Hiểu ngôn ngữ của làn da

Làm rõ nguyên nhân gây ra những vấn đề thường gặp ở làn da là cách bảo vệ chúng hữu hiệu. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề ấy là gì?

Da là cơ quan phản ánh rõ tình trạng sức khỏe của con người. Làn da cũng là nơi chịu tác động lớn từ các vấn đề: ô nhiễm, căng thẳng, tác hại của tia cực tím... Do đó, làn da cần phải được bảo vệ và nuôi dưỡng.

Bảo vệ và nuôi dưỡng da như thế nào? Để giải đáp cho câu trả lời này, trước hết chúng ta phải nắm bắt các vấn đề thường gặp ở da.

Da khô

Là tình trạng phổ biến ở mọi độ tuổi. Trong điều kiện sinh hoạt bình thường, việc tắm rửa hay sử dụng các chất tẩy rửa đều có thể làm da mất nước. Dưới các nhân tố như nắng, bụi... da dễ bị khô nẻ và thô ráp.

(Ảnh minh họa)

Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài, da bị suy yếu, tổn thương và lão hóa nhanh. Khi đó, làn da không những thô ráp, nứt nẻ mà còn suy giảm khả năng tự tái tạo và bảo vệ cơ thể. Để phục hồi làn da về tình trạng cân bằng độ ẩm, việc đầu tiên là bù đắp lượng nước bị mất bằng các loại sữa dưỡng ẩm dành cho da khô. Ngoài ra, cần duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý như uống nhiều nước, không tắm nước quá nóng và sử dụng sữa dưỡng ẩm ngay sau khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa.

Ngay cả khi da bạn chưa có những dấu hiệu của da khô, bạn cũng nên chăm sóc da hàng ngày bằng một loại sữa dưỡng ẩm phù hợp.

Các nếp nhăn

TIN LIÊN QUAN 2 cách thức thay đổi làn da Ăn gì đẹp da? Cải thiện làn da cho "dân" công sở Sai lầm thường gặp khi chăm sóc da Đẹp da với kiwi Bảo vệ làn da

Bên cạnh các yếu tố như căng thẳng, hormone, sự di truyền, tia cực tím là tác nhân đóng vai trò chủ yếu. Để giảm thiểu các vết nhăn, đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân, cổ và mặt, hàng tuần, bạn nên dùng các loại kem tẩy tế bào chết. Ngoài ra, bạn nên dùng kem dưỡng da và sữa dưỡng thể giàu chất dưỡng ẩm cho da mỗi ngày. Chúng sẽ lấy đi các tế bào chết và kích thích sự phát triển của tế bào mới.

Nhiều người cho rằng họ không phơi da dưới nắng nên sẽ không chịu ảnh hưởng. Dù vậy, tia nắg mặt trời vẫn xuyên qua các vật che chắn như quần, áo... Tác hại của chúng không lớn nên khó nhận ra. Tuy nhiên, đây là tác động cộng dồn nên theo thời gian chúng sẽ trở nên nghiêm trọng. Sử dụng kem chống nắng cũng là cách ngăn ngừa vết nhăn.

Lỗ chân lông lớn

Các tế bào chết không được tẩy đi, chất dầu trên da sẽ tạo sự kết dính khiến chúng bị mắc kẹt vào lỗ chân lông, gây bít. Khi đó, dầu nhờn đọng thành thức ăn cho vi khuẩn. Lâu ngày, chúng sẽ hình thành mụn đầu đen. Tắm bằng nước nóng, kết hợp chất tẩy của xà phòng sẽ giúp làm sạch tế bào chết nhưng cũng làm da mất độ ẩm, lỗ chân lông dãn nở làm da mất độ săn chắc. Các chuyên gia khuyên bạn nên tắm lại bằng nước lạnh để lỗ chân lông co lại và thoa sữa dưỡng thể để phục hồi độ ẩm cho da.

Các đốm nâu tuổi tác

Tia nắng lại là nguyên nhân làm xuất hiện các đốm nâu ở da. Dưới tác dộng của ánh nắng mặt trời, các tế bào melanocyte sẽ sản sinh tế bào tạo sắc tố melanin để bảo vệ da. Tuy nhiên, melanin lại là nhân tố hình thành đốm nâu nếu bị sản sinh quá mức cần thiết. Chính vì thế khi lớn tuổi da chúng ta dễ bị xuất hiện nhưng đốm nâu trên khắp thân thể, đặc biệt là những vùng da từng tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Sự thay đổi hormone cũng như căng thẳng sẽ gây tình trạng đột biến về lượng melanin sản sinh. Trên thị trường có nhiều cách tẩy đốm màu như tia laser nhưng người ta chỉ dùng điều trị cho da mặt. Do đó, giải pháp cho da cơ thể là sử dụng các loại sữa dưỡng thể có chứa các chất như sữa chua, vitamin B3 hàng ngày để cung cấp độ ẩm và bảo vệ da hữu hiệu mà giá thành lại rẻ hơn.

Đây là những vấn đề nhiều người lầm tưởng chỉ xuất hiện ở da mặt. Thật ra, vì da mặt được chúng ta săm soi mỗi ngày nên dễ dàng nhận ra các bất thường. Trong khi đó, làn da trên cơ thể lại hay bị lãng quên. Hãy quan tâm đến làn da cơ thể đúng mức trước khi chúng "lên tiếng".

Theo Uyên Uyên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.