Chào ánh nắng!

Theo truyền thuyết, những conma cà rồng khi ra nắng sẽ chết. Tuy không đến nỗi như vậy, nhưng có những ngườicũng rất sợ ánh nắng.

Theo truyền thuyết, những conma cà rồng khi ra nắng sẽ chết. Tuy không đến nỗi như vậy, nhưng có những ngườicũng rất sợ ánh nắng.

Không gì thích thú bằng một sángmùa đông, bạn mở cửa nhìn ra ngoài, thấy ánh nắng len nhè nhẹ lên mọi ngócngách. Bạn giơ tay ra đón nắng, cảm nhận sự ấm lên của cơ thể.

Thế nhưng, có một bộ phận dân cưtrên hành tinh này không may mắn được trải qua kinh nghiệm đẹp đó. Đối với họ,ánh nắng là một thứ vô cùng đáng sợ khiến họ phải trốn nó quanh năm. Chúng tađều biết ánh nắng mặt trời tạo ra hai loại tia cực tím: UVA và UVB. Đây là hailoại tia có thể làm tổn thương làn da của chúng ta.

Đó chính là nguyên nhân gây ranỗi sợ ánh nắng ở những người sở hữu làn da quá nhạy cảm. Tuy nhiên, ngay cảnhững người may mắn sở hữu một làn da bình thường, nếu ở lâu dưới ánh nắng mặttrời, da cũng sẽ bị cháy nắng, cấu trúc da thay đổi, thậm chí có thể dẫn đến ungthư da.

Bạn biết gì về những căn bệnh ởda do nắng gây ra? Bạn có thể làm gì để bảo vệ làn da của mình trong cái nắngrực rỡ của những ngày đầu xuân này?

Chào ánh nắng!

Mề đay do ánh sáng (su): Là hiện tượng phản ứng với tia UV. Bệnh được P.Merklen phát hiện vào năm 1904,nhưng đến năm 1923, nó mới chính thức có tên.

Điều đặc biệt của chứng bệnh nàylà có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào, dù được che chắn cẩn thận hay không.Bệnh xuất hiện ở khoảng 5,3% dân số, không phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, phụnữ thường dễ mắc bệnh hơn nam giới. Bệnh có thể gặp ở người từ 10 đến 70 tuổi.trẻ sơ sinh cũng có thể là bệnh nhân của căn bệnh này.

Triệu chứng: Bệnh có thểxuất hiện ở cả những vùng da kín đáo được che chắn cẩn thận. Điều đặc biệt hơnlà những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng có thể bị ảnh hưởng nhẹ hơnnhững khu vực được bảo vệ kỹ.

Thông thường, bệnh nhân sẽ bịngứa và đau chỉ vài phút sau khi bị ánh nắng mặt trời chiếu phải. Sau đó, trênda họ sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ.

Nếu các vết phồng rộp xuất hiệnnhiều, da người bệng sẽ bị mất nước, dẫn đến các triệu chứng đau đầu, nôn mửa. Ởmột số ít bệnh nhân còn có thể xuất hiện triệu chứng co thắt phế quản.

Điều trị: Có khá nhiềuphương pháp điều trị bệnh mề đay do ánh sáng:

Thuốc kháng histamine liều caothường được dùng để làm giảm tình trạng sưng, ngứa và đỏ da.

Phương pháp sử dụng chlorpheramin được áp dụng đối với phụ nữ mang thai và cho con bú.

Phương pháp thứ ba là dùng cácloại thuốc ức chế miễn dịch.

Ngoài ra, thuốc corticoides (uốnghoặc tiêm) chỉ dùng điều trị trong trường hợp nặng.

Phát ban đa dạng do ánh nắng(PMLE): Đây là một căn bệnh đặc biệt, được các bác sĩ gọi vui là bệnh của macà rồng hay nhiễm độc ánh nắng.

Bệnh phát ban đa dạng do ánh nắngkhiến da bị nổi mẩn ngay cả khi bạn ít tiếp xúc với ánh nắng.

Những người dễ bị bệnh này tácđộng gồm: phụ nữ dưới độ tuổi 30, có làn da sáng, sống ở nơi không có ánh nắngmặt trời thường xuyên và có người thân trong gia đình mắc bệnh.

Ngoài ra, bệnh cũng ảnh hưởng đếntrẻ em và không phổ biến ở nam giới.

Các bệnh nhân của căn bệnh nàychỉ thích hợp sống ở những nơi quanh năm không có ánh nắng mặt trời.

Triệu chứng: Bệnh có rấtnhiều triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên, biểu hiện phổ biến nhất là trên cánh tayngười bệnh nổi từng đám mụn màu đỏ và hồng. Các vùng khác như cánh tay, cổ vàngực cũng chịu ảnh hưởng.

Trong một số trường hợp, các vếtphát ban bị phồng lên và lan rộng. Vết phát ban kèm theo triệu chứng cảm sốt vàbiến mất sau vài ngày.

Điều trị: Thông thường bácsĩ sẽ đề nghị bệnh nhân bôi thuốc mỡ steroids. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kêđơn với loại thuốc hydroxychloroquine.

Cháy nắng: Thông thường,da dễ bị ăn nắng nếu bạn ở dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Tuynhiên, mức độ cháy nắng còn tuỳ vào cơ địa của mỗi người. Các bác sĩ thườngkhuyên chúng ta nên phơi nắng hợp lý để cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể. Tuynhiên, nếu lạm dụng việc phơi nắng, các sắc tố trên da không đủ khả năng bảo vệda.

Những người có làn da trắng, mịn,màu tóc sáng sẽ có khả năng bị cháy nắng cao hơn. Ngoài ra, một số loại thuốc vàmỹ phẩm khi sử dụng cũng khiến chúng ta dễ bị ăn nắng hơn.

Triệu chứng: Cháy nắngchính là triệu chứng của bỏng cấp, khiến người bệnh cảm thấy đau rát, làn dachuyển sang màu đỏ ửng. Trong một số trường hợp, bệnh nhân không nhận ra mình bịcháy nắng cho đến vài tiếng sau khi phơi nắng. Khi này, người bệnh sẽ có cảmgiác đau và bỏng rát ở da.

Ở một số người, da bị sưng tấylên khi cháy nắng. Những bệnh nhân cháy nắng nặng sẽ có thê bị cảm, ớn lạnh vàyếu đi rất nhanh. Một số ít trường hợp bệnh nhân có thể bị sốc vì cháy nắng.

Vài ngày sau, cảm giác đau rát sẽbiến mất, nhưng lúc này vùng da cháy nắng sẽ bong tróc ra thành từng mảng lớn.Bệnh nhân có thể có cảm giác ngứa ngáy trong vài tuần sau đó.

Điều trị: Bạn có thể dùngđá hoặc khăn lạnh chườm lên vùng da bị cháy nắng ngay lập tức.

Uống aspirin hoặc acetaminophen(tylenol) ngay sau khi phơi nắng để làm dịu tình trạng sưng hoặc bong tróc da donắng.

Sử dụng gel lạnh hoặc thuốc mỡ cótinh chất lô hội hoặc kháng sinh histamine bôi lên những vùng da bị tổn thươngdo nắng.

Bạn cũng nên tránh tiếp xúc trựctiếp với ánh nắng đến khi tình trạng cháy nắng hết hoàn toàn. Trường hợp cháynắng nghiêm trọng, lan trên diện tích rộng hoặc say nắng, bạn nên đi khám ngay.

Theo Chào ánh nắng!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.