Dân mạng thán phục thần đồng tính nhẩm siêu nhanh

Cộng đồng mạng phải ngả mũ thán phục khi xem các thần đồng của cuộc thi "Siêu trí tuệ" tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia với kết quả gồm hàng chục con số chỉ trong vài giây.

Cộng đồng mạng phải ngả mũ thán phục khi xem các thần đồng của cuộc thi "Siêu trí tuệ" tính nhẩm cộng, trừ, nhân, chia với kết quả gồm hàng chục con số chỉ trong vài giây.

Mới đây, một fanpage đăng tải clip về chương trình truyền hình Super Brain (Siêu trí tuệ) ở Trung Quốc diễn ra hồi tháng 3/2015 với lời bình luận: Thật không tin nổi vào mắt mình, sao lại có người tính nhẩm tài năng đến vậy?

Dan mang than phuc than dong tinh nham sieu nhanh hinh anh 1
Các thí sinh trong chương trình Super Brain, phần thi đối đầu giữa đại diện đến từ Trung Quốc và Nhật Bản. Ảnh chụp màn hình

Trong hơn 10 phút, khán giả chứng kiến các thí sinh làm những phép tính nhẩm cộng, trừ, nhân chia với kết quả dài hàng chục con số chỉ trong vài giây. Đặc biệt, cô bé Tsujikubo, 10 tuổi, đến từ Nhật Bản, khiến nhiều người khâm phục với khả năng tính nhẩm "thần sầu".

Cũng ở cuộc thi này năm 2015, nữ thần đồng đến từ Nhật Bản đã đánh bại thành viên của đội Trung Quốc và người giữ kỷ lục Guines thế giới về tính nhẩm Takeo Sasano, giành chiến thắng chung cuộc.


Clip nhận được 11 nghìn lượt thích (like), gần 17 nghìn chia sẻ, và hơn 5 nghìn bình luận. Phần lớn các chia sẻ đều bày tỏ sự thán phục trước trí thông minh của các thí sinh.

Thành viên Hà Sơn nhận xét: Sở trường của Nhiễm Nhiễm (thí sinh Trung Quốc) là phép nhân. Còn Tsujikubo mới 10 tuổi nên viết chậm hơn hẳn các thí sinh khác.

Facebook Thu Thảo Ly chia sẻ: "Chờ đọc đáp án mà thót tim. Sao có thể làm phép tính chia 14 số cho 7 số hoặc nhân 7, 8 chữ số với nhau nhanh như vậy? Mình chưa kịp đọc xong đề để bấm máy tính, thí sinh đã làm xong rồi. Phục nhất là bé người Nhật mới 10 tuổi mà tính trong chớp mắt".

Dan mang than phuc than dong tinh nham sieu nhanh hinh anh 2

Các phép tính dài hàng chục chữ số. Ảnh chụp màn hình

Đoàn Việt Bách cho biết: Tính nhẩm cũng có cách học, luyện tập nhiều sẽ quen, nhưng tính nhanh như những thí sinh này đúng là siêu đẳng. Mình đọc được bé Tsujikubo từng trả lời phỏng vấn là chỉ luyện tập bằng bàn tính gỗ mà rất giỏi".

Nhận xét về khả năng của các thí sinh trong chương trình, TS toán học Đỗ Tiến Thành (tốt nghiệp ĐH Quốc gia Irkutsk, Liên bang Nga, hiện là giảng viên Học viện Quân Y) cho biết, trong toán học có những mẹo tính nhẩm riêng, giúp người học biết đáp án của một số con tính ngay khi nhìn thấy.

Vị tiến sĩ thông tin: Những người nghiên cứu về toán học đều biết các con số có logic riêng, sẽ cho ra đáp án ngay. Tính nhẩm nhanh có thể luyện được, cũng giống như lắp rubik, làm nhiều sẽ quen.

"Tuy nhiên, thí sinh trong cuộc thi Siêu trí tuệ, nhất là bé Tsujikubo, là những người có trí thông minh tuyệt vời. Chỉ có vài người như vậy trên thế giới. Có thể thấy, phép tính vừa hiện ra, tay thí sinh đã viết đáp án. Bên cạnh luyện tập và được học, IQ của các em chắc chắn phải rất cao. Bản thân mình nghiên cứu về toán nhưng cũng rất thán phục các bạn ấy", ông Thành chia sẻ.

Vị tiến sĩ toán cung cấp thêm, tại Việt Nam, một số trung tâm cũng luyện tính nhẩm siêu tốc. Học sinh học môn này sẽ được dạy kỹ năng tập trung cao độ, tăng sức bền ghi nhớ, khả năng hình dung tưởng tượng, tư duy logic, đặc biệtkhả năng tính toán nhanh đáng kinh ngạc.

Super Brain là cuộc thi Olympic hàng tuần trên truyền hình Trung Quốc. Đội Trung Quốc sẽ thách đấu với các đội từ nước khác. Họ phải vượt qua 3 vòng thi thử thách trí tuệ bao gồm xếp rubik, điền số vào ô trống, tính nhẩm để thử thách trí nhớ, trí thông minh, độ nhanh và chính xác

Theo Zing

giỏi Toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.