Da khát nước

Chỉ cần lơ là trong việc chăm sóc, bạn sẽ khiến làn da rơi vào tình trạng mất đi độ ẩm cần thiết dẫn đến nhiều nguy cơ.

"Tôi rất chăm chút cho làn da của mình. Hàng ngày, tôi chăm chỉ rửa mặt. Trong bữa ăn, lúc nào tôi cũng bổ sung vitamin tốt cho da bằng cách ăn trái cây và rau xanh. Tuy nhiên không hiểu sao, dạo gần đây, da tôi có biểu hiện khô nẻ, những mảng bong tróc màu trắng xuất hiện làm tôi rất lo". Đó là một trong những thắc mắc khá phổ biến của chị em phụ nữ. Mang điều băn khoăn này đến gặp bác sĩ da liễu, phóng viên có được câu trả lời như sau:

Da khô do nhiều nguyên nhân: cấu tạo tự nhiên của làn da, lạm dụng mỹ phẩm, thời tiết lạnh và độ ẩm thấp, gió hanh khô, khói và bụi trong không khí, sử dụng điều hòa nhiệt độ trong một thời gian dài... Nếu không khắc phục kịp thời, da khô nẻ sẽ gây nhiều tác hại, ảnh hưởng đến sắc đẹp và sức khỏe của bạn.

Hiểm họa "khô nứt"

Nước là một phần không thể thiếu chiếm khoảng từ 60 - 70% trọng lượng cơ thể. Nước khử độc tố trong các cơ quan, mang dinh dưỡng đến các tế bào và môi trường ẩm ướt cho tai, mũi, họng và giúp da mịn màng.

Khi mất đi độ ẩm, da sẽ trở nên khô căng, bong vảy và mốc trắng. Lúc này, việc che đậy sự khô sần bằng cách trang điểm sẽ không hiệu quả, thậm chí còn hạn chế sự hô hấp của làn da khiến da càng xấu hơn.

Da mất khả năng chống chọi thời tiết khắc nghiệt

Các bạn gái làm việc trong môi trường điều hòa nhiệt độ sẽ khiến làn da rất dễ bị khô nẻ.

Chưa kể đến giờ nghỉ trưa, bạn rời phòng có máy lạnh để ra ngoài. Lúc này da tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến da dễ bị tổn thương, mất đi khả năng tự bảo vệ. Làn da trở nên mẫn cảm, không chịu được môi trường quá nóng hay quá lạnh.

Lỗ chân lông to

Nang lông không chỉ chứa sợi lông mà còn là ống dẫn giúp da bài tiết mồ hôi và dầu. Trong khi đó, công việc của lỗ chân lông là luôn mở để da trao đổi oxy và chất dinh dưỡng với môi trường. Khi da mất độ ẩm, lỗ chân lông sẽ giãn to, các tế bào biểu bì bắt đầu teo lại, lỗ chân lông sẽ hiện ra rõ nét hơn, trông bề mặt da rất thiếu thẩm mỹ.

Mất khả năng chống lại tia cực tím (UV)

Những tế bào da mất độ ẩm sẽ mất đi rào chắn cần thiết, khi ra nắng càng bị mất nước nhanh hơn. Khi đó, các tia tử ngoại trong ánh nắng tha hồ "thiêu đốt" các tế bào da, khiến hắc tố melanin xuất hiện ngày càng nhiều.

Nếp nhăn xuất hiện rất nhanh

Tình trạng da mất nước kéo dài sẽ khiến những nếp nhăn, thâm, nám, vết chân chim, những dấu hiệu lão hóa xuất hiện nhanh chóng.

Kết luận: Để khắc phục tình trạng da khô, ngoài việc ăn uống hợp lý (ăn nhiều rau, đậu, trứng, các loại quả nhiều nước, không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ), bạn nên nói không với các loại xà phòng hoạt tính cao, điều chỉnh nhiệt độ máy điều hòa vừa phải, ra nắng cần che chắn, tránh lạm dụng nước nóng vào mùa đông. Đừng quên thoa kem giữ ẩm, có thể dùng loại lotion dành cho em bé vì chúng rất tốt cho da khô.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.