"Đừng giật mình và cố ngăn cản việc con gái yêu sớm"

Tình yêu là tình cảm yếu ớt và dễ chết nhất trong các thứ tình cảm. Khi bị cấm đoán, tình yêu càng phát triển mạnh mẽ chi phối con.

Tình yêu là tình cảm yếu ớt và dễ chết nhất trong các thứ tình cảm. Khi bị cấm đoán, tình yêu càng phát triển mạnh mẽ chi phối con.

Yêu sớm hoàn toàn có thể xảy ra với các cô bé con 12, 13 tuổi nhà mình. Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng, sự kiện con có tình yêu sớm sẽ không phải là câu chuyện có thể tránh né được. Nếu nó rơi vào một ai trong đám trẻ nhà mình, các cha mẹ cần phải đón nhận nó. Tại sao thế? Lý do đơn giản gồm có mấy mục sau:

1. Con là một con người và đương nhiên con cũng có cảm xúc. Nếu con không bị lệch lạc giới thì chắc chắn con sẽ có các tình cảm với bạn bè khác giới. Tình cảm đó trong sáng và thánh thiện. Việc cần làm của cha mẹ không phải là vùi dập nó đi mà nuôi dưỡng nó trong ánh sáng của sự thánh thiện.

2. Con học trong lớp học chung cả bạn trai và đương nhiên con sẽ thích bạn này hơn bạn kia. Điều này là hoàn toàn bình thường nhưng từ tình bạn đến tình yêu vẫn còn xa xôi lắm nhé.

TS Vu Thu Huong:
Tiến sỹ Vũ Thu Hương khuyên bố mẹ không nên cấm cản việc con gái yêu sớm.

3. Tình yêu và tình dục là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Phần lớn tình yêu của các cô cậu học sinh cấp 1 trở xuống đều là tình yêu thật và không có dấu ấn tình dục ở đó. Cấp 2 thì cũng có một tỉ lệ cao các bé như vậy. Giờ các cha mẹ biết rồi thì hãy tìm cách hướng tình cảm trong sáng của con theo lối tình yêu Hàn Quốc để nuôi dưỡng nó và tránh sự “đụng độ” kiểu Mỹ trong các mối quan hệ tình cảm của con.

4. Con là một con người nên đến độ tuổi đủ lớn, con sẽ có những nhu cầu tình dục, đặc biệt là các bé đã bước qua tuổi dậy thì. Lúc này các cha mẹ không thể coi những ham muốn của con là tội lỗi mà phải biết đến nó, thừa nhận nó và định hướng nó hoạt động đúng đắn và phù hợp.

Vì thế, cha mẹ sẽ cần làm mấy việc như sau:

1. Giáo dục giới tính cho con từ sớm và liên tục cho đến khi đảm bảo con có lượng kiến thức gần như chính chúng ta (gần thôi nhé, con chưa trải nghiệm thì chưa thể biết hết được đâu).

2. Dạy con cách giao tiếp có khoảng cách với bạn nam. Có một điều rất đáng lo ngại là ngày nay các bà mẹ thường “quên” dạy con điều này. Điều đó đã làm các bạn ấy gần gũi nhiều khi thái quá với các bạn trai. Ôm vai, bá cổ, đánh bạn trai, giật áo… là những hành động vô tư lự mà các bạn gái giờ làm như một hành động bình thường. Đây cũng chính là một thói quen rất xấu có thể tạo ra vô khối các hậu quả cho các con ngay lúc đó hoặc sau này.

3. Làm bạn cùng con tuyệt đối. Làm sao để xây dựng mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái như bạn bè tâm giao. Con hoàn toàn tin tưởng cha mẹ, yêu quý và luôn tìm cách chia sẻ mọi suy nghĩ cũng như các sự kiện liên quan đến con. Chỉ có cách đó cha mẹ mới biết được mối tình của con đã đến từ khi nào, nó đang chuyển sang giai đoạn nào và nó sẽ có khả năng diễn biến thế nào.

4. Hết sức bình tĩnh khi phát hiện ra con đang yêu. Như tôi nói ở trên, tình yêu thực sự không phải là tình dục. Nếu chúng ta trân trọng nó, nuôi dưỡng nó trong sự thánh thiện thì nó sẽ như vậy và nó sẽ trở thành một kỉ niệm tuyệt vời trong thời đi học của con. Vì thế, thay vì hốt hoảng lo sợ và quát tháo, các cha mẹ hãy vui mừng chúc tụng con. Bởi vì không dễ kiếm tìm được một kỉ niệm tuyệt vời và dễ thương như thế đâu.

TS Vu Thu Huong:
Hãy làm bạn cùng con và tin tưởng tuyệt đối.

5. Tình yêu là tình cảm yếu ớt và dễ chết nhất trong các thứ tình cảm. Chỉ có khi bị cấm đoán, tình yêu mới phát triển mạnh mẽ và trở thành một tình cảm lãnh đạo toàn bộ hoạt động của con. Khi con còn bé, tốt nhất đừng để thứ tình cảm yếu ớt đó trở nên mạnh mẽ. Chính vì thế, việc cần làm là tuyệt đối không cấm đoán, không chỉ trích, không la hét và mắng mỏ con. Khi điều kiện không phù hợp, tình yêu sẽ không phát triển mạnh mà chỉ lờ mờ sóng đôi cùng con trong cuộc đời đi học mà thôi.

6. Thể hiện sự tin tưởng con tuyệt đối. Con sẽ sợ mất lòng tin đó mà phải giữ mình hơn, cẩn thận hơn. Chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng khi cha mẹ không cấm đoán yêu đương thì chính niềm tin mà cha mẹ dành cho mình chính là một rào cản tốt nhất để ngăn ngừa mình lao vào những chuyến phiêu lưu. Vì vậy, thay vì lo âu, mệt mỏi, hãy thể hiện lòng tin với con tuyệt đối. Con sẽ biết cách giữ mình rất tốt.

7. Tâm sự với con thường xuyên về các mối tình hồi trẻ của bố mẹ và những người xung quanh. Từ đó, con sẽ biết cách ứng xử cho phù hợp với người mình yêu và giải quyết các vấn đề liên quan.

Tình yêu không phải là tình dục và nó không phải là thứ tồi tệ xấu xa. Tôi nói lại một lần nữa nhé. Vì thế, hãy làm những điều ở trên thay vì hoảng loạn khóc lóc hay cấm đoán đánh đập con. Yên tâm đi, trời chưa sập đâu.

Theo PNO


yêu sớm

giáo dục giới tính

kỹ năng làm cha mẹ

tuổi dậy thì


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.