7 kiểu cha mẹ vô tình làm hư con cái

Không phải cha mẹ cứ chiều con, thương con là con có thể lớn lên ngoan ngoãn. Bởi nhiều khi cách hành xử của cha mẹ vô tình có thể làm hư con.

Không phải cha mẹ cứ chiều con, thương con là con có thể lớn lên ngoan ngoãn. Bởi nhiều khi cách hành xử của cha mẹ vô tình có thể làm hư con.

>>12 sai lầm dạy con kinh điển của cha mẹ làm hư con

Dưới đây là 7 kiểu cha mẹ vô tình làm hư con cái

Kiểu cha mẹ hay xích mích

Có những bố mẹ rất hay lấy chuyện mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu hay xích mích vợ chồng đổ lên đầu con cái thậm chí nói xấu thành viên gia đình với con cái. Như vậy vô tình đã làm hỏng giá trị quan của đứa trẻ bởi chúng luôn có bản năng yêu thương tôn trọng bố mẹ như nhau. Nếu ở trước mặt đứa trẻ chỉ trích đối phương thì sẽ làm hủy hoại hình ảnh đối phương trọn mắt trẻ thơ. Những gia đình có kiểu bố mẹ như vậy sẽ làm con cái không có cảm giác ấm áp và an toàn có thể sẽ biến chúng thành những đứa trẻ hay phản kháng quyết liệt. Vì vậy hãy hạn chế cãi nhau chỉ trích nhau trước mắt con cái bạn nhé.

Kiểu coi thường suy nghĩ của trẻ

“Con còn bé lắm, không hiểu được đâu.” “Trẻ con thì biết gì, ra chỗ khác chơi.” Nhiều người lớn có xu hướng không tôn trọng ý kiến hay sự có mặt của con trẻ, coi mọi suy nghĩ của chúng là vặt vãnh, không chấp. Điều này không những tạo cho trẻ cảm giác tự ti, không được tôn trọng mà còn có thể kìm hãm và giết chết tính sáng tạo, ham học hỏi ở trẻ.

Người lớn không tôn trọng con trẻ, đừng trách chúng không lễ phép với mình. Người lớn ngăn cản việc trẻ con tò mò, thắc mắc, đừng trách vì sao chúng giấu giếm, tự đi tìm hiểu mà không cần người lớn, để rồi “lầm đường lạc lối”.

Kiểu dạy con "một dạ, hai vâng"

Con gái luôn được dạy phải dịu dàng, ý tứ, gọi “dạ” bảo “vâng”, không được to tiếng, không được đứng lên tranh luận. Vì thế khi lớn lên, các bé sẽ không bao giờ dám phản kháng trong một cuộc tranh cãi, không bao giờ dám đấu tranh để đòi tăng lương, không bao giờ dám mơ ước đến vị trí lãnh đạo hay đứng đầu.

Hãy khuyến khích con biết đứng lên bày tỏ quan điểm của mình trong giờ học, trong một cuộc họp nhóm, biết cách nói “không” khi con cảm thấy mình đúng, biết cách thuyết phục mọi người theo ý kiến của mình. Có như vậy, bé mới được nuôi dưỡng lòng tự tin và trở thành người phụ nữ bản lĩnh, thành công trong tương lai.

Mô tả ảnh.

Ảnh minh họa

Kiểu cha mẹ thương hại

“Bố kém cỏi, kiếm được ít tiền, không mua được đồ chơi nhập khẩu cho con".

Một số cha mẹ hay ở trước mặt con cái thể hiện sự tự ti cảu mình để giảm bớt cảm giác tội lỗi của mình với con cái. Như thế sẽ dễ dàng lây bệnh tự ti cho con cái, làm chúng cảm thấy: “Bố mình vô dụng thì mình cũng chỉ thế thôi.” tự nhiên đánh mất sự tự tin vốn có của chúng.

Kiểu bao bọc quá mức

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”. Vâng, vì thương con mà nhiều cha mẹ Việt gánh hết phần vất vả, nặng nhọc về mình, không dám để con cực một giây phút nào.

Sợ con bẩn nên không dám cho con tự do khám phá thiên nhiên, sợ con làm hỏng đồ nên làm thay con mọi việc nhà, sợ con va vấp sớm với cuộc đời nên chỉ bắt con học, lên đại học cũng không được làm thêm,… Vô tình, với kiểu “thương con” này, con mãi là đứa trẻ bé bỏng, yếu đuối, nhút nhát và ích kỉ, không biết quan tâm, thấu hiểu cho những vất vả của bố mẹ.

Kiểu cha mẹ hay chê bai ngoại hình

Vóc dáng của người phụ nữ rất quan trọng nên mẹ đừng vì thế mà than thở ngoại hình của chính mình hay đi chê bai thân hình của người khác. Như vậy, mẹ đã vô tình truyền bá cho con gái tư tưởng: chỉ có con gái có ngoại hình ưa nhìn mới thành công và được mọi người yêu quý.

Thay vì thế, mẹ hãy tập cho bản thân và con gái mình lối ăn uống lành mạnh, khoa học. Đó chính là cách mẹ dạy con gái tự hoàn thiện và yêu quý bản mình từng ngày chứ không phải tự ti về bản thân hay soi mói khuyết điểm người khác.

Kiểu cha mẹ quá hy vọng vào con cái

Có một số cha mẹ luôn vẽ ra một tương lai ảo diệu trước mặt con, đem ước mơ của mình áp đặt vào con cái, luôn gây ra áp lực cho con cái. Khi chúng cố gắng để đạt đưuọc ước mơ thì sẽ đánh mất bản thân mình, cho dù chúng rất giỏi nhưng có khi nội tâm thì lại rất buồn tủi. Có những đứa trẻ do không cách nào đạt được thành tích như cha mẹ mong muốn đã mắc bệnh tự ti và tâm lý bất thường.Vì thế hãy để trẻ phát triển tự nhiên làm những gì chúng thích.

Theo Khỏe & Đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.