Sự thật về phẫu thuật thẩm mỹ nội soi

Trước những lời quảng cáo có cánh về phẫu thuật thẩm mỹ nội soi trên báo, chúng tôi đã đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ (TTPTTM) để tìm hiểu thực hư.

Những chiêu tiếp thị độc đáo

"Thoải mái... sờ hiện vật" là một chiêu tiếp thị lạ lùng của TTPTTM NS Q.T (Phan Đình Phùng, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) - nơi quảng cáo rất hoành tráng trên các trang báo về nâng ngực bằng kỹ thuật nội soi. Khi biết chúng tôi có ý định nâng ngực bằng kỹ thuật này, một chị tên Niki N. - tự giới thiệu là vợ của BS Q.T. - đã không ngại ngần mở áo cho chúng tôi xem cặp ngực "căng tròn không cần mặc áo ngực" của mình. Rồi chị ta tư vấn: "Nâng ngực bằng kỹ thuật nội soi đó, em cứ sờ, bóp thoải mái mà xem, sao biết được là "đồ giả”! Giá sẽ tùy vào túi ngực, nếu làm túi tròn thì giá từ 2.200USD/cặp ngực, còn túi giọt nước thì 2.800USD. Tuy nhiên, túi giọt nước chỉ dành cho những người ngực lép, còn loại túi tròn sẽ giúp bớt chảy xệ... Làm nhẹ lắm, đường rạch dưới nách nhỏ xíu hà, khoảng 2cm thôi".

Thấy chúng tôi chưa mấy tin, chị ta gọi thêm một nhân viên của trung tâm vào "khoe hàng". Cô nhân viên này cũng hết sức tự tin, kéo áo lên bảo chúng tôi... sờ thử. Thậm chí còn chủ động cầm lấy tay tôi đề nghị "cứ bóp mạnh vào". Thấy tôi có vẻ hơi ngượng vì chiêu tiếp thị kỳ lạ này, chị Niki N. liền mở máy vi tính giới thiệu về BS Q.T., người sẽ thực hiện phẫu thuật nội soi nâng ngực cho khách hàng . Đại loại, BS Q.T. sau khi tu nghiệp tại Mỹ năm 2007, đã áp dụng phương pháp nâng ngực nội soi tiên tiến nhất và đã báo cáo tại hội PTTM TP.HCM 2008. Nếu khách hàng có nhu cầu làm thì đóng tiền tại trung tâm, sau đó sẽ có xe, y tá đưa qua BV Gò Vấp để phẫu thuật.

Tại thẩm mỹ viện BS L.V.S. trên đường Cách Mạng Tháng 8, P.13, Q.10, TP.HCM, chúng tôi được BS S. tiếp thị tính ưu việt của kỹ thuật này trong PTTM. Nếu nâng ngực thì nội soi qua nếp gấp ở nách, rạch khoảng 1-1,5cm. Giá 2.000USD/cặp. Mổ khoảng 40 phút. Còn nâng mông, thì giá 2.500USD/cặp, mổ một tiếng, và cũng phải rạch từ 1-1,5cm. BS S. còn cam kết: "Ở đây sẽ ký giấy bảo hành cho khách hàng... suốt đời, hãng sản xuất cũng có card, chip quản lý mã số khách hàng nên nếu xảy ra chuyện gì thì bác sĩ và hãng sản xuất sẽ đền. Nhưng nói thiệt, nâng ngực không bị biến chứng gì đâu... Em cứ yên tâm, anh là BS thẩm mỹ duy nhất được nhận cúp vàng thương hiệu Việt 2009, và nhận biểu tượng trâu vàng, anh còn chụp hình với Bộ trưởng nữa nè”...

Tại thẩm mỹ viện BS L.V.S., nếu đồng ý phẫu thuật, bệnh nhân sẽ tự đi xét nghiệm, rồi alô cho bác sĩ trước hai ngày để BS đặt chỗ trong bệnh viện.

Nội soi sao vẫn... rạch?

Th.S-BS Nguyễn Hồng Anh - Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ B.V. Đa khoa Mắt - Sài Gòn, cho biết: Nếu như trong lĩnh vực nội soi, chuyên ngành phẫu thuật nói chung đã phát triển và có những bước tiến dài, thì trong lĩnh vực thẩm mỹ, phẫu thuật nội soi chỉ mới có những bước đi chập chững. Hiện tại chúng ta chỉ có thể thực hiện nội soi trong PTTM đặt túi ngực và cũng chỉ được áp dụng cho những trường hợp đặt túi ngực khi chọn đường mổ ở vùng hõm nách. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi là ít gây tổn thương, hạn chế chảy máu, kiểm soát được khoang cần tạo ra để đặt túi ngực. Kỹ thuật này chỉ được phép thực hiện tại BV.

Nhưng dù là mổ nội soi, BS vẫn phải rạch da ít nhất là trên 2cm. Sẹo mổ lớn hay nhỏ không phải do kỹ thuật nội soi quyết định (điều này khác với các chuyên ngành phẫu thuật khác), vì độ lớn của dụng cụ nội soi áp dụng trong phẫu thuật đặt túi ngực lớn hơn những dụng cụ đặt túi ngực thường dùng trong PTTM. Độ lớn nhỏ của sẹo thường phụ thuộc vào thể tích túi ngực sẽ đặt cũng như sự khéo léo của BS.

BS Phạm Kim Bình - Phó chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết: "Thông tư 07/2007-TT-BYT đã quy định rõ phạm vi hành nghề của các trung tâm giải phẫu thẩm mỹ tư nhân là chỉ được thực hiện phẫu thuật từ vùng mặt trở lên. Vì thế, nội dung quảng cáo cũng chỉ được giới thiệu về những kỹ thuật từ vùng mặt trở lên và hồ sơ đăng ký quảng cáo này phải được ngành y tế thông qua, cấp phép. Nghị định 45/2007/NĐ-BYT (về vấn đề xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế) cũng quy định phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với các hành vi quảng cáo không đúng phạm vi hành nghề. Tuy nhiên, việc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng có đúng với hồ sơ đã đăng ký hay không thì chúng tôi không thể kiểm soát".

Điều đáng nói là hiện nay, nhiều trung tâm thẩm mỹ đã quảng cáo thổi phồng kỹ thuật nội soi như một chiếc đũa thần, có thể thực hiện được tất cả các yêu cầu của khách hàng từ nâng cao sống mũi, tạo lúm đồng tiền, đặt túi độn mông, thậm chí là đặt túi ngực nội soi đường quầng vú hay đường rốn. Trong khi đó, hiện tại, những phương tiện, dụng cụ để thực hiện vẫn còn đang được giới chuyên môn... nghiên cứu. Do vậy, chị em cần tỉnh táo, tránh những ngộ nhận về phẫu thuật nội soi trong thẩm mỹ.

Theo Hương Nga



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.