Chăm sóc da mùa hè

Mùa hè nóng bức, ánh nắng gay gắt, bụi bặm nhiều... dễ làm da bị sạm đi, khô ráp và nhăn nheo do mất nước. Đây là thời điểm bạn cần giữ vệ sinh da tốt hơn nhưng vãn giữ được độ ẩm cần thiết trên da để làn da luôn mịn màng, sáng đẹp.

Tác nhân có hại cho da

Mùa hè, ánh nắng mạnh và tia cực tím dễ tác động vào da, làm tiêu hao một lượng nước và chất protein trên bề mặt da khiến da dần trở nên khô ráp. Đồng thời mất độ đàn hồi, da dễ nhăn nheo, không căng mịn. UVA, UVB trong tia cực tím có khả năng kích thích sản sinh sắc tố melanin, tạo nên vết nám hoặc tàn nhang trên da.

Nhiệt độ cao cộng với ô nhiễm môi trường, bụi đường, đổ mồ hôi khiến da dễ mắc các bệnh do nấm, vi khuẩn ký sinh, tạo thành mụn trứng cá và viêm da. Do vậy, ngày hè chúng ta cần quan tâm chăm sóc da đặc biệt.

Tia cực tím rất nguy hiểm, được xem là thủ phạm của bệnh ung thư da. Khi da gặp ánh nắng, tự thân sẽ tạo ra lớp sắc tố bảo vệ melanin có màu đen sạm. Nếu biết chăm sóc và bảo vệ da đúng cách sẽ có thể duy trì được một làn da khỏe mạnh và mịn màng.

Nếu biết chăm sóc và bảo vệ da đúng cách sẽ có thể duy trì được một làn da khỏe mạnh và mịn màng

Cách chăm sóc da mùa hè

- Làm sạch da:

Sữa rửa mặt có tác dụng làm sạch da, đồng thời loại bỏ tế bào già cỗi sậm màu. Bạn có thể sử dụng loại chống nhờn nếu da dầu. Tuy nhiên, bạn không nên rửa mặt quá nhiều, chỉ rửa khoảng 2 lần mỗi ngày. Để làm sạch da, thỉnh thoảng bạn có thể áp dụng phương pháp xông hơi, sau đó dùng nước hoa hồng làm se khít lại lỗ chân lông để da sạch và mềm mịn hơn.

- Cung cấp độ ẩm cho da trong mùa hè:

Khí hậu mùa hè nóng bức, da phải tiết mồ hôi để làm dịu cơ thể, do đó bị mất nước và chất nuôi dưỡng da. Nếu tình trạng này kéo dài, da sẽ bị thiếu nước dẫn đến tình trạng khô da. Da khô dễ bị bệnh, tróc vảy, nứt nẻ, chàm và nhiễm trùng. Do vậy, việc chăm sóc nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cho da rất cần thiết. Tuy nhiên, để tránh cảm giác nhờn dính khó chịu trên da khi dùng sữa dưỡng thể trong ngày hè nóng nực, bạn có thể sử dụng sản phẩm dưỡng da toàn thân. Với chiết xuất nha đam và dưa leo, sản phẩm này không chỉ cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da bạn mà còn mang lại cảm giác tươi mát, không nhờn dính trong ngày hè.

Với mặt, bạn nên thoa một lớp kem dưỡng nhẹ sau khi đã rửa mặt sạch. Bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với loại da và khi sử dụng phải có cảm giác thoáng, khô ráo để không gây bít lỗ chân lông. Bạn có thể đắp mặt nạ mỗi tuần một lần để cung cấp thêm dưỡng chất cho da mặt.

- Bảo vệ làn da trước các tác nhân có hại:

Bạn đừng quên dùng kem chống nắng khi ra ngoài. Chú ý đến các vật che chắn nắng như nón, mũ, khẩu trang, bao tay...

- Dinh dưỡng hợp lý:

Thời tiết nóng bức làm da mất nhiều nước. Do vậy, chúng ta cần bổ sung lượng nước bị mất bằng cách uống đủ nước mỗi ngày. Tránh ăn nhiều đường, mỡ, chất cay nóng, đồ uống có ga. Nên ăn quả có màu vàng, đỏ (giàu vitamin A và C) như đu đủ, gấc, cà chua, bí đỏ, xoài, cam, dứa... Rau có màu xanh đậm cũng rất tốt cho da. Ngoài ra, thực phẩm cung cấp nhiều canxi như tôm, cua, cá, ốc, sữa tươi... giúp da mịn màng, tươi trẻ hơn.

- Tập thể dục:

Xoa bóp làm tăng tuần hoàn trong da, giúp da mềm mại, tái tạo collagen, chống nếp nhăn do lão hóa vì nắng và trọng lực. Bạn nên xoa bóp nhẹ nhàng, động tác luôn hướng từ trung tâm ra ngoài, nâng cơ từ dưới lên trên để giúp da săn chắc. Vận động cơ thể, hô hấp đúng cách cũng làm tăng tuần hoàn da, tạo một làn da mạnh khỏe, tươi sáng, đầy sức sống.

Theo Diệu Minh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.