Món ăn làm đẹp

Những loại thực phẩm hàng ngày khi được kết hợp cùng với các vị thuốc bắc sẽ tạo ra được những món ăn ngon, bổ, lại giúp đẹp da, tóc. Dưới đây là một số món ăn như vậy mà bạn có thể dễ dàng thực hiện.

Đẹp tóc

Gỏi rau sam

Rau sam có tính hàn, vị chua, có tác dụng làm sáng mắt, trị cam ly, bổ sung albumin, nhiều loại vitamin, acid amin và muối đồng. Gỏi rau sam có thể tăng thêm mật độ tế bào sắc tố ở biểu bì và hoạt tính của acid amin trong các tế bào đó. Thường xuyên ăn món này có thể giúp tóc đen bóng mượt, trị được bạch biến.

Dùng 500g rau sam non tươi, xì dầu, tỏi nhánh, dầu mè vừa đủ. Rau sam bỏ rễ và cọng già rồi rửa sạch. Sau đó trần nước sôi, thay nước nhiều lần cho hết chất dính, cắt thành đoạn cho vào đĩa. Tỏi giã thật nhuyễn đặt lên trên rau sam rồi trộn với xì dầu, dầu mè là dùng được.

Rau sam làm gỏi là món ăn giúp tóc đen bóng mượt

Đậu phụ xào tỏi tây

Đậu phụ có tác dụng ích khí khoan trung, lợi tỳ vị. Tỏi tây chứa nhiều chất đạm, nhiều vitamin, acid amin, có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm nang lông mọc tóc. Nếu dùng nhiều có tác dụng làm tóc đen và mọc tóc.

Dùng 250g tỏi tây, 200g đậu phụ, gia vị, dầu hạt cải vừa đủ. Đậu phụ rửa sạch, xắt thành miếng vuông. Tỏi tây bỏ rễ già, rửa sạch, để ráo nước rồi cắt thành đoạn. Cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho tỏi tây vào đảo tái, sau đó cho đậu phụ và gia vị vào xào tiếp là được.

Rau câu nấu thịt gà

Thịt gà có tác dụng ôn trung ích khí, bồi bổ hư lao, mạch gân xương, nhuận da. Rau câu chứa nhiều iode và các thành phần dinh dưỡng khác, có tác dụng duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp trạng (là tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể, nằm phía trước cổ). Dùng rau câu nấu đậu phụ , rau câu hầm sườn heo có tác dụng đen râu, đẹp tóc.

Nguyên liệu gồm một con gà nặng khoảng 1,5kg, 400g rau câu, gia vị, rượu, hành hoa, gừng miếng, hoa tiêu, bột hồ tiêu, dầu thực vật vừa đủ.

Thịt gà bỏ nội tạng, chặt thành từng miếng. Rau câu rửa sạch xắt thành miếng hình quả trám. Cho thịt gà vào nước đun sôi, hớt bọt. Tiếp tục đổ hành hoa, gừng miếng, hoa tiêu, hồ tiêu, rượu, rau câu vào, đun tiếp đến khi thtị gà chín nhừ thì cho gia vị vào nấu tiếp đến khi thịt gà ngấm gia vị là được.

Trừ quầng thâm, túi mắt

Canh cá với táo

Sử dụng ba quả táo tàu (500g), một con cá sống, muối, hai lát gừng tươi, ba quả táo. Cá bỏ vẩy, rửa sạch, chiên vàng. Táo rửa sạch, bỏ vỏ, hạt, cắt thành miếng. Gừng xắt thành lát cho vào nồi đun sôi. Sau đó cho cá, táo tàu vào nồi, tiếp tục đun khoảng hai giờ. Thêm muối cho hợp khẩu vị. Mỗi ngày ăn hai lần vào sáng và tối.

Canh gan heo

Nguyên liệu: 400g gan heo, 50g quả câu khởi, gừng, muối.

Gan heo xắt thành miếng, gừng bỏ vỏ xắt thành miếng lớn. Cho quả câu khởi và gừng vào nồi áp suất, đổ một lượng nước vừa đủ, đun trong 30 phút. Đảo đều nguyên liệu trong nồi, lại đun thêm 45 phút. Sau đó bỏ gan heo vào, hầm tiếp đến khi gan heo chín thì cho muối vừa khẩu vị. Mỗi ngày dùng hai lần vào sáng, tối.

Canh sâm Mỹ và giá đỗ với tiết heo

Sử dụng 15g sâm Mỹ, 250g tiết heo, 250g giá đỗ, 200g thịt nạc, hai củ gừng.

