Cẩn thận tránh những trường hợp tình ngay lý gian khi đi thi

Với các bạn học sinh, đặc biệt là các bạn học sinh lớp 12, nên cẩn thận với các trường hợp sau để tránh rơi vào tình huống “tình ngay lý gian” khi đi thi.

Với các bạn học sinh, đặc biệt là các bạn học sinh lớp 12, nên cẩn thận với các trường hợp sau để tránh rơi vào tình huống “tình ngay lý gian” khi đi thi.

Kiểm tra máy tính cẩn thận

Rất nhiều bạn học sinh thường có thói quen dán các công thức Toán học, Vật lí hay công thức Hóa học vào trong máy tính, hoặc các mẩu giấy note ghi chép công thức cần ghi nhớ kẹp vào trong máy tính để nếu chẳng may quên thì sẽ có đó để nhìn h oặc hay dùng máy tình thì sẽ thấy nó nhiều lần giúp dễ thuộc, dễ nhớ công thức hơn. Nhưng đến lúc đi thi lại quên không bóc ra. Đến khi vào phòng thi, rút máy tính ra thì giấy rơi xuống, hoặc bị thầy cô giám thị nhìn thấy và rất dễ bị hiểu nhầm là mình cố tình mang tài liệu vào phòng thi. Và trong tình huống này, nhìn từ ngoài vào rõ rang là bạn đã vi phạm quy chế thi. Dù bạn có giải thích thế nào đi nữa thì cũng không thể biện minh được.

Bên cạnh đó, trước khi đi thi, các bạn cũng nên tìm hiểu kĩ những loại máy tính nào được phép mang vào phòng thi. Tránh trườn hợp mang cả những loại máy tính bị cấm. vào nhưng thí sinh không đọc kĩ, nên cứ vô tư mang vào dùng.



Ngăn bàn nơi mình ngồi 

Học sinh thường có thói quen, cái gì cũng cho vào ngăn bàn. Ngăn bàn dường như là một thế giới thu nhỏ của học sinh. Giấy nháp, đồ ăn vặt, tài liệu, truyện tranh,...

Bởi vậy nên trước khi bắt đầu thi, các thầy cô giám thị thường nhắc nhở chúng ta kiểm tra cẩn thận xem dưới ngăn bàn, dưới đất chỗ chúng ta ngồi có giấy tờ gì có chữ không thì nên thu lại bỏ vào thùng rác. 

Nhiều bạn vô tình không để ý đã rơi vào tình huống, trong lúc làm bài thi, giám thị đi kiểm tra thấy giấy có chữ trong ngăn bàn, yêu cầu thí sinh lấy ra kiểm tra, thật không may đó là môn mình thi thì trở thành tình ngay lý gian rồi. Bạn không thể chối cãi được, mặc dù bạn chẳng biết tại sao lại có những thứ này ở nơi mình ngồi.

Điện thoại di động

Không được mang điện thoại di động vào phòng thi là quy định mà bất kì học sinh nào cũng biết. Thế nhưng vẫn có những thí sinh theo thói quen đút điện thoại vào trong túi quần hoặc túi áo. Tới thời gian vào phòng thi cũng quên không mất không gửi điện thoại cho người thân hay tắt máy cất vào trong balo, cặp sách. Chẳng may đang trong lúc làm bài có người nhắn tin, gọi điện… và ngay lập tức giám thị sẽ đến chỗ bạn.


Cẩn thận với giấy nháp

Bước vào phòng thi bạn sẽ được phát giấy thi và giấy nháp. Giấy thi thì khỏi phải nói rồi, nhưn giấy nháp cũng quan trọng không kém. Và có khi nó chính là thủ phạm khiến bạn bị lập biên bản thi đấy. Chính vì vậy bạn cần ghi rõ thông tin, họ tên, số báo danh vào giấy nháp và hãy nhớ giữ gìn chúng cẩn thận như với giấy thi trong khi làm bài. Nếu chẳng may giấy nháp mang tên bạn lại vô tình lạc đường đến chỗ ngồi của thí sinh khác và bị giám thị bắt gặp thì bạn sẽ bị lập biên bản với “tội danh” cho bạn chép bài đấy.

Mỗi kì thi đều rất quan trọng, nhất là kì thi đại học, nó đánh giá những nỗ lực và cố gằng của bản thân trên từng chặng đường. Vì vậy bạn nên chuẩn bị chu đáo mọi thứ. Cẩn thận không có gì là thừa cả. Đừng để sự vô tâm, bất cẩn của mình làm ảnh hưởng đến cả một quá trình, thậm chí là thay đổi cả một tương lai của bạn.
 

Theo lethuy248 / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.