Da mùa này...

Tiệc Giáng sinh lộng lẫy, tiệc cuối năm vui nhộn, tiệc gia đình ấm cúng, tiệc bạn bè tưng bừng... Những bữa tiệc triền miên không thể thiếu trong mùa lễ hội - mùa mà ai cũng mong đợi, trừ... làn da và sức khỏe. Lý do là bạn sẽ muốn mình trở nên nổi bạt bằng cách trang điểm kỹ càng hơn ngày thường, bạn sẽ về muộn hơn, ngủ ít hơn và ăn uống cũng thất thường hơn.

Mong muốn mình luôn nổi bật trong các sự kiện cuối năm khiến không ít chị em chỉ chú trọng vào việc làm đẹp bên ngoài với một gương mặt trang điểm kỹ càng mái tóc uốn nhuộm cầu kỳ mà quên đi cách làm thế nào để duy trì cái đẹp ấy lâu dài và tránh được những tác hại đáng kể khi quá lạm dụng các loại mỹ phẩm.

Làm khổ làn da

Sử dụng mỹ phẩm quá hạn, không an toàn: Khiến da dẻ bị dị ứng, kích ứng, đặc biệt là những sản phẩm lột da mạnh khiến da mỏng đi, dễ bị nám đen, xuất hiện nếp nhăn...

Tẩy trang không kỹ: Sau trang điểm mà không tẩy trang kỹ hoặc trang điểm liên tục trong thời gian kéo dài trên 6 giờ sẽ khiến da không được thông thoáng, gây bít tắc lỗ chân lông, tuyến bã tích tụ dễ sinh mụn, da trở nên sần sùi, mất đi độ mịn màng. Đặc biệt đối với da nhờn, nếu quá lạm dụng trang điểm càng dễ sinh mụn và khiến da càng trở nên bóng nhờn. Cho dù là loại da nào đi nữa, nếu thường xuyên phải tiếp xúc với mỹ phẩm sẽ mất đi lớp bảo vệ tự nhiên vốn có ở da, khiến da rất dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với các hóa chất, nắng, gió...

Sinh hoạt không điều độ: Vào mùa lễ hội, những buổi tiệc triền miên, rượu, bia, đồ ngọt, thức ăn chứa nhiều chất béo, chế độ sinh hoạt bị đảo lộn, thức khuya, ngủ ít càng làm cho làn da bị stress, thiếu thời gian tái tạo khiến làn da sạm màu, lão hóa, quầng thâm quanh mắt ngày càng rõ.

Thời tiết chuyển mùa: Bên cạnh đó, khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt khi trời se lạnh càng làm làn da trở nên khô, tróc vảy và dễ kích ứng ửng đỏ nhất là đối với da khô và da nhạy cảm.

Học cách yêu làn da

Đối với da thường xuyên phải trang điểm, bạn cần lưu ý:

Tương ứng với mỗi loại da (da thường, da khô, da nhờn, da hỗn hợp và da nhạy cảm) sẽ có những cách thức chăm sóc và chọn lựa những dòng mỹ phẩm khác nhau. Ví dụ, với da nhờn, bạn nên tránh chọn những sản phẩm có chứa dầu. Với da khô, da nhạy cảm, tránh sử dụng những sản phẩm chứa cồn sẽ gây khô da và càng kích ứng hơn.

Lựa chọn sản phẩm an toàn, uy tín, có nguồn gốc, thời hạn sử dụng rõ ràng.

Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, thể dục thể thao hợp lý, trách thức quá khuya, tránh đi ngoài trời mà không có biện pháp bảo vệ, tránh hoặc hạn chế những thức uống chứa cồn, gas như rượu, bia, nước ngọt, tránh ăn những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, ngọt, nên uống nhiều nước khoảng 1,5-2 lít/ngày, ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh những trái cây quá ngọt như mít, sầu riêng, nhãn, xoài, chôm chôm...

Chăm sóc da đúng cách: Sau mỗi lần trang điểm phải tẩy trang thật sạch. Cố gắng giữ cho da được thông thoáng, sạch sẽ, tránh lạm dụng việc trang điểm quá mức khiến da khô và nhạy cảm hơn.

Cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da từ trong ra ngoài, đặc biệt là trong mùa lạnh, cần phải giữ ẩm cho da, tránh để da quá khô, dễ kích ứng và làm da nhanh lão hóa. Vào mùa đông cần hạn chế ra đường vào buổi tối và sáng sớm. Khi ở trong môi trường máy lạnh không nên để nhiệt độ thấp kéo dài.

Làn môi mềm mịn

Môi khô là do bị mất đi chất dầu tự nhiên, bị khô, nứt, đau, đóng vảy có khi rướm máu, khó chịu. Vì vậy khi trang điểm, bạn nên chọn son môi có chất dưỡng ẩm, chống nắng SPF 15 hoặc dùng khăn ướt đắp môi để lau tróc các tế bào da chết, không nên liếm môi khiến môi càng khô thêm.

