Xua tan nỗi ám ảnh 40+

Ở tuổi 40, chị em thường lo sợ mình sẽ mất dần sức hấp dẫn vốn có khi dễ bị tăng cân, bụng, đùi ngấn mỡ, mặt xuất hiện nếp nhăn, tóc mỏng rụng, dễ mắc các bệnh tim mạch, ung thư...

Ở tuổi 40, chị em thường lo sợ mình sẽ mất dần sức hấp dẫn vốn có khi dễ bị tăng cân, bụng, đùi ngấn mỡ, mặt xuất hiện nếp nhăn, tóc mỏng rụng, dễ mắc các bệnh tim mạch, ung thư...

Lo âu tuổi 40

Bước vào tuổi 40, phụ nữ phải đối mặt với biết bao “bão táp”, khiến họ không nguôi lo sợ, ám ảnh. Nghiên cứu từ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát bệnh tật (Mỹ) cho thấy, phụ nữ thường bị khủng hoảng đột biến trong độ tuổi này, với mức độ cao hơn rất nhiều so với giai đoạn trước và sau đó.

{keywords}
Ở tuổi 40, phụ nữ luôn lo lắng cho nhan sắc và sức khỏe của mình

Tại Việt Nam cũng như nhiều nước Á Đông khác, sự lo lắng của phụ nữ trước tuổi 40 còn trầm trọng hơn. Bởi họ thường có khuynh hướng sống chịu đựng, khép kín, hay lo nghĩ. Các triệu chứng, bệnh lý và sự khủng hoảng tâm lý của thời kỳ này có thể khiến chị em phải gánh chịu nhiều thiệt thòi trong suốt thời gian dài, nhất là về đời sống chăn gối.

Nghiên cứu tại bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) cho thấy, tỷ lệ rối loạn tình dục chung ở phụ nữ tuổi 40-49 là 68%. Nhiều thống kê khác cũng chỉ ra rằng, 40% phụ nữ tiền mãn kinh gặp phải tình trạng khô âm đạo và không ít chị em rơi vào sợ hãi, hoảng loạn mỗi khi gần gũi chồng, gia tăng các bệnh viêm nhiễm, phụ khoa.

Ngoài ra, bệnh tim mạch và loãng xương cũng là nỗi ám ảnh lớn của chị em tiền mãn kinh - mãn kinh. Ước tính cứ trong 100 phụ nữ mãn kinh thì có 25-30 người bị loãng xương, và nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở chị em trong giai đoạn này cũng thường cao hơn gấp 3 lần.

Ẩn họa khi thiếu gì bổ sung đấy

Mong muốn bù đắp các sụt giảm, lão hóa trong cơ thể khiến chị em tuổi trung niên đầu tư một khoản tiền không nhỏ, bổ sung mọi thứ từ vitamin đến canxi, estrogen... và thường không nhìn thấy kết quả hoặc chỉ được đáp ứng tức thời các nhu cầu.

Thậm chí có trường hợp còn bơm, tiêm các loại hóa chất nguy hiểm vào cơ thể một cách tùy tiện hoặc bổ sung nội tiết mà không biết thực sự cơ thể mình có thiếu hormone hay không? Thiếu loại gì và mức độ thiếu như thế nào? Và quan trọng là không hiểu khi đưa vào những yếu tố được xem là “ngoại lai” như vậy có thể gây hại hơn là hữu ích cho cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hay thừa một hormone nào cũng đều để lại những hậu quả đáng ngại lên các cơ quan khác như não, tim, gan, thận... thậm chí có thể gây ung thư.

‘Chìa khóa’ tuổi xuân

Những tiến bộ của y học đã khẳng định, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng mới chính là “bộ ba quyền lực” trong cơ thể phái đẹp, chi phối toàn diện bộ hormone nữ, bao gồm: hormone hướng sinh dục GnRH, hormone truyền tin FSH, LH và các hormone sinh dục progesterone, estrogen và testosterone.

Nhờ sự điều hành nhịp nhàng của hệ trục mà bộ hormone này tác động trực tiếp đến quá trình dậy thì, chức năng sinh sản, vẻ đẹp của toàn bộ da, tóc, vóc dáng, tinh thần và hoạt động tình dục của phái đẹp.

 

{keywords}

 

Hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng

Tuy có vai trò vô cùng quan trọng như vậy, song từ tuổi 40, hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng bắt đầu suy yếu, khiến bộ hormone nữ suy giảm hay trồi sụt bất thường gây nên cơn bão khủng hoảng đến sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý. Do đó, chủ động chăm sóc hệ trục chính là biện pháp an toàn và bền vững để duy trì tuổi thanh xuân cho phụ nữ.

Một bất ngờ cho khoa học khi các nhà nghiên cứu đến tìm hiểu về đời sống phụ nữ tuổi trung niên sinh sống trên dãy núi cao Andes (Nam Mỹ). Họ nhận thấy phụ nữ ở đây rất khỏe mạnh, sung mãn dù bước vào tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh nhờ thường xuyên dùng một loại thảo dược có tên Lepidium Meyenii.

Từ phát hiện thú vị này, các nhà khoa học Mỹ, Úc đã đi sâu nghiên cứu, nhận thấy Lepidium Meyenii chứa nhiều sterol có tác động tích cực đến hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, qua đó tác động, chi phối toàn diện bộ hormone nữ và cải thiện hiệu quả sức khỏe, sắc vóc, đời sống sinh lý của chị em.

Hiện nay, thảo dược Lepidium Meyenii đã nổi tiếng trên thế giới và được ưa dùng tại nhiều nước phát triển để chăm sóc phụ nữ từ gốc, giúp cơ thể tự điều chỉnh bộ hormone một cách tự nhiên, qua đó mang lại sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tật, duy trì tuổi thanh xuân, sinh lý hiệu quả cho phái đẹp mà không phải lo lắng về các tác dụng phụ.


  Anh Vũ


Bình luận