Xuân Bắc: Bạn trẻ chọn nghề diễn đừng 'chưa nghệ đã sĩ'

Nghệ sĩ Xuân Bắc tư vấn cho các bạn trẻ muốn theo nghề diễn viên những kinh nghiệm thực tiễn đáng quý.

Với 20 năm theo nghiệp diễn xuất, nghệ sĩ Xuân Bắc tư vấn cho các bạn trẻ muốn theo nghề diễn viên những kinh nghiệm thực tiễn đáng quý.

- Theo anh, bạn trẻ muốn trở thành diễn viên phải có những tố chất gì?

- Một diễn viên trước tiên phải có vẻ đẹp hình thể. Đó là lợi thế để thể hiện vai diễn. Một người đẹp về hình thể có thể hóa trang già và xấu đi, nhưng một người già và xấu khó có thể hóa trang đẹp lên.

Tiếp đến là khả năng diễn xuất, biểu đạt cảm xúc.Có 6 yếu tố để đánh giá năng lực diễn xuất, bao gồm: Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần.Thanh là lời nói, ngôn ngữ. Sắclà diện mạo, dáng đi. Thục là kỹ năng biểu cảm. Tinh là thần thái khi biểu cảm. Khí là nội lực. Thần là đỉnh cao của diễn xuất.Rất khó đạt đủ 6 yếu tố đó. Tôi tự nhận mình mới chỉ làm tốt khoảng 3 trên 6 thôi.

Khả năng sáng tạo cũng rất quan trọng, bởi nghệ thuật là sự sáng tạo.Tuy nhiên, không phải sự sáng tạo nào cũng tạo ra nghệ thuật.

Xuân Bắc: Bạn trẻ chọn nghề diễn đừng 'chưa nghệ đã sĩ'

Nghệ sĩ Xuân Bắc (giữa) vai Nam Tào trong "Gặp nhau cuối năm"

- Nếu chọn thi vào trường điện ảnh và theo nghiệp diễn, học sinh cần chuẩn bị hành trang thế nào? Những khó khăn mà người học nghệ thuật thường gặp phải?

- Trong trường đại học, bạn phải trang bị kỹ năng diễn xuất và kiến thức chuyên ngành thật tốt.Bên cạnh đó, việc học những kỹ năng bổ trợ như âm nhạc, võ thuật, ngoại ngữ, bơi lội… cũng rất quan trọng. Khi đã có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, nhận thức và tư duy sáng tạo, bạn cần chủ động tìm kiếm cơ hội và nắm chắc nó.

Khi không có nhận thức đúng đắn, bạn trẻ dễ bị chi phối bởi giá trị ảo. Nhiều bạn mới vào trường đã được nổi tiếng nhờ tham gia diễn trong một số phim, từ đó dẫn tới sự ảo tưởng về năng lực và chểnh mảng trau dồi kiến thức.

- Hiện, một số người nổi tiếng như ca sĩ, người mẫu, hot girl... tham gia các bộ phim, dù không học bài bản. Anh có nghĩ đó là lối tắt để các bạn trẻ đam mê nghề diễn sớm thành công?

- Giai đoạn một bộ phận thưởng thức nghệ thuật dễ dãi như hiện nay không khó để có được vai diễn. Nhưng để diễn xuất bài bản, có bước tiến xa thì không phải ai cũng làm được. Các bạn trẻ rất cần học hành trường lớp.

Tất nhiên, cũng có một số người không học bài bản vẫn làm tốt nghề này, thậm chí diễn xuất hay trong nhiều dạng vai diễn. Bởi, họ đã có sẵn thanh, sắc và có khả năng tự trau dồi các yếu tố thục, tinh, khí, thần trong đời sống thực tiễn. Họ là những nhân tố đặc biệt, người có tài năng thiên bẩm.

Tuy vậy, những người thành công nhờ năng khiếu thiên bẩm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số lượng này luôn ít hơn những người có tố chất và được đào tạo bài bản.

- Anh hãy chia sẻ một số đặc thù nghề nghiệp mà các bạn trẻ cần lưu ý nếu chọn nghề này?

- Một trong những đặc thù của nghề diễn viên là được công chúng biết đến. Tôi rất thích nổi tiếng nhưng chưa bao giờ cảm thấy tự hào vì mình là người nổi tiếng. Bởi, tôi luôn ý thức xung quanh có rất nhiều người tài giỏi hơn mình.

Nghề diễn viên có đặc điểm là sáng tạo tập thể. Cách cư xử với thầy cô và bạn diễn cũng rất đáng lưu ý.Khi ra làm việc, đạo diễn cũng thường là các giảng viên trong trường. Họ hiểu diễn viên của mình rất rõ.

Thái độ “coi nhau như người một nhà” nên đạo diễn sẵn sàng nặng lời khi diễn viên mắc khuyết điểm. Ngay như chúng tôi làm Táo Quân, anh em thân thiết cũng có lúc cãi nhau. Tuy nhiên, khi sản phẩm nghệ thuật được hoàn thành, mọi người lại vui vẻ, ai cũng hiểu đó là sức ép cần thiết để tạo ra sản phẩm chất lượng.

- Một bộ phận sinh viên học nghệ thuật thường không coi trọng tính kỷ luật. Họ cho rằng, nghệ sĩ là phải tự do, ngẫu hứng và không cần theo khuôn phép?

- Tôi khẳng định tính kỷ luật trong nghệ thuật không kém quân đội.Những ai mượn danh nghệ thuật để sống buông thả, vô tổ chức, hút thuốc, uống rượu, văng tục… sẽ không thể trở thành nghệ sĩ chân chính được.

Cái này, người trong nghề gọi là "chưa nghệ đã sĩ". Tôi rất phản đối việc này.Bạn sẽ không tìm được đặc điểm đó ở những nghệ sĩ chân chính như Hồng Vân, Lê Khanh, Thành Lộc, Chí Trung, Anh Tú, Lan Hương…, mà chỉ thấy họ luôn đọc, tìm tòi và nghiên cứu.

Tất nhiên, nghệ thuật mang tính sáng tạo, không thể gò bó, o ép. Vẫn phải tạo điều kiện để những người có khả năng rung động nghệ thuật có thể phát huy trí tưởng tượng của mình. Nhưng đó là sự thoải mái trong tư duy nghệ thuật, trong môi trường làm việc, chứ không phải trong phát ngôn gây sốc hay lối sống.

- Nếu gửi một lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang muốn theo nghề diễn, anh sẽ nói điều gì?

- Các bạn trẻ đừng bao giờ từ bỏ đam mê. Nghệ thuật đòi hỏi sự cống hiến hết mình. Bên cạnh tố chất, cần làm nghệ thuật một cách có trách nhiệm. Phải luôn hướng đến tính chân thực, hướng thiện và cái đẹp.

Bạn chỉ có thể trở thành nghệ sĩ chân chính khi có nhận thức xã hội và nhận thức nghệ thuật một cách đầy đủ, đúng đắn. Hãy tạo ra những tác phẩm mà khi xem lại, mình không thấy xấu hổ. Hãy cố gắng làm việc hết sức mình bắt đầu từ ngày hôm nay.

Cố gắng lên, chúng ta sẽ là đồng nghiệp!

"Nghề diễn cho tôi cuộc sống, sự nghiệp, cơ hội mở rộng mối quan hệ, được thỏa chí du lịch. Nó cũng dạy tôi những kỹ năng trong cuộc sống. Tôi không nghĩ nhiều về những cái mất khi theo nghề, bởi làm nghề nào cũng phải có sự đánh đổi".

Nghệ sĩ Xuân Bắc


Theo Ngọc Tân/Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.