Cách dạy con tích hợp 15 phút mỗi ngày của mẹ Đỗ Nhật Nam

Chị Phan Hồ Điệp cho rằng, giỏi là khái niệm tương đối, điều quan trọng là những bài học vui của cha mẹ sẽ giúp con được "bay lên".

Chị Phan Hồ Điệp cho rằng, giỏi là khái niệm tương đối, điều quan trọng là những bài học vui của cha mẹ sẽ giúp con được "bay lên".

Mới đây, khi trở về nước nghỉ hè, Đỗ Nhật Nam nhận được sự quan tâm của cộng đồng khi nhận được thư chúc mừng của Tổng thống Mỹ Barack Obama và mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí tại Hà Nội. Giỏi giang, thân thiện, có tấm lòng nhân ái là những điều dễ thấy của chàng trai nhỏ tuổi này. 

Đỗ Nhật Nam cho biết, ngoài việc tự học của bản thân, bố mẹ là những người quan trọng nhất góp sức trong thành công của em. Mới đây, trong bài viết chia sẻ trên Facebook, chị Phan Hồ Điệp đã dạy con 15 phút mỗi ngày về các môn Toán, Khoa học, Tiếng Việt. Cách dạy này được chị Điệp miêu tả: “Hiểu một cách đơn giản nhất, dạy học tích hợp nghĩa là cùng với một ngữ liệu, có thể dạy được nhiều môn học, nhiều nội dung khác nhau”.

Chị Phan Hồ Điệp và Đỗ Nhật Nam.
Chị Phan Hồ Điệp và Đỗ Nhật Nam.

Cụ thể, ngày Nam còn nhỏ, giai đoạn 4-7 tuổi, chị Điệp thường dạy con theo cách này, trong khi chưa có khái niệm về “dạy học tích hợp”. Đó là những bài thơ do chị Điệp sáng tác. Dưới đây là một ngữ liệu:

"Thỏ nhảy tung tăng
Trong xe thần gỗ
Rủ nhau ăn cỗ
Chuột chạy lăng xăng
Bánh xe quay nhanh
Nhấp nhô vun vút
Sóc cười toe toét
Lộn nhào, lộn nhào
Mèo giơ nanh cào
Móng như gai nhọn
Lợn ta ụt ịt
Mắt híp vì cười
Vừa ngã vừa mời
Vào xe Thần gỗ
Ếch kêu “bị dột”
Lộp độp trời mưa
Cừu hét be be
Cho tôi quay với
Rồi hổ, rồi cáo
Sư tử, gà gô
Tất cả quay vòng
Trong xe Thần Gỗ.

Chị Điệp dán bài thơ này lên bảng cho Nam cùng một món đồ chơi tự làm có tên "Bánh xe Thần gỗ", bao gồm hình chiếc bánh xe tròn, ở trên gắn hình những con vật bằng giấy được dán xung quanh.

Sau đây là một số nội dung chị Điệp dạy con:

"1. Cùng nhau kể tên các con vật được nhắc đến trong đoạn thơ đó.

2. Hãy cùng mẹ điền vào bảng, bao gồm các cột: Tên con vật - Nơi sống - Cách di chuyển.

Kể tên thêm các con vật sống trên cạn. Các con vật này ăn thức ăn gì? Chúng di chuyển bằng gì?

3. Chọn một con vật em thích nhất trong đoạn trên? (Nam thích mèo nên chọn mèo).

Bây giờ mẹ sẽ có hình con mèo (dán hình con mèo lên bảng).

4. Bây giờ hãy miêu tả về con mèo xem con mèo sống ở đâu? Mèo ăn gì? Mèo có điểm gì đặc biệt? Em có thể so sánh con mèo với các con vật khác không?

(Những câu miêu tả của Nam là: Con mèo sống ở trong nhà. Mèo ăn cơm với cá. Mèo có điểm đặc biệt là móng vuốt rất sắc nhọn. Em so sánh mèo với con cá và thấy mèo không biết bơi như cá). Một đoạn miêu tả rất buồn cười, nhưng không sao, mình sẽ khen Nam và thưởng cho Nam bằng việc ra quay bánh xe Thần Gỗ.

Và mình sẽ sửa lại:

Con mèo sống trong nhà. Có cả mèo sống ở trong rừng nhưng chúng thường dữ tợn hơn mèo nuôi trong nhà. Mèo thích ăn cơm với cá. Móng vuốt của mèo sắc nhọn nên bạn cẩn thận kẻo bị mèo cào đau. Bạn thấy mèo khác cá ở điểm nào? À tất nhiên rồi, mèo biết chạy còn cá thì lại biết bơi. Bạn nào cũng giỏi cả. Và cả bạn Nam nữa, bạn cũng rất giỏi.

