Vì sao thu nhập của CEO Apple rớt thảm?

Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của hãng công nghệ Apple nhận được mức thù lao 4,2 triệu USD trong năm 2012, giảm gần 99% so với những gì mà ông nhận được trong năm ngoái.

Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của hãng công nghệ Apple nhận được mức thù lao 4,2 triệu USD trong năm 2012, giảm gần 99% so với những gì mà ông nhận được trong năm ngoái. Trong khi đó, năm 2011, Tim Cook là CEO hưởng thù lao hậu hĩnh nhất.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Theo tin từ báo Wall Street Journal, giá trị gói lương thưởng năm 2011 của ông Tim Cook vào khoảng 378 triệu USD, trong đó khoản thưởng 1 triệu cổ phiếu Apple chiếm một tỷ lệ lớn. Số cổ phiếu này, được thưởng cho ông Tim Cook vào thời điểm mà cổ phiếu của Apple có giá khoảng 376 USD/cổ phiếu, nhằm mục đích giữ ông ở ghế CEO lâu dài, bởi theo hạn chế được đặt ra, ông chỉ có thể bán một nửa số cổ phiếu này vào năm 2016 và bán nốt phần còn lại vào năm 2021. Kể từ khi Tim Cook lĩnh phần thưởng này tới nay, giá cổ phiếu của Apple đã tăng 1/4.

Theo tài liệu mà Apple gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) vào ngày 27/12, tiền lương của CEO Tim Cook năm nay tăng lên mức 1,4 triệu USD từ mức 900.000 USD trong năm 2011. Tuy nhiên, năm nay, ông không được thưởng cổ phiếu nào, dẫn tới tổng giá trị gói thù lao hao hụt. Apple lý giải, ông Tim Cook không được thưởng cổ phiếu trong năm nay là bởi ông đã nhận một lượng cổ phiếu lớn khi nhậm chức CEO vào năm ngoái.

Phần còn lại trong gói lương thưởng của CEO Apple năm nay chủ yếu là khoản thưởng 2,8 triệu USD dựa trên kết quả kinh doanh của công ty. “Quả táo” cho biết, họ đã vượt được những mục tiêu tối đa về cả doanh thu lẫn lợi nhuận hoạt động mà ủy ban về lương thưởng của công ty đặt ra cho năm 2012. Vì vậy, mỗi thành viên điều hành công ty sẽ nhận được số tiền thưởng tối đa cao gấp đôi so với lương cơ bản.

Bên cạnh đó, 4 nhân vật điều hành cao nhất của hãng công nghệ này cũng được phần thưởng cổ phiếu lớn trong năm nay. Apple lý giải, hãng này gần đây áp dụng chính sách thưởng cổ phiếu giới hạn với số lượng lớn cho một số lãnh đạo nhất định 2 năm một lần, dẫn tới sự biến động lớn về tổng giá trị của gói thù lao năm trước so với năm sau.

Tuy nhiên, Scott Forstall, cựu Giám đốc phụ trách mảng phần mềm di động của Apple, người bị hãng này từ chức hồi tháng 10, đã không được đề cập đến trong báo cáo này. Các nhà đầu tư vì vậy không rõ liệu ông này có được nhận tiền bồi thường thôi việc không.

Nếu theo đúng như chính sách mà Apple đã công bố, ông Forstall lẽ ra phải nhận được khoản thưởng cổ phiếu lớn trong năm 2012, bởi tổng mức thù lao của ông năm 2011 là 1,4 triệu USD, còn trong năm 2010 là 29,6 triệu USD. Nhân vật này đã phải rời Apple giữa những lời chỉ trích nặng nề về dịch vụ bản đồ trên di động mới của hãng có lỗi và là một trong những thất bại về sản phẩm hiếm gặp của “quả táo”.

Trong năm 2012 này, Giám đốc tài chính Peter Oppenheimer của Apple nhận được gói thù lao 68,6 triệu USD, từ mức 1,4 triệu USD cho trong năm ngoái. Trong gói lương thưởng này, thưởng cổ phiếu đạt trị giá 66,2 triệu USD.

Giám đốc phần cứng của Apple, ông Bob Mansfield, được trả tổng cộng 85,5 triệu USD trong năm nay. Gần như toàn bộ gói thù lao này là thưởng cổ phiếu. Hồi tháng 5 năm nay, ông Mansfield nói với Apple rằng ông muốn nghỉ hưu, nhưng sau đó, CEO Tim Cook đã thuyết phục được ông ở lại với công ty.

Các sếp khác của Apple hưởng mức thưởng cổ phiếu cao bao gồm luật sư trưởng Bruce Sewell, người nhận tổng thù lao 69 triệu USD, từ mức 1,4 triệu USD trong năm ngoái; và Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động Jeffrey Williams, người được nhận 68,7 triệu USD.

Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Apple đã tăng giá 25% bất chấp bị bán tháo trong thời gian gần đây. Trong phiên giao dịch ngày 27/12, giá cổ phiếu này đóng cửa ở mức 515,06 USD/cổ phiếu, tăng 0,4% so với phiên trước.
Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.