8 món đồ chơi kích thích trí não và tinh thần trẻ

Trong vô số các loại đồ chơi, bạn tự hỏi nên chọn cho bé yêu của mình thứ nào tốt và an toàn, giúp trẻ phát triển cả về trí tuệ và thể chất?

Trong vô số các loại đồ chơi, bạn tự hỏi nên chọn cho bé yêu của mình thứ nào tốt và an toàn, giúp trẻ phát triển cả về trí tuệ và thể chất?

Hình khối: Từ lâu hình khối với khả năng tăng cường và cải thiện các kỹ năng vận động đã trở thành loại đồ chơi giúp bé phát triển tốt. Bạn có thể chọn cho bé đủ loại hình khối từ loại bằng gỗ, nhựa hoặc chỉ là những hình mềm mại phù hợp với đôi tay nhỏ nhắn của bé.

d-choi.jpg
Vui chơi là quá trình bé yêu học hỏi và phát triển

Gương: Theo quan niệm dân gian, soi gương sẽ khiến bé chậm nói. Tuy nhiên theo các chuyên gia tâm lý thì vật dụng này được coi là một loại đồ chơi rất tốt cho trẻ con. Ngắm hình ảnh của chính mình trong gương là một hoạt động giải trí rất thú vị đối với hầu hết các bé. Cha mẹ hãy đầu tư cho bé một chiếc gương nhỏ và an toàn làm bằng nhựa dẻo. Chơi với gương sẽ giúp tăng cường khả năng nhận biết khuôn mặt, cải thiện các kỹ năng hoạt động xã hội khác và cả khả năng tập trung thị giác cho bé.

Cốc xếp chồng lên nhau: Giống như hình khối, ly cốc xếp chồng lên nhau giúp bé phát triển kỹ năng vận động quan trọng, điều chỉnh khả năng phối hợp giữa tay và mắt. Thay vì đầu tư vào những loại đồ chơi đắt tiền, hãy mua cho bé chồng ly với các họa tiết trang trí khác nhau để giúp bé cải thiện và tăng cường sự phát triển của trí tuệ.

Đồ chơi âm nhạc: Những âm thanh nhẹ nhàng, êm dịu có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển và các chức năng của não. Chính vì vậy, hãy đặt một chiếc đàn piano đồ chơi vào nôi để mỗi khi bé chạm vào, đàn sẽ phát ra âm thanh vui nhộn. Cha mẹ cũng có thể treo một chiếc chuông gió ở nơi con nhìn và nghe thấy. Điều này giúp bé hình thành thói quen chìm vào giấc ngủ khi nghe nhạc, thậm chí kích thích năng khiếu âm nhạc trong bé.

Bóng mềm: Những trái bóng với các màu sắc sống động và đủ mọi kích cỡ luôn là đồ chơi yêu thích của các bé. Hãy chơi ném bóng với bé để cải thiện kỹ năng nắm, giữ đồ cũng như sự phối hợp giữa thể chất và tinh thần cho bé.

do-choi-tre-em-284-3.jpg
Đồ chơi với các họa tiết trang trí khác nhau để giúp bé cải thiện và tăng cường trí tuệ

Sách: Để tăng cường nhận thức, kỹ năng ghi nhớ và giao tiếp của bé thì sách là lựa chọn tốt nhất. Cha mẹ hãy đọc sách cho con để kích thích sự phát triển ngôn ngữ của bé và tạo cho bé niềm yêu thích đối với kho tàng kiến thức vô hạn này.

Đồ chơi mềm với màu sắc tươi sáng và thiết kế đậm nét: Để cải thiện khả năng phối hợp giữa mắt và khả năng nhận biết màu sắc của bé, cha mẹ hãy cho con chơi với những đồ vật mềm mại có màu sắc tươi sáng với họa tiết khác nhau. Trẻ em vốn nhận biết màu sắc rất nhanh nên điều này sẽ giúp các bé phát triển xúc giác và kỹ năng cầm, nắm.

Đồ chơi di động: Tất cả trẻ nhỏ đều có niềm say mê đặc biệt với những đồ chơi kiểu này. Ngoài khả năng tăng cường phát triển giác quan cho bé, những đồ chơi di động còn giúp kiểm soát tầm nhìn, các kỹ năng theo dõi trực quan, tăng cường khả năng tập trung. Hãy giúp con chọn lựa những đồ chơi di động có hoa văn trang trí và màu sắc tương phản nhau, hoặc đồ chơi di động có kèm nhạc, bởi âm nhạc là điều thực sự hấp dẫn các bé.

Cha mẹ nên nhớ, vui chơi là quá trình bé yêu học hỏi và phát triển. Vì vậy, cha mẹ hãy chơi cùng bé, đọc sách cho bé nghe, cổ vũ bé chơi, nói chuyện, ôm ấp bé… Điều này sẽ giúp trẻ học hỏi và phát triển nhanh hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Cách dạy con

Giáo dục

Trò chơi trí tuệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.