Xắt sâm Mỹ và thịt nạc thành lát mỏng, gừng sau khi bỏ vỏ cũng xát thành lát. Cho nguyên liệu vào nồi áp suất, đổ một lượng nước vừa đủ. Đun nhỏ lửa trong vòng một giờ rồi nêm muối cho vừa khẩu vị. Mỗi ngày ăn một lần.

Những món ăn giúp đẹp ngực

Canh sườn heo đậu nành

Dùng 0,5g sườn, 50g đậu nành, 10 quả táo đỏ, 20g hoàng kỳ, 20g thông thảo, vài lát gừng tươi, muối vừa đủ. Sườn chặt nhỏ, hoàng kỳ và thông thảo bọc trong túi vải. Đổ nước sôi vào nồi, dùng lửa vừa nấu sôi, cho sườn, đậu nành, táo đỏ, gừng tươi và túi thuốc vào, dùng lửa nhỏ đun hai giờ, sau đó loại bỏ đi túi thuốc, nêm muối.

Canh sườn heo giúp ngực phát triển

Món canh này có công dụng ích khí dưỡng huyết. Chất isoflavond trong đậu nành giống như chất oestrogen giúp ngực thêm đầy đặn. Thích hợp cho người suy nhược khí huyết, ngực kém phát triển.

Gà tần sâm kỳ

Nguyên liệu: 15 g đẳng sâm, 20g hoàng kỳ, 10g tử hà sa khô (nhau thai khô), gà giò nửa con. Đẳng sâm và hoàng kỳ cho vào thố, đổ nước vừa đủ, tần cách thủy trong nửa giờ. Sau đó cho vào gà giò và tử hà sa tần trong hai giờ bằng lửa nhỏ.

Món ăn này có tác dụng bổ khí huyết, mạnh tỳ vị, giúp những phụ nữ sắc mặt trắng bệch trở nên hồng hào, ngực nở thấy rõ. Người bị khí huyết hư nhược hai tuần dùng một lần.

Gà ác tần

Sử dụng 15g bạch truật, 15g hoài sơn, 15g phục linh, 8g vỏ quít, 12g nhau thai khô, một con gà ác, một lát gừng tươi. Làm sạch gà ác, bỏ nội tạng. Cho tất cả vào nồi đất, thêm muối, gừng lát, bột tiêu, đổ nước vừa đủ, tần bằng lửa vừa cho đến khi gà chín nhừ. Bỏ bã, dùng canh, ăn thịt.

Món này giúp kiện tỳ ích khí, ôn bổ tinh huyết, giúp làn da có tính đàn hồi, giảm nếp nhăn, bộ ngực đầy đặn, đồng đều.

Canh thịt dê

Nguyên liệu: 1kg thịt dê rửa sạch thái lát, 200g mật ong, 200g thục địa, 200g dương quy, 200g tục đoạn, 100g ngưu tất, 50g hoàng kỳ. Hầm hỗn hợp khoảng hai , ba giờ. Lấy nước cốt, bỏ bã, giữ thịt, thêm mật ong để cô thành dạng sệt như mạch nha.

Món ăn này có công dụng kiện tỳ ích khí, bổ huyết, có hiệu quả đối với người gày ốm, vùng ngực không đầy, giúp khí huyết thông thoáng, kinh nguyệt ổn định, thúc đẩy sự hoạt động bình thường của các tuyến vú, nhất là khi phối hợp xoa bóp đầu vú. Không nên dùng cho ai bị nóng trong người.

Sữa bò tần đậu phộng

Dùng 100g đậu phộng, 20g kỷ tử, 10g nấm tuyết (ngân nhĩ), 1,5 lít sữa bò, đường phèn vừa đủ. Ngân nhĩ, đậu phụng, kỷ tử rửa sạch. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi rồi nấu đến khi đậu chín nhừ.

Món ăn này giúp thông tuyến sữa, dưỡng âm, bổ khí huyết, làm ngực đầy, thích hợp cho những ai có bộ ngực nhỏ do khí huyết hư suy.

Đậu phộng hầm móng giò heo

Đậu phộng có tác dụng giữ cho tuyến sữa lưu thông, trong móng giò có chứa chất keo protein phong phú có thể làm cho ngực thêm rắn chắc và đàn hồi tốt.

Móng giò sau khi làm sạch chặt thành miếng, luộc qua nước nóng rồi vớt ra. Đậu phộng đã rửa sạch, cho vào nồi cùng móng giò và hai miếng nhân sâm, thêm nước hoặc nước hầm thịt vào rồi hầm bằng lửa nhỏ trong vòng 90 phút. Ăn nóng.

Theo Hoàng Nguyễn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.