Đại gia Việt ẩn danh

Ông chủ khu du lịch Đại Nam

Những người giàu ở Việt Nam,mà tài sản rất nhiều người nhìn thấy trên thị trường chứng khoán (TTCK) cũng chỉlà phần nổi của tảng băng chìm, vậy còn các đại gia ẩn danh khác thì sao? Họ cóthực sự giàu như đồn thổi.

Ông chủ khu du lịch Đại Nam

Ngay từ khi Khu Du lịch Đại Nam (BìnhDương), nơi được xem là khu giải trí lớn nhất Đông Nam Á chưa mở cửa, người tađã tò mò “chủ nhân của nó là ai”? Trên danh nghĩa, khu du lịch này do Cty cổphần Đại Nam đầu tư, mà người nắm cổ phần chủ yếu là ông Huỳnh Uy Dũng (tên cũcủa ông Huỳnh Phi Dũng với biệt danh Dũng lò vôi - PV). Cty này chính là Công tyCổ phần Thanh Lễ rồi Công ty Cổ phần Phát Triển KCN Sóng Thần đổi tên thành.

Ông Dũng giàu nức tiếng từ cuốinhững năm 90 thế kỷ trước, sự giàu có của ông Dũng có được phần lớn nhờ vào cácdự án KCN Sóng Thần 1,2,3 với diện tích hàng trăm héc ta mỗi khu, đồng thời làsự ăn nên làm ra từ hàng loạt dự án địa ốc tại Bình Dương. Gần đây, ông Dũng nổidanh hơn với Khu du lịch Đại Nam, mà vốn đầu tư đã lên tới gần 2.000 tỷ đồng,trong tổng số 3.000 tỷ tổng vốn đầu tư dự kiến.

Đại gia Việt ẩn danh

Cổng vào khu du lịch Đại Nam. (Ảnh: TL)

Mang tiếng là Cty cổ phần nhưngchưa bao giờ số cổ phần của ông Dũng và gia đình công khai, nên rất ít ngườibiết thực hư số tổng tài sản của ông có sánh ngang với bầu Đức, ông Đặng ThànhTâm hay ông Phạm Nhật Vượng.

Nhưng chỉ với hàng loạt KCN, Ctyvà dự án địa ốc cùng khu du lịch hoành tráng trên, thì lượng tài sản mà ông Dũngđang sở hữu lên tới nhiều ngàn tỷ đồng. Thậm chí, giới đầu tư đồn đoán nếu ĐạiNam niêm yết, ông Dũng sẽ nhanh chóng lọt vào TOP 10 người giàu nhất trên sànchứng khoán Việt Nam.

Bà Tư Hường

Chuyện Cty Hoàn Cầu của nữ Chủtịch HĐQT Nguyễn Thị Hường (Tư Hường- PV) tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tại KhánhHòa nhận được nhiều khen chê khác nhau. Sau sự kiện này, dư luận cũng biết ítnhiều về người phụ nữ được đồn đoán là giàu nhất VN.

Cũng như ông Dũng, tài sản của bàTư Hường không thể đong đếm qua TTCK nhưng cách mà Hoàn Cầu bỏ ra hơn 10 triệuUSD để làm Hoa hậu Hoàn vũ cùng hàng trăm tỷ để biến KDL Diamond Bay (Nha Trang-Khánh Hòa) đủ tiêu chuẩn tổ chức sự kiện trên trong vòng 1 năm đã cho thấy lờiđồn cũng không ngoa.

Cộng với hàng loạt dự án bất độngsản tại miền Trung, TPHCM và nhiều tỉnh thành khác thì bà Hường chẳng thua kémgì những vị trong TOP 10 người giàu nhất trên sàn chứng khoán 2009.

Từ đầu những năm 90, bà Tư đã nổitiếng với hai phi vụ thu lời hàng chục triệu USD, số tiền quá lớn vào thời đó.Đó là phi vụ bà đầu tư 15 triệu USD để xây dựng Nhà máy bia Vinagel rồi bán lạicho San Miguel giá 25 triệu USD. Sau đó, bà Tư Hường bỏ ra 5 triệu USD để xâydựng nhà máy nước giải khát rồi tiếp tục bán lại cho Lipovital với giá 17 triệuUSD...

Chúa đảo Tuần Châu

Cách đây bốn năm, đặc phái viêncủa báo Le Figaro ở Hà Nội đã có bài phóng sự “Những nhà tỷ phú đầu tiên củaViệt Nam” có nhắc đến Chúa đảo Tuần Châu Đào Hồng Tuyển. Đi kèm với bài báo làtấm ảnh chụp vịnh Hạ Long nơi mà ông Tuyển đã biến đảo Tuần Châu thành khu dulịch đón tiếp khoảng 5 triệu du khách trong năm 2005. Đó cũng là thời kỳ ôngTuyển được đồn đoán là người giàu nhất Việt Nam khi chưa có bảng xếp hạng trênsàn chứng khoán.

Tháng 4 - 2009, ông Tuyển hoànthành dự án bến du thuyền đầu tiên tại Việt Nam và tuyến phà Tuần Châu – Cát Bàvới tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Không khác với những đại gia ẩn danh khácnhưng việc hai công ty lớn nhất trong số 14 Cty của ông Tuyển đã được Công tyđịnh giá và dịch vụ tài chính - Bộ Tài chính định giá 10.000 tỷ đồng cho thấynhà báo Pháp đã không nhầm khi chọn ông Tuyển để viết bài. Tuy nhiên cũng nhưcác đại gia ngoài sàn chứng khoán khác, ông Tuyển thực sự giàu như thế nào vẫncòn là bí ẩn.

Người có con bị bắt cóc đòitiền chuộc 10 triệu USD

Giữa tháng 12-2009, dự án cụmcảng Long Toàn (Duyên Hải, Trà Vinh) đã khởi động với vốn đầu tư khoảng 1.700 tỷđồng của ông Trầm Bê đầu tư khiến nhiều người nhớ lại những câu chuyện cũ.

Khó quên nhất là vụ Bình kiểm bắtcóc Trầm Trọng Ngân- con trai ông Trầm Bê để đòi tiền chuộc 10 triệu USD năm2005. Ra tòa Bình kiểm trả lời vì biết rõ ông Bê rất giàu nên tổ chức vụ bắt cócđòi tiền chuộc nhiều nhất VN từ xưa đến nay.

Vậy ông Bê giàu cỡ nào? Cách đây3 năm, một tờ báo đã ước đoán số tài sản của ông Bê khoảng 2.000 tỷ đồng căn cứvào cương vị cổ đông chính của NH Phương Nam và Chủ tịch HĐQT Bệnh viện TriềuAn- Một bệnh viện tư lớn nhất TPHCM.

Tuy nhiên, ông Trầm Bê còn nắmkhoảng chục Cty khác với số vốn hàng trăm tỷ đồng/cty như Cty Hàm Giang, Sơn Sơnhay có cổ phần khá lớn trong Cty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI). Đạigia này cũng rất ít xuất hiện trước công chúng, báo chí.

Những lần hiếm hoi ông Bê lêntiếng là vụ nguyên Chủ tịch HĐQT Phương Nam bị bắt hay lần con trai ông bị bắtcóc. Tài sản của ông còn đươc suy đoán từ việc bỏ ra hàng chục tỷ đồng/năm đểlàm từ thiện, xây trường, lập đoàn văn nghệ phục vụ miễn phí, xây cầu, dựng nhàở từ thiện tại Trà Vinh, quê ông.

Theo Phương Linh
Đại gia Việt ẩn danh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.