Không nên tô son quá thường xuyên, nhất là son lâu phai, son màu sạm vì sắc tố và sáp trong son màu có thể làm mất đi độ ẩm của môi. Những loại son bền màu sẽ gây tác hại ít hơn khi bạn dùng một loại kem đặc biệt để tẩy trang. Nếu không có loại kem này, có thể thay thế bằng nước tẩy trang dùng cho mắt.

Sau khi rời khỏi bữa tiệc, bạn nên thực hiện theo các bước sau để giữ cho làn môi luôn căng mịn:

Bước 1: Làm sạch

Dùng khăn ẩm, mềm để lau nhẹ phần môi... Dùng bông trang điểm đã thấm dung dịch tẩy trang ấn nhẹ lên môi khoảng 5 giây, sau đó phân 2 môi thành 4 phần, lau nhẹ từng phần theo hướng từ ngoài vào trong để tẩy sạch mỹ phẩm còn sót lại giữa các nếp nhăn.

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Dùng nước tẩy tế bào chết dành riêng cho môi lau nhẹ lên môi để tẩy đi lớp tế bào chết một cách hiệu quả, đồng thời đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, làm cho môi mềm mại.

Bước 3: Mát xa

Trước khi mát xa, thoa lên môi lớp kem làm mềm môi để tránh tổn thương cho da. Dùng ngón trỏ và ngón cái đặt lên môi trên, ngón cái bất động, ngón trỏ mát xa môi theo hình tròn, sau đó dùng ngón trỏ và ngón cái ấn chặt môi dưới, ngón trỏ bất động, ngón cái nhẹ nhàng mát xa môi dưới. Làm ngược lại và lặp lại vài lần giúp giảm nếp nhăn theo chiều ngang ở môi.

Cuối cùng, ấn nhẹ vào góc miệng để giảm nếp nhăn ở góc miệng.

Bước 4: Dưỡng môi

Rửa sạch môi, thoa kem hoặc son dưỡng môi không màu có tác dụng làm mềm và bảo vệ môi.

Đôi mắt tươi sáng

Công việc cuối năm dồn dập cộng với những buổi tiệc triền miên khiến cho đôi mắt mệt mỏi và xuất hiện quầng thâm, bọng mắt. Vì vậy, bạn nên tẩy trang kĩ cho vùng mắt sau khi đi dự tiệc, đồng thời sử dụng mỹ phẩm dành cho vùng da mắt, chống thâm quầng và nếp nhăn ở khóe mắt.

Theo kinh nghiệm dân gian, người ta thường đắp túi trà lạnh để chữa trị. Đó chính là nhờ tác động của tinh chất caffeine có trong trà. Các nhà nghiên cứu và chuyên gia da liễu cho biết, việc kết hợp tinh chất caffeine cùng với những động tác massage đơn giản giúp tăng hiệu quả chăm sóc mắt, đặc trị quầng thâm và bọng mắt. Biện pháp này đặc biệt phù hợp cho đối tượng nhân viên văn phòng, thường xuyên làm việc trước máy tính trong thời gian dài, stress, thức khuya và trang điểm mắt thường xuyên.

Yoga cho mắt

Động tác 1: Nhắm mắt lại, sau đó mở mắt to hết cỡ. Lặp lại 5 lần.

Động tác 2: Liếc hết mắt qua bên phải, sau đó từ từ liếc mắt qua bên trái. Hít - trái, thở - phải. Lặp lại động tác này 5 lần.

Động tác 3: Xoay tròn tròng mắt theo chiều kim đồng hồ. Thực hiện 3 lần. Sau đó đảo mắt ngược lại.

Động tác 4: Xoa nóng hai tay, đặt nhẹ lên mắt để cho mắt cảm nhận hơi nóng từ đôi bàn tay. Thực hiện 3 lần.

Khi tập các động tác cho mắt, lưu ý kết hợp với hơi thở. Hãy hít thở sâu chậm và đều.

Ấn huyệt vùng mắt

Các huyệt quan trọng xung quanh vùng mắt: huyệt đầu mắt (nằm dưới đầu chân mày): Huyệt đuôi mắt, 3 huyệt ở xương mắt dưới, dưới đầu mắt, giữa mắt, cuối mắt. Nhấn 5 huyệt này theo thứ tự như sau: 1-2-3-4-5. Lặp lại 5 lần.

Massage

Dùng ngón giữa và ngón áp út kéo vuốt nhẹ nhàng từ đầu mắt đi về phía đuôi mắt.

Dùng đầu ngón giữa và ngón áp út xoa tròn ở vùng đuôi mắt nhằm xóa vết chân chim.

Thực hiện động tác như đánh đàn piano khắp vùng mắt.

Theo BS Da liễu Huỳnh Huy Hoàng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.