Trẻ học được nhiều kỹ năng từ việc tự mặc quần áo

Trẻ tự mặc quần áo không chỉ giúp cho trẻ phát triển tính tự lập mà còn khiến khả năng ngôn ngữ, khả năng vận động được thúc đẩy tốt hơn.

Trẻ tự mặc quần áo không chỉ giúp cho trẻ phát triển tính tự lập mà còn khiến khả năng ngôn ngữ, khả năng vận động được thúc đẩy tốt hơn.

Tại khoa vật lý trị liệu của các bệnh viện nhi ở TP HCM, không ít phụ huynh lo lắng khi con chậm chạp và ít phát triển vận động. Một số bố mẹ phát hoảng cho rằng con mình bất thường trong phát triển thể chất, tuy nhiên theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến các bé ù lì là do bố mẹ không tập cho con vận động.

tre-hoc-duoc-nhieu-ky-nang-tu-viec-tu-mac-quan-ao1
Trò chuyện với trẻ khi mặc quần áo là cách giao tiếp giúp trẻ phát triển nhận thức và ngôn ngữ

Cử nhân Lê Thị Đào, đơn vị Vật lý trị liệu, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), cho biết, tập cho trẻ mặc quần áo là một trong những cách giúp trẻ phát triển vận động và nhận thức từ rất sớm.

Khi chúng ta dạy trẻ mặc quần áo đồng thời cũng dạy trẻ các kỹ năng khác như nhận thức, thăng bằng, vận động và ngôn ngữ. Khi mặc quần áo cho trẻ, chúng ta nên nói chuyện với trẻ để trẻ học cách nhận biết các bộ phận của cơ thể, các loại quần áo và sự liên quan của cơ thể.

Tăng khả năng nhận thức khi trẻ tự mặc quần áo

Các chuyên gia vật lý trị liệu khẳng định, dạy trẻ mặc quần áo đồng thời cũng dạy trẻ các kỹ năng nhận thức (tay phải, tay trái, chân phải chân trái và các bộ phận khác), giúp bé có khả năng giữ thăng bằng, chức năng vận động và ngôn ngữ. Chính vì điều này, khi mặc quần áo cho trẻ, phụ huynh nên nói những câu như "đưa tay lên", "đưa tay vào áo", "bỏ chân vào quần", "áo dùng để làm gì", "chân trái con đâu"...

Tăng khả năng vận động cho trẻ

Khi bắt đầu dạy trẻ mặc quần áo nên bắt đầu bằng hành động dễ nhìn thấy, ví dụ dạy trẻ mặc quần trước mặc áo vì mặc quần dễ nhìn thấy hơn mặc áo. Phụ huynh cũng nên chia nhỏ các bước từ dễ đến khó, ví dụ như mẹ giúp trẻ tròng áo qua đầu và đưa tay vào tay áo để trẻ sẽ kéo áo xuống, sau khi thành thục, mẹ sẽ giúp trẻ tròng áo qua đầu nhưng trẻ sẽ tự đưa tay vào tay áo và kéo áo xuống và cuối cùng trẻ tự mặc áo.

Tạo hứng thú cho hai mẹ con

Để giúp trẻ hứng thú, phụ huynh cần tạo không khí vui nhộn khi mặc quần áo như khen bé "giỏi", nghĩ ra một bài hát, chơi "ú òa" khi trẻ chui áo qua đầu, cũng có thể cho trẻ tự lựa chọn loại quần áo mà bé thích…

Các thống kê cho thấy, phụ huynh có thể nhận biết khả năng phát triển của con qua việc dạy chúng mặc quần áo. Thông thường, những trẻ gặp khó khăn về vận động cũng sẽ gặp khó khăn khi mặc quần áo, nhất là trẻ kém phát triển trí tuệ.

Giúp trẻ phát triển khả năng tự lập

"Việc dạy trẻ mặc quần áo sẽ giúp trẻ tự lập trong sinh hoạt hàng ngày, giúp trẻ có mối tương tác với người chăm sóc, đồng thời qua đó cũng dạy trẻ các kỹ năng khác. Đối với trẻ có khó khăn trong vận động để học các kỹ năng, trẻ cần gặp chuyên viên vật lý trị liệu để được tư vấn các tập luyện", bà Đào nói.

Lời khuyên giúp bé cưng mặc quần áo dễ dàng hơn

- Ngay cả khi bé mặc quần ngược mẹ cũng nên khen vì sự cố gắng của bé.

- Các trẻ nhỏ thích đưa ra quyết định chúng sẽ mặc gì nhưng mẹ cũng có thể là người hướng dẫn bé, chẳng hạn mẹ sẽ để bé lựa chọn giữa 2 chiếc áo. Các bé lớn hơn sẽ có khả năng tự chọn đồ cho mình.

- Cố gắng dành cho bé một thời lượng thực tế để bé mặc quần áo. Nếu mẹ thường xuyên thay đồ vội vàng vào buổi sáng thì tốt nhất mẹ nên chọn đồ với con vào buổi tối hôm trước.

- Để con ngồi khi bé mặc quần áo. Đối với một số trẻ, ngồi trên sàn nhà sẽ thoải mái hơn ngồi trên ghế hay trên giường.

- Dạy bé cởi đồ trước tiên, việc này đơn giản hơn việc mặc quần áo rất nhiều.

- Thực hành thay quần áo khi bạn và bé rảnh rỗi và vui vẻ. Nếu bạn đang vội, hãy để bé làm những bước đơn giản và giúp bé làm các bước khó hơn.

                                                                                               Theo Khánh Linh (TH)/Phununews



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.