Bí quyết giúp con sống đẹp trên mạng xã hội

Vụ tụ tập gây huyên náo để xem hai cô gái hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM hôm 3/8 vừa qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về những mối nguy từ mạng xã hội tác động lên lớp trẻ.

Vụ tụ tập gây huyên náo để xem hai cô gái hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM hôm 3/8 vừa qua gióng lên hồi chuông cảnh báo về những mối nguy từ mạng xã hội tác động lên lớp trẻ.

Nhiều phụ huynh đã giật mình trước sự việc trên. Nếu không có sự ngăn chặn kịp thời, không biết điều gì sẽ xảy ra trước một đám đông hiếu kỳ và đang bị kích động.

Mạng xã hội đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của phần lớn bạn trẻ. Cuộc sống ảo đó, đôi khi, còn sôi động hơn cả cuộc sống thật của các em và cùng với đó nó cũng đem đến nhiều nguy cơ khó lường khi các em thiếu các kỹ năng sống, kỹ năng phòng vệ cả ngoài đời lẫn trên mạng. Điều đáng nói là nhiều cha mẹ thiếu sự kiểm soát với con mình trên mạng. Cha mẹ chỉ biết mua cho con máy tính, điện thoại thông minh mà không biết con làm gì trên mạng, con kết bạn với ai... Những vụ học sinh tự tử vì bị đưa ảnh đưa video nhạy cảm lên mạng đã từng khiến nhiều phụ huynh giật mình, những mâu thuẫn, ghen tuông trên Facebook dẫn đến xô xát, thậm chí đoạt mạng nhau ngoài đời đã từng xảy ra. Càng ngày, càng có nhiều vụ việc khó lường từ mạng ảo bước ra cuộc sống thật.

facebook, sống ảo, mạng xã hội
Càng ngày, càng có nhiều vụ việc khó lường từ mạng ảo bước ra cuộc sống thật. (Ảnh minh họa)

Vậy gia đình cần trang bị cho con những gì khi bước chân vào cuộc sống ảo? Dưới đây là một số điều cha mẹ cần làm để trở thành bạn của con trong cuộc sống ảo. Qua đó có thể biết được con đang nghĩ gì, làm gì để có thể kịp thời nhắc nhở, giúp con điều chỉnh hành vi trong cuộc sống ảo.

- Làm bạn với con ngay từ nhỏ. Đồng hành với con trong việc tiếp cận mạng xã hội, tuân thủ giới hạn độ tuổi mà các mạng xã hội đưa ra, quy định thời gian cho phép trẻ được vào mạng.

- Nắm rõ những mạng xã hội nào con đang tham gia, con có các tài khoản riêng nào trên mạng. Khuyên con không nên vào các group xô bồ, các diễn đàn không lành mạnh.

- Dạy con cách ứng xử ngoài đời cũng như ứng xử trên mạng. Nhắc nhở con chỉ kết bạn với những người mà con quen biết ngoài đời hoặc có thông tin cá nhân rõ ràng, tránh kết bạn lung tung và cung cấp thông tin cá nhân bừa bãi. Hãy cho trẻ biết việc đó tiềm ẩn những nguy cơ gì, thậm chí là ảnh hưởng đến danh dự và cả tính mạng.

- Cha mẹ cần kết bạn với con để biết con đang nghĩ gì, làm gì trên mạng để kịp thời khuyên bảo hay ngăn chặn những hành vi "có nguy cơ". Hãy tạo sự tin cậy và đảm bảo với trẻ là cha mẹ chỉ muốn bảo vệ, chứ không phải để theo dõi con.

- Cha mẹ không nên tham gia bình luận, đưa ra phán xét của mình xung quanh những gì con và bạn bè của con đưa ra. Tránh la mắng, lên án, buộc tội con làm mất mặt con trên mạng xã hội. Khi con có những dấu hiệu bất thường, như vào những trang mạng không phù hợp, bạn bè trên mạng của con có dấu hiệu khả nghi, con cung cấp thông tin cá nhân bừa bãi…, cha mẹ cần can thiệp ngay và đề nghị con không được tùy tiện làm như thế trong tương lai nữa.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.