Mẹ hãy dạy trẻ những điều sau để tránh con hoảng loạn, chán học khi vào lớp 1

Nhưng sau ba tháng đầu tự bơi cùng con, mình đã rút ra được kinh nghiệm xương máu nên chia sẻ cùng các mẹ có con vào lớp 1 bớt lo lắng và lúng túng trong những ngày đầu con đi học.

Sau ba tháng đầu tự bơi cùng con, mình đã rút ra được kinh nghiệm xương máu nên chia sẻ cùng các mẹ có con vào lớp 1 bớt lo lắng và lúng túng trong những ngày đầu con đi học.

>>7 câu cha mẹ Việt hay nói để dạy con, tưởng đúng mà sai

Mình lo con học mẫu giáo đang được vui chơi, ăn ngủ tự do, có cô giáo chăm sóc 24/24 vào lớp 1 bỗng nhiên mọi thứ bị đảo lộn hết, phải đi học đúng giờ, ngồi yên một chỗ, không có cô giáo chăm sóc 24/24, lo con sẽ không thích ứng được thành ra chán đi học… Nhưng sau 3 tháng đầu tự bơi cùng con, mình đã rút ra được kinh nghiệm xương máu nên chia sẻ cùng các mẹ có con vào lớp 1 bớt lo lắng và lúng túng.

Với tư cách người mẹ có con đã học xong lớp 1, mình khẳng định là đôi khi chúng ta lo lắng hơi thừa, bởi trẻ con rất nhanh hòa nhập và thích nghi với môi trường mới. Theo đó, chỉ cần dạy trẻ một số kỹ năng nhỏ dưới đây nữa các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi con vào lớp 1.

Con bạn đã biết nói lời cảm ơn đúng cách?

Ở nhà

- Cho con đi ngủ đúng giờ: Việc cho trẻ đi ngủ đúng giờ sẽ giúp trẻ dậy sớm đồng thời đảm bảo sức khỏe cho một ngày học tập ở trường. Mới đầu, có thể trẻ sẽ không quen với việc này, nhưng mẹ hãy kiên nhẫn tập cho trẻ nhé. Cứ đúng giờ hãy yêu cầu trẻ vào giường ngủ và tắt đèn.

- Tự thức dậy: Dạy con cách sử dụng đồng hồ, cách đặt chuông báo thức. Đồng thời các mẹ cũng nên giải thích cho con rõ sự khác nhau giữa học mẫu giáo và lớp 1, rằng mẫu giáo có thể đi học muộn do không bắt buộc về thời gian, còn lớp 1 thì không như vậy, trẻ cần vào khuôn khổ, nề nếp.

- Tự vệ sinh cá nhân: Đây là thời điểm ba mẹ cần nghiêm túc kiểm tra xem con đã thuần thục các kỹ năng tự chăm sóc, vệ sinh cá nhân hay chưa. Ví dụ: khi đó bé sẽ tự biết lấy nước uống, mắc tiểu thì tự đi vệ sinh, biết tự lấy quần áo mặc, xếp quần áo, tránh các vật nguy hiểm… Nếu con thiếu kỹ năng nào ba mẹ phải dạy con ngay.

- Dạy con nhớ các số điện thoại khẩn cấp, đường về nhà: Điều này nghe có vẻ thừa nhưng kỳ thực không thừa và rất quan trọng. Hãy kiểm tra trẻ thường xuyên và dặn con khi có bất cứ sự cố nào như tai nạn, cháy nổ… ở trường học/trên đường đi học về nên nhờ người gọi điện cho ba mẹ gấp.

- Hoàn thành bài tập về nhà: Hãy nhắc nhở con là bài tập nghiêm túc ở nhà. Ở mẫu giáo, sau khi rời trường về nhà là con được tự do chơi, ăn uống, xem tivi… nhưng vào lớp 1 sẽ khác. Do đó ba mẹ cần giúp trẻ làm quen dần với điều này.

Ở trường

- Dạy con kết bạn: Kỹ năng này rất quan trọng, nó giúp trẻ vui vẻ hơn khi đi học cũng như nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới. Hãy dạy con cách làm quen bạn mới như hỏi bạn tên gì, sở thích, chia sẻ đồ chơi, nhường nhịn không gấy hấn với bạn…



- Dạy con biết bảo quản đồ dùng của chính mình: Học lớp 1 trẻ sẽ cần mang theo rất nhiều đồ dùng đi học và việc đánh mất tập sách, bút… thường diễn ra. Cha mẹ hãy dạy con kỹ năng bảo quản đồ dùng học tập của mình bằng cách dạy trẻ sau khi dùng xong món nào hãy cất vào cặp trước khi lấy món khác. Đồng thời yêu cần trẻ tự soạn tập vở, bút thước cũng như kiểm tra đồ dùng của mình trước khi đi học và về nhà. Với những món đồ nếu trẻ làm mất quá 2 lần ba mẹ nhất định không sắm lại để phạt trẻ, vì nếu trẻ mất món nào ba mẹ đi sắm lại món đó sẽ khiến trẻ có thói ý lại, không biết tự bảo về đồ.

- Dạy con kỹ năng phòng tránh và ứng phó với nguy hiểm ở trường: Hãy dạy con các khu vực cần tránh xa ở trường như: hồ bơi, khu vực điện, công trình (nếu trường đang sửa chữa hay xây thêm)…, đồng thời hãy dạy con không được nói chuyện, tiếp xúc hay đi theo người lạ. Nếu gặp trường hợp bị người khác đe dọa hãy chạy ngay vào lớp và báo với thầy, cô giáo..

- Không đánh nhau: Hãy dạy trẻ biết cách nhường nhịn không gây sự đánh nhau với bạn, chơi hòa đồng, không nói xấu hay xé, gạch đầy tập vở bạn. Nếu có chuyện gì hãy nhờ cô giáo can thiệp giúp.

- Học tập nghiêm túc: Hãy cho trẻ biết lớp 1 khác mẫu giáo, do đó khi vào lớp trẻ cần ngồi yên một chỗ không chạy nhảy lung tung cho đến khi hết giờ.

Những ngày hè sắp qua đi rồi, các con đã tạm biệt lớp Lá và chuẩn bị vào lớp 1, vì vậy các mẹ hãy dạy dần cho con các kỹ năng trên, giúp con hiểu biết, nhận thức sự khác nhau giữa mẫu giáo và lớp 1 để giúp con nhanh chóng hòa nhập vào môi trường lớp nhé! Chúc các mẹ thành công!

Theo webtretho

kỹ năng làm cha mẹ

lớp 1

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.