đừng cuốn trẻ trong những chiếc chăn ủ quấn. Hãy để tay chân trẻ được tự do, được thoải mái đá vào không khí như một võ sĩ nhỏ đáng yêu. Sau tất cả, các hoạt động đó sẽ giúp trẻ học trườn và bò nhanh hơn, cho dù những cú boxing ấy chẳng đủ sức đuổi một con muỗi.

3 bài tập phát triển thể lực cho trẻ sơ sinh bố mẹ không nên bỏ qua - Ảnh 2.

Đặt trẻ nằm ngửa, để trẻ dùng tay chân đá vào không khí, với lấy đồ chơi là bài tập thể dục giúp cơ tay chân và xương của trẻ phát triển.

Để thực hiện việc này, bạn nên để trẻ nằm ngửa, tay chân được thoải mái, không bị bó buộc bởi quần áo hay chăn quấn. Bạn có thể chơi và hỗ trợ trẻ tập thể dục bằng cách cù lét trẻ. Chúng sẽ nhột và tay chân sẽ phải quờ quạng nhiều hơn để phản kháng lại bạn. Hoặc bạn có thể treo đồ chơi lủng lẳng ở ngay phía bên trên ngực trẻ, nếu đó là đồ chơi phát ra âm thanh thì càng tốt. Đó là động lực, vì muốn lấy đồ chơi, trẻ cần phải tập với nhiều hơn.

3. Bài tập bắn súng

Bắp tay là chìa khóa giúp trẻ học đứng lên. Như vậy, việc rèn luyện cho cơ tay của trẻ chắc khỏe dẻo dai là điều mà bạn nên làm. Và đây là 3 bước để tăng cơ bắp tay cho trẻ

3 bài tập phát triển thể lực cho trẻ sơ sinh bố mẹ không nên bỏ qua - Ảnh 3.

Đặt đồ chơi trước mặt trẻ là cách cha mẹ giúp trẻ có động lực để vận động học trườn tới lấy đồ chơi.

- Dạy trẻ tập nắm. Bạn hãy cho trẻ cầm, nắm đồ chơi nhẹ. Khi có vật lạ trong tay, trẻ sẽ biết giơ tay lên trước mặt để xem.

- Dần dần bạn tăng trọng lượng của đồ chơi lên. Bây giờ, bạn cung cấp cho trẻ đồ chơi nặng hơn, to hơn, bắt buộc trẻ phải dùng hai tay để nâng đồ chơi lên xem.

- Khuyến khích trẻ chơi trò “tấm ván”. Đặt một cái gối dưới bụng của trẻ trong khi trẻ đang nằm sấp. Sau đó, bạn để đồ chơi ở ngay trước mặt trẻ nhưng xa tầm với, muốn lấy đồ chơi trẻ phải vận động cơ tay để trườn lên.

Đây là những bài thể dục rất đơn giản và dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc thúc đẩy sự phát triển cơ bắp cho trẻ sơ sinh. Và vì trẻ không đơn độc một mình trong những lần tập thể dục mà luôn có bạn kề bên cổ vũ, hát hò, chơi đùa cùng nên chắc chắn là sẽ không có một đứa trẻ nào từ chối hợp tác cùng bạn.

Theo Trí thức trẻ

Giáo dục

phụ huynh đánh nhau

cách chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.