Con đội sổ, cha mẹ la mắng hay động viên

Theo bác sĩ Anh Nguyễn (Vương quốc Anh), khi con đứng “bét” lớp, nhiều cha mẹ chọn cách la mắng và lên kế hoạch giải quyết giúp con. Tại sao không thử động viên con làm tốt hơn?

Theo bác sĩ Anh Nguyễn (Vương quốc Anh), khi con đứng “bét” lớp, nhiều cha mẹ chọn cách la mắng và lên kế hoạch giải quyết giúp con. Tại sao không thử động viên con làm tốt hơn?
doc-sach.jpg
Sự thông minh (IQ) của trẻ có thể được ghi nhận khi trẻ tham gia các hoạt động giao tiếp cùng cha mẹ. Ảnh minh họa

Với trẻ sơ sinh, nhiều cha mẹ thường nhìn vào cân nặng để đánh giá sự khỏe mạnh và thông minh của đứa trẻ mà không nhận thấy những bề mặt chìm rất quan trọng: Liệu trẻ có phát triển tốt về giao tiếp xã hội, sử dụng và học hỏi các kỹ năng vận động. Giá trị của cha mẹ trong các hoạt động giao tiếp, đọc sách và chơi cùng bé ở độ tuổi dưới 5 là vô cùng lớn cho các hoạt động phát triển thể chất và trí não. Sự thông minh (IQ) của trẻ có thể được ghi nhận khi trẻ tham gia các hoạt động giao tiếp cùng cha mẹ.

Chính vì vậy, đối với các bé dưới 5 tuổi, các hoạt động giao tiếp thông qua hoạt động vui chơi và đọc sách cho bé được cho là nhân tố quyết định sự thành công của trẻ khi lớn. Thay vì, chăm chăm vào việc ép ăn hoặc cân nặng, cha mẹ cứ thả lỏng cơ thể, giúp trẻ phát triển giao tiếp và thể chất. Khi nhu cầu cơ thể cần năng lượng thì trẻ sẽ tự có nhu cầu cần bổ sung. Những việc cha mẹ có thể làm: Dành thời gian đọc sách cho bé mỗi tối, cuối tuần dẫn bé về thăm ông bà để bé học hỏi về gia đình, hoặc dẫn bé đến công viên, viên bảo tàng… để trẻ tìm hiểu xã hội và tự nhiên.

Khi trẻ đi học, vai trò của bản thân cha mẹ trong sự phát triển, học tập và mọi hoạt động của trẻ rất quan trọng. Liệu cha mẹ có từng động viên con khi đứng “bét” lớp? Nhiều cha mẹ chọn cách “nhấn mạnh” thêm vào chuyện “bét lớp” này của con, và kết thúc là lịch học thêm dày đặc. Thay vì, cha mẹ la mắng và lên kế hoạch giải quyết giúp trẻ; tại sao không thử động viên trẻ làm tốt hơn? Để trẻ thay đổi, cha mẹ cần phải hiểu nguyên nhân.

tro-chuyen.jpg
Trẻ con cần hơn hết ở cha mẹ là sự trân trọng trẻ. Ảnh minh họa

Cha mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân con bị điểm kém, trò chuyện với trẻ khi trẻ đánh bạn ở trường, trò chuyện với thầy cô và giao tiếp tốt với bạn bè của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không giành lấy không gian và sự quyết định của trẻ mà để bản thân trẻ làm điều này.  

William James từng nói “Điều căn bản trong bản tính con người là nhu cầu được trân trọng”. Trẻ con cần hơn hết ở cha mẹ là sự trân trọng trẻ. Đừng suy nghĩ thay trẻ, đừng cho là “trẻ con không biết gì”, cha mẹ hãy luôn cho trẻ không gian để quyết định và lựa chọn.

Điểm số cao hay thấp đôi lúc chỉ là công cụ cho cha mẹ thấy trạng thái của bé có vấn đề hay không. Nó không phải là yếu tố quyết định thành công của trẻ. Quyết định thành công của trẻ nằm ở cách cha mẹ thể hiện với trẻ và làm sao để trẻ bỏ qua mặc cảm và yêu thích việc học hoặc hứng thú với điều gì đó. 

Ngoài ra, cha mẹ cần giúp con phát triển mối quan hệ và giao tiếp xã hội. Bạn bè là môi trường kế tiếp, sau gia đình. Nếu trẻ chơi với bạn xấu, cha mẹ nên hỏi chuyện con, đừng thể hiện “kì thị” hoặc “chia rõ ranh giới”, hãy dần dần nói trẻ nghe về những việc làm không đúng. Chắc chắn, mỗi đứa trẻ đều sẽ có quyết định đúng nếu được cha mẹ định hướng tốt.

Theo Phụ nữ Việt Nam


kỹ năng dạy con

Giáo dục

cách chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.