9 sai lầm dễ phạm khi làm đẹp

Cứ nghe nói đến phương cách làm đẹp nào là bạn hì hục thực hiện cho bằng được. Nhưng sao da bạn chẳng những không láng mịn hơn mà tệ hại là mụn còn đua nhau mọc nhiều hơn? Rất có thể bạn mắc phải 9 sai lầm phổ biến dưới đây.

Lạm dụng mặt nạ hoa quả

Mặt nạ bằng hoa quả tươi đã gây không ít phiền toái cho những người nghiện phương pháp làm đẹp này như dị ứng, ngứa ngáy, mẩn đỏ... Sở dĩ có hiện tượng này là bởi trong các loại hoa quả tươi có chứa một số độc tố hoặc chất gây dị ứng. Chẳng hạn, chanh có hàm lượng vitamin C cao, nhưng lượng axit cũng không nhỏ và chất này sẽ gây nên những nốt đỏ nếu da bạn quá mẫn cảm. Mặt khác, công dụng làm đẹp của mặt nạ hoa quả tươi cũng không hề lý tưởng như chúng ta nghĩ. Nếu so sánh về hiệu quả đơn thuần thì sử dụng các sản phẩm dưỡng da có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ tốt và an toàn hơn, tuy nhiên đó phải là sản phẩm chính hãng.

Bỏ quên việc giữ ẩm

Chị em thường chỉ chú ý mua những sản phẩm làm trắng mà quên mất tầm quan trọng của việc giữ ẩm cho da. Điều này đặc biệt sai lầm bởi một làn da trắng đẹp là một làn da khỏe, sáng hồng, nhẵn bóng chứ không phải làn da trắng bệch như đánh phấn. Mặt khác, lượng nước dồi dào cũng sẽ giúp da hấp thụ các thành phần dinh dưỡng khác nhanh hơn. Do đó, khi chọn lựa bất cứ một sản phẩm làm đẹp nào bạn nhất định phải chú ý đến hàm lượng duy trì độ ẩm của sản phẩm đó. Tốt nhất nên chọn những sản phẩm vừa có tác dụng làm đẹp da vừa có khả năng giữ ẩm. Bạn cũng nên nhớ việc giữ ẩm cho da chỉ thực sự có hiệu quả khi bạn kiên trì sử dụng sản phẩm từ 45-60 ngày.

Kem chống nắng có hệ số SPF càng cao càng tốt

Kem chống nắng ngăn ngừa những tác hại mà tia tử ngoại gây cho da. Nhưng điều này không có nghĩa rằng kem chống nắng có hệ số chống nắng càng cao càng tốt cho da. Đặc biệt, hiện nay, đa số các sản phẩm chống nắng mà chúng ta sử dụng là thuốc hút tia tử ngoại hóa học tổng hợp nên có tính kích ứng với da rất mạnh. Bạn chỉ cần sử dụng loại kem chống nắng có hệ số SPF 20 là có thể thỏa mãn nhu cầu chống nắng cho những hoạt động ngoài trời mà không gây kích ứng cho da.

Mua trọn bộ sản phẩm làm đẹp

Hiện nay, các sản phẩm làm đẹp thường đi thành từng bộ từ sữa rửa mặt, nước tẩy trang, kem dưỡng da, sữa dưỡng thể, đến kem dưỡng ban đêm... Và sản phẩm nào cũng quảng cáo là có thể làm trắng da. Bất luận hiệu quả hay không, các nhà sản xuất đều thêm vào sản phẩm của mình một số thành phần làm trắng da. Do vậy, nếu ngân quỹ của bạn dư dả thì hãy mua cả bộ sản phẩm. Còn không thì chỉ nên chọn sữa dưỡng thể, kem dưỡng da vì thời gian rửa mặt và tẩy trang không dài, do đó hiệu quả làm đẹp thường không cao.

Bỏ qua việc chăm sóc da từ bên trong

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến việc làm đẹp bề mặt da mà bỏ qua việc nuôi dưỡng da từ bên trong. Họ không biết rằng chăm sóc da từ bên trong là điều tiên quyết cho một làn da đẹp.

Một chế độ dinh dưỡng đủ chất và một giấc ngủ đầy đủ sẽ mang lại cho da một vẻ đẹp khỏe khoắn. Thực phẩm đẹp da là những loại giàu chất sắt như quả anh đào, rau chân vịt, cà rốt, mè, rong biển, sò ốc, cá... Trà xanh cũng là một loại đồ uống bạn nên có trong thực đơn làm đẹp da của mình vì nó có chứa hàm lượng lớn vitamin C và chất diệp lục giúp da trắng hồng.

Massage vô tội vạ

Nhiều người thường lầm tưởng rằng massage là phương pháp làm đẹp an toàn, không có tác dụng phụ gì nên càng làm nhiều càng tốt. Thực ra việc lạm dụng phương pháp này có thể khiến độ ẩm của làn da thường xuyên cao hơn so với độ ẩm quy định thông thường. Và điều này không có lợi cho việc loại trừ các sắc tố đen da. Ngoài ra massage nhiều khiến nhiệt độ của da cao hơn bình thường và điều này sẽ làm giảm hiệu quả của các loại mỹ phẩm làm đẹp da. Chỉ nên massage nhẹ nhàng trong khoảng một phút nếu muốn da có thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Không quan tâm đến thời điểm làm đẹp

Thông thường, vài ngày sau kỳ "đèn đỏ" là thời điểm da có khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất. Vậy nên đây là lúc lý tưởng để đắp mặt nạ. Ngược lại, nên tránh xa biện pháp làm đẹp này khi bạn đang ở giữ kỳ kinh, bởi lúc này, khả năng điều tiết của cơ thể khá thấp, da dễ yếu ớt nên các dưỡng chất của mặt nạ khiến da bạn phải gánh thêm những áp lực nặng nền. Điều này làm nảy sinh những vấn đề không đáng có cho da.

Dùng sai trình tự của sản phẩm chăm sóc da

Rất nhiều người không hề để ý đến trình tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da vì cho rằng dùng loại nào trước cũng vậy. Thực ra đây là một quan niệm hết sức sai lầm bởi thứ tự sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không đồng nhất có thể nảy sinh những hậu quả khác nhau. Kem chống lão hóa có tác dụng ở hạ bì, kem dưỡng da lại có tác dụng ở phần biểu bì nên nếu bạn thoa kem dưỡng da trước kem chống lão hóa thì những thành phần trong kem chống lão hóa sẽ bị kem dưỡng chặn lại, không thể phát huy tác dụng chống lão hóa cho da.

Lạm dụng vitamin C

Vitamin C có thể giúp da trắng đẹp nhưng khi dùng quá nhiều, thứ bổ dưỡng này có thể gây hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu gần đây của hiệp hội tim mạch Mỹ cho thấy những người thường xuyên dùng vitamin C có thể làm tăng khả năng bị xơ cứng động mạch. Ngoài ra lạm dụng Vitamin C cũng có thể thúc đẩy hình thành sỏi thận, gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nóng rát dạ dày, gây thừa sắt và giảm độ bền của hồng cầu... Mặt khác, quan niệm uống hoặc tiêm Vitamin C liều cao, kéo dài, có tác dụng đẹp da, chống sạm da cũng chưa có cơ sở khoa học. Và bạn biết đấy, khi trong người có bệnh thì hiển nhiên da không thể đẹp.

Theo Hải Yến



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.