Chăm sóc tóc bằng cây cỏ

Cây cỏ xung quanh ta có rất nhiều công dụng, trong đó có công dụng làm đẹp. Mỗi loại cây, loại cỏ xem ra đều có thể trở thành mỹ phẩm tự nhiên hảo hạng. Sử dụng chúng trong việc chăm sóc tóc để nuôi dưỡng và bảo vệ "góc con người" đang trở thành một xu thế làm đẹp trong xã hội hiện nay.

Cây cỏ tốt cho tóc

Rễ ngưu báng: Có chứa tinh dầu, các khoáng chất vi lượng như kali, magiê... kèm kháng sinh tự nhiên giúp chống rụng tóc. Cho nước vào đun sôi 20 phút, gội đầu một đến hai lần trong một tuần.

Sen cạn: Loại cây này thường được trồng làm cảnh, hoa nhỏ màu đỏ. Tinh dầu của hoa, lá, hạt sen cạn có lưu huỳnh, senevol nên có thể dùng để chống gàu và trị các chứng rụng tóc sớm, rụng tóc sau khi sinh...Dùng 100g hoa, lá, hạt tươi sắc lấy nước bôi đều khắp da đầu, rồi chải lên tóc ngày hai, ba lần. Sau đó gội sạch lại bằng nước, thực hiện một tuần một lần.

Tóc tiên hoa đỏ: Tinh chất tóc tiên có khả năng thúc đẩy sợi tóc mọc lại, làm suông và mềm tóc. Dùng 20g lá sắc dùng làm nước gội đầu.

Cải xoong: Lấy ba phần nước cốt cải xoong tươi trộn một phần mật ong để xoa đều lên đầu rồi gội lại bằng nước cho sạch. Tinh dầu và các chất kháng sinh trong cải xoong cải thiện da đầu, làm chân tóc khỏe, giảm gãy rụng.

Nước tỏi hoặc tinh dầu vỏ bưởi: Hai loại thực vật này có tác dụng kích thích da, tăng lưu thông máu đến các tuyến bã nhờn, giúp da đầu khỏe mạnh, không có gàu, kích thích sự mọc tóc.

Hương nhu: Theo Đông y, hương nhu có tác dụng thông khiêúm kích thích tiết mồ hôi, làm thông thoáng da đầu, nhẹ đầu, sảng khoái, giúp lưu thông khí huyết dưới da, kích thích mọc tóc mới.

Khoa học hiện đại đã chứng minh tinh dầu hạt hương nhu có tác dụng chống nhiễm khuẩn.

Tang bạch bì (cây dâu): Loại cây này được dùng trong việc chữa rụng tóc, đen tóc, kích thích mọc tóc.

Bồ kết: Bồ kết có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng, dễ chữa chốc đầu, rụng tóc, trị gàu, làm tóc dày, óng mượt.

Cỏ ngũ sắc: Phối hợp loại cỏ này với bồ kết nấu nước gội đầu vừa thơm dầu, vừa sạch tóc, sạch gàu, chống ngứa.

Mần trầu: Là một vị thuốc mát, thường dùng để nấu nước gội đầu, có tác dụng làm trơn và mượt tóc.

Thức ăn tốt cho tóc

Cá hồi chứa nhiều omega-3, giúp nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh. Omega-3 là loại acid béo mà cơ thể không có khả năng tự tổng hợp, có tác dụng giữ ẩm cho da đầu và tóc. Ngoài ra, cá hồi còn là nguồn cung cấp protein, vitamin B12 và thiếc vi lượng rất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Quả hạch rất giàu selen để chăm sóc da đầu. Ngoài ra, acid alpha-linolenic và acid béo omega-3 có trong quả hạch còn giúp tóc mềm và mượt hơn. Lượng kẽm trong quả hạch cũng góp phần hạn chế tóc rụng.

Trứng có chứa lượng protein dồi dào, ngoài ra còn có protein và vitamin B12 rất cần thiết cho tóc.

Ăn nhiều ớt, hạt tiêu, dưa leo, giá đỗ, uống trà thảo dược... sẽ tổng hợp được nhiều vitamin E, axit béo, silic, tạo độ ẩm, sáng chắc, khỏe cho tóc.

Ngoài ra, không nên đưa vào cơ thể quá nhiều đường ngũ cốc. Hãy dưỡng tóc bằng các loại mặt nạ (mỗi tuần từ một đến hai lần) được làm từ những loại thảo dược, tinh dầu và các thành phần tự nhiên khác.

Cách đơn giản nhất để bảo vệ tóc là đội nón. Cũng nên dùng các sản phẩm chăm sóc tóc có tác dụng chống nắng, được thể hiện qua chỉ số SPF (Sun Protection Factor) để giúp mái tóc tránh tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Có thể thoa kem chống nắng trực tiếp lên tóc những đừng quên gội sạch đầu sau đó. Nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc dưỡng ẩm cho tóc. Dầu xả khô (không cần nước) là một lựa chọn tốt để dưỡng ẩm tóc liên tục trong ngày. Điều quan trọng khác là phải giữ cho tóc luôn sạch bằng cách dùng dầu gội có khả năng tẩy mạnh, giúp loại bỏ tất cả tác nhân gây ô nhiễm và độc tố từ môi trường.

Theo Hoàng Nguyễn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.