Bằng mọi giá phải vào trường nổi tiếng, phụ huynh làm khổ con!

Tưởng đâu bỏ thi tuyển vào lớp 6 thì sẽ giảm áp lực cho học sinh, sẽ xua tan nỗi lo âu cho phụ huynh. Và con cái chúng ta sẽ giành giật lại được chút tuổi thơ quý giá trong chuỗi ngày dài học hành và thi cử triền miên.

Tưởng đâu bỏ thi tuyển vào lớp 6 thì sẽ giảm áp lực cho học sinh, sẽ xua tan nỗi lo âu cho phụ huynh. Và con cái chúng ta sẽ giành giật lại được chút tuổi thơ quý giá trong chuỗi ngày dài học hành và thi cử triền miên.
Hãy tự cứu mình và con cái mình

Bộ GDĐT quyết định bỏ thi tuyển và cũng xem đó là một sự thành công trong việc đổi mới chương trình đào tạo. Quẳng gánh nặng trên vai học sinh để các cháu vừa học vừa chơi, tất nhiên là quá đúng.

Thế nhưng, có cố cũng không “quẳng gánh lo đi mà vui sống” được. Thế mới đau!

Bởi vì, không thi tuyển cách này thì lại chuyển sang thi tuyển cách khác, thậm chí còn đầy lo âu và vất vả hơn cách thi tuyển truyền thống. Các trường có tiếng không thể nhận hết đơn xin vào học, tất nhiên phải có cách để sàng lọc. Bộ GDĐT không cho thi tuyển các môn trong chương trình giáo khoa thì nhà trường tổ chức thi linh hoạt, đa dạng, phong phú, sáng tạo. Đó là EQ, IQ, tiếng Anh tích hợp…

Nhiều phụ huynh băn khoăn không biết “IQ, EQ là cái gì”, nhưng cũng phải tìm lò gửi con đi luyện thi. Nước tới chân rồi, ai cũng sốt ruột “vác” con đi luyện cấp tốc. Thế là thay vì được nghỉ ngơi, vui chơi, các cháu lại lao vào cuộc chiến EQ, IQ mà các cháu vẫn chưa thôi ngơ ngác vì không hiểu đó là thứ gì. Các cháu lại là những chú “chuột bạch” dễ thương đang bị xô đẩy vào cuộc thí nghiệm mới.

Trách ai bây giờ? Trách Bộ GDĐT bỏ thi tuyển nên xảy ra cơ sự này ư! Không đúng. Bởi vì bỏ thi tuyển để giảm áp lực học hành cho trẻ con là quyết định chính xác. Trách các trường nghĩ ra kế tuyển đầu vào bằng test IQ, EQ ư! Không đúng. Bởi vì các trường không đủ chỗ để nhận hết học sinh, phải có cách lựa chọn...

Vậy thì phụ huynh hãy tự cứu mình và con mình thôi. Tại sao không đủ tự tin cho con mình vào học những trường bình thường để các cháu vừa học vừa chơi, phát triển trí lực, thể lực và kỹ năng sống. Các vị phụ huynh đang đi làm việc hiện nay, cơ quan chỉ biết năng lực thực sự, chẳng ai quan tâm ngày xưa quý vị học trường nào, kể cả đại học. Vậy thì tại sao phải cố sống cố chết cho con mình vào lớp 6 trường nổi tiếng?

Đa số phụ huynh đều có suy nghĩ rằng, con mình phải vào các trường nổi tiếng thì mới học giỏi, mới thành thiên tài. Chính suy nghĩ đó đã khiến cho phụ huynh khổ, con cái khổ theo.

Một điều thật đơn giản nhưng ít ai chịu hiểu: Hầu hết con cái chúng ta là con người bình thường, không phải thiên tài. Mà đã thiên tài thì không cần phải vào lớp 6 trường chuyên cũng vẫn là thiên tài.

Theo Lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.