Cách giúp trẻ nghe lời mà không cần dùng hình phạt của "siêu bảo mẫu" người Mỹ

Trong một cuộc trò chuyện trực tuyến mới đây, “siêu bảo mẫu” nổi tiếng Jo Frost cho rằng sai lầm phổ biến nhất của cha mẹ là cách họ kỷ luật con cái.

Trong một cuộc trò chuyện trực tuyến mới đây, “siêu bảo mẫu” nổi tiếng Jo Frost cho rằng sai lầm phổ biến nhất của cha mẹ là cách họ kỷ luật con cái.

Trong cuộc trò chuyên trực tiếp trên facebook với Huffington Post UK Parents về chủ đề kỷ luật con cái, cô Jo Frost,  chuyên gia tâm lý trẻ em, tiết lộ rằng vấn đề lớn nhất của cha mẹ khi phạt con đó là tính áp đặt.

cach giup tre nghe loi ma khong can dung hinh phat cua "sieu bao mau" nguoi my - 1

Jo Frost cho rằng vấn đề lớn nhất của cha mẹ khi phạt con đó là tính áp đặt.

Không ai trong chúng ta thích phạt con cái nhưng cô Jo cho biết rất nhiều bậc cha mẹ có cách tiếp cận sai lầm trong việc khuyến khích con có những hành vi tốt.

“Cha mẹ nên dừng ngay việc đưa ra các quy tắc để kiểm soát trẻ và đưa ra hậu quả, kỷ luật không chính đáng. Việc áp dụng các biện pháp kỷ luật của người bố chỉ là hành động kiểm soát hành vi của một đứa trẻ chứ không hề khuyến khích trẻ tự tin và giao tiếp tốt hơn”, Jo Frost nói.

Cô cũng giải thích: “Có rất nhiều lần tôi đã nói với các bậc làm cha mẹ: “Tại sao bạn phạt con chỉ bởi vì bạn yêu cầu con đi ra khỏi chiếc ghế sofa mà chúng không làm?”. Đó là vấn đề về giáo dục trẻ và phát triển kỹ năng giao tiếp của chúng hơn là chỉ đưa ra mệnh lệnh".

Vì vậy theo “siêu bảo mẫu” này, việc kỷ luật là không cần thiết mà yếu tố then chốt chính là giao tiếp.

cach giup tre nghe loi ma khong can dung hinh phat cua "sieu bao mau" nguoi my - 2

Theo cô chìa khóa để giúp con trẻ nghe lời là giao tiếp. 

Dĩ nhiên việc nuôi dạy con cái không hề có "hướng dẫn sử dụng" nên phụ huynh cũng sẽ dần hoàn thiện theo từng bước trưởng thành của con trẻ. Tuy nhiên nếu trong hành trình này, cha mẹ cần bất cứ lời khuyên nào, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia Jo dưới đây:

Cha mẹ hãy là tấm gương tốt

Con trẻ thường học hỏi rất nhiều từ bố mẹ và người thân. Vì vậy nếu trẻ được chứng kiến những mối quan hệ, những việc làm tử tế, tôn trọng nhau và nhẹ nhàng ở nhà, chúng sẽ tự thích nghi và làm theo những giá trị tốt đẹp này.

Hãy cho trẻ thử nghiệm

Con của bạn liên tục học hỏi về thế giới do đó chúng không đảm bảo được việc làm tất cả những điều bạn không thích hoặc không an toàn trước khi chúng nhận ra việc đó thực sự đúng hay sai.

Cha mẹ hãy chấp nhận cho trẻ thử nghiệm để sau đó mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hiểu được tính cách của con

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, không giống nhau hoàn toàn nên cha mẹ cần có cách hướng dẫn, kỷ luật khác nhau cho phù hợp với tính cách của từng bé.

Vì dụ một đứa trẻ năng động và cứng đầu chắc chắn sẽ cần cách tiếp cận hoàn toàn khác với một đứa trẻ nhút nhát.

cach giup tre nghe loi ma khong can dung hinh phat cua "sieu bao mau" nguoi my - 3

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, không giống nhau hoàn toàn nên cha mẹ cần có cách hướng dẫn, kỷ luật khác nhau. (ảnh minh họa)

Suy nghĩ về nhu cầu đằng sau hành vi của trẻ

Một ví dụ cụ thể là chúng nhảy trên ghế thì có thể là chúng đang cần đốt cháy năng lượng hoặc cần sự chú ý của cha mẹ khi bạn đang mải mê xem điện thoại, còn bọn trẻ thì đang rất buồn chán.

Truy tìm gốc rễ của nguyên nhân

Hãy đặt câu hỏi trong gia đình bạn thời gian gần đây có sự thay đổi gì không? Có thể là gia đình bạn đón thêm thành viên mới hay bạn mới chuyển nhà.

Những thay đổ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con bạn. Khi nhận ra điều này, bạn sẽ trang bị cho mình nhiều "chiến lược" giúp con vượt qua giai đoạn khó khăn.

Giúp con biết bày tỏ cảm xúc

Cha mẹ hãy khuyến khích các thành viên trong gia đình nên giao tiếp nhiều với nhau sẽ giúp con học được cách thể hiện cảm xúc và chia sẻ cảm xúc của mình.

Việc này đặc biệt hữu ích với những đứa trẻ lớn và đang ở độ tuổi thanh thiếu niên khi chúng thường có xu hướng chai lỳ cảm xúc. Việc thừa nhận sự giận dữ của con cũng có thể giúp chúng được giải phóng khỏi những khó chịu trước khi biến thành cơn thịnh nộ.

Sử dụng những thử thách

Nếu trẻ không thích mặc quần áo, hãy nói với chúng rằng: "Mẹ cá là con không thể mặc đồ dưới 3 phút". Tương tự như vậy, nếu chúng ghét đánh răng, bạn chỉ cần thử thách con với "cuộc đua làm sạch răng" và ai thắng (tất nhiên là con của bạn) sẽ được khen thưởng.

Theo May Lily (Dịch từ Netmums) (Khám Phá)

phạt con

bảo mẫu

nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.