Nam nghe xong sẽ cười tít mắt và mình đã giúp Nam biết cách khi trả lời không cần nhắc lại câu hỏi mà chỉ cần diễn đạt được đúng ý của mình. Đây là đặc điểm mà mình thường thấy ở các bạn nhỏ khi trả lời ý của cô giáo. 

Ví dụ cô hỏi: Con cho cô biết, hoa sen có màu gì? Các bạn thường trả lời: Con thưa cô, hoa sen có màu là màu hồng, màu trắng. Trả lời thế là rất tốt rồi nhưng mình thích những câu trả lời sáng tạo hơn. Ví dụ: Con thưa cô, hoa sen có hai màu là màu hồng và màu trắng. Thậm chí, có thể nói thêm: Con thích màu hồng vì con thấy đẹp hơn. Đó, chỉ cần thay đổi một chút thôi cũng là thể hiện đầu tiên của việc tư duy sáng tạo rồi phải không nào.

5. Bây giờ hãy trả lời các câu hỏi để miêu tả các con vật khác nữa như: Cá, chim bồ câu, ngựa...

6. Hãy vẽ một bức tranh trong đó có cả những con vật sống dưới nước, con vật sống trên cạn và con vật đang bay trên trời. (Đây là yêu cầu khó nên mẹ phải gợi ý nhé: Ví dụ có thể vẽ một mặt ao có cá bơi dưới nước, có gà đang đi trên bờ nhặt thóc và có chuồn chuồn đang bay là là trên mặt ao).

7. Hãy làm một cuốn sổ, sưu tầm hình ảnh các con vật sống trên cạn, dưới nước, bay trên trời để dán vào từng loại.

8. Thử xem có thể viết một đoạn thơ về một con vật nào đó mà em thích. (Nam thường cùng làm với mẹ, chủ yếu là bài thơ cùng một vần cho dễ và lại vui nữa). Ví dụ:

Có con mèo
Rất hay trèo
Lại hay leo
Mắt trong veo
Bé tí teo
Kêu ngoeo ngoeo.

9. Thử tưởng tượng xem Thần Gỗ sẽ nói gì cùng các con vật. (Trẻ em rất thích những yếu tố thần bí nên hầu hết các ngữ liệu của mình đều có liên quan một nhân vật tưởng tượng. Ở bài này, Nam tưởng tượng một ông Thần cai quản ở vương quốc gồm các con vật. Vì các con vật vô cùng nghịch ngợm nên ông đã phạt bằng cách để chúng lên một chiếc bánh xe và quay mãi. Những con vật ưa nghịch ngợm như sóc, thỏ... thì rất thích nhưng các con vật ục ịch, to béo như lợn, sư tử thì rất mệt. Tuy nhiên, Thần Gỗ vẫn quay cho đến khi các con vật kêu lên: Ôi tôi mệt quá! Cho tôi xuống đi nào! Thần Gỗ bấy giờ mới hạ bánh xe xuống. Ôi chao, thật là một chuyến du hành bất đắc dĩ!)

10. Hãy đọc lại đoạn thơ và thử đếm xem số chân của các con vật (không dễ đâu bởi Nam sẽ toát mồ hôi đi tìm hiểu về số chân của con chuột)".

Từ một ngữ liệu, chị Điệp có thể dạy con về Khoa học, Tiếng Việt và Toán, phù hợp lứa tuổi. Bài học này sẽ được dạy trong nhiều ngày, mỗi ngày một nội dung và được tổng hợp từ những "ghi nhớ" để viết lên bảng như: Động vật có thể sống trong nhiều môi trường khác nhau. Có động vật sống trên cạn, có động vật biết bay, có động vật sống dưới nước và có cả các loài lưỡng cư, vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. Chúng ta cần yêu quý các loài động vật. Các con vật cũng có tình cảm như người".

Những ghi nhớ này được chị Điệp đọc hàng ngày cho Đỗ Nhật Nam để em hiểu và biết cách thực hành trong đời sống. Từ đó, khi lớn lên, Đỗ Nhật Nam không chỉ được đánh giá cao về tiếng Anh mà còn bao gồm nhiều lĩnh vực như Toán, Khoa học. Đầu năm 2015, chàng trai Việt Nam đứng thứ nhất trong đội tuyển Toán của trường Saint Paul The Apostle ở bang Texas, Mỹ, được 169/200 điểm.

Theo Quyên Quyên/Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.