Dù đẻ thường hay mổ, mẹ phải ghi nhớ "2 nên 3 đừng" để không hối hận cả đời

Muốn cơ thể nhanh hồi phục và nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh, mẹ nên nhớ quy tắc "2 nên 3 đừng" dưới đây.

Không ít bà mẹ không có khái niệm ở cữ, cho rằng đó là quan điểm cổ hủ, tuy nhiên trên thực tế việc ở cữ lại rất quan trọng, nó giống như khoảng thời gian “tái sinh” của người phụ nữ sau sinh. Nếu không ở cữ cẩn thận, người mẹ có thể phải đối mặt với nhiều căn bệnh sau này, khó chữa khỏi được và phải hối hận cả đời. 

Vì vậy, 42 ngày sau sinh là rất quan trọng, quyết định việc hồi phục cơ thể ra sao, sức khỏe sau này của bạn cũng như việc bạn lấy lại vóc dáng nhanh hay chậm. Dưới đây là quy tắc “2 nên 3 đừng” mẹ nên nhớ áp dụng trong 42 ngày sau sinh để cơ thể hồi phục nhanh nhất.

Quy tắc 2 nên

1. Vệ sinh sạch sẽ

 

Dù đẻ thường hay mổ, mẹ phải ghi nhớ 2 nên 3 đừng để không hối hận cả đời-1

 

Nếu mẹ không vệ sinh sạch sẽ sau sinh thì rất dễ truyền vi khuẩn sang cho con. Ảnh minh họa

Người xưa thường cho rằng, trong thời gian ở cữ, mẹ không được tắm gội để tránh bị cảm lạnh, sinh bệnh tật. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm cũ cần phải thay đổi. Nguyên nhân là do nếu không tắm rửa trong thời gian dài, chắc chắn vi khuẩn sẽ sinh sôi trên cơ thể, chúng có thể truyền sang con khi mẹ cho con bú, khiến đứa trẻ đó có sức đề kháng kém.

Theo các nghiên cứu khoa học, việc người mẹ vệ sinh sạch sẽ trong thời gian ở cữ rất là quan trọng, nhưng mẹ phải nhớ vệ sinh cