Những làn da… khát nước

Da dầu, da khô được xem là những “trạng thái đỏng đảnh và khó ưa” nhất trong các loại da. Chính vì vậy, những phụ nữ sở hữu một trong hai loại da này luôn đau đầu trong việc chăm sóc da.

Da dầu, da khô được xem lànhững “trạng thái đỏng đảnh và khó ưa” nhất trong các loại da. Chính vì vậy,những phụ nữ sở hữu một trong hai loại da này luôn đau đầu trong việc chămsóc da.

Da dầu có biểu hiện bóng nhờntoàn bộ bề mặt, lỗ chân lông thô và to, gồ ghề và xỉn màu, thường xuyên cómụn cám, mụn đầu đen, khi trang điểm kem, phấn dễ bị trôi, bết dính. Nhiềungười sở hữu làn da này thường sai lầm khi nghĩ rằng da dầu thì không cầndưỡng ẩm, rửa mặt càng nhiều sẽ càng giảm nhờn. Nhiều người khi lau mặt haydùng khăn chà xát mạnh, đắp mặt nạ bằng mọi sản phẩm tự nhiên và thườngxuyên lột mụn. Những hành động này khiến da của họ ngày càng bị tổn thương. 

Những làn da… khát nước

Thực chất, độ ẩm và độ bóngdầu hoàn toàn khác nhau. Càng thiếu nước, da càng sản sinh nhiều dầu hơn,nhưng bề mặt da lại thô ráp. Nếu lạm dụng sữa rửa mặt, chà xát mạnh, khảnăng tự bảo vệ của da sẽ yếu dần, da mất nước, trở nên dễ sạm và dễ nhăn.Việc lột mụn thường xuyên cũng khiến mụn càng sinh sôi nhanh.

Phương pháp đúng để chăm sócda nhờn là uống nhiều nước, uống làm nhiều lần trong ngày, ăn nhiều tráicây, rau xanh, bổ sung độ ẩm cho da bằng các sản phẩm chuyên dụng. Hai loạitrái cây lê và nho vừa cung cấp nước vừa phù hợp với da nhờn. Không nên đắpsữa tươi trộn với khoai tây nghiền vì trong hỗn hợp này chứa nhiều axít béokhiến cồi mụn phát triển nhiều hơn. Dùng sữa rửa mặt dành riêng cho da nhờnkhông quá hai lần/ngày, có thể rửa mặt nhiều lần bằng nước (chỉ dùng tay,không dùng khăn), khi lau mặt, chỉ nên dùng khăn thấm nhẹ lên bề mặt da.Những mụn đã già và cần thiết thì mới nên nặn.

Nếu trang điểm, sau khi sửdụng kem lót nền, nên sử dụng sản phẩm kem che lỗ chân lông và khống chế độbài tiết chất bã nhờn. Phấn nền khô dạng nén giúp hút ẩm phù hợp với loại danày.

Da khô có dấu hiệu bị bongtróc, nhiều nếp nhăn, khi sờ có độ nhám, không đều màu, thiếu độ ẩm, khitrang điểm không bám phấn và không mịn. Những người có làn da khô thườngnghĩ rằng nguyên nhân khô da chỉ do lười uống nước và thường táy máy cạy haydùng khăn để kỳ cọ phần da bong tróc.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiếnda khô còn bởi tác động của môi trường, đặc biệt với người ngồi trong phòngmáy lạnh. Do vậy, ngoài việc uống nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh, còn cầndùng sản phẩm dưỡng da bổ sung độ ẩm cùng với sản phẩm bảo vệ da có kèm tínhnăng chống nắng. Da khô thường rất mỏng, dễ bị tổn thương nên dễ nhăn và sạmmàu hơn các loại da khác. Để giảm độ bong tróc, chỉ nên dùng sản phẩm tẩy tếbào chết dịu nhẹ có kèm dưỡng ẩm cho da khô.

Khi trang điểm da khô, nhấtthiết phải sử dụng kem lót nền giúp cho da luôn sáng, giúp lớp phấn bám lâutrên da. Chọn loại phấn nền dành cho da khô có thêm chức năng giữ ẩm, hiệuchỉnh phần da không đều màu và khuếch tán ánh sáng, nên dùng phấn phủ dạngbột.

Theo Vĩnh Phúc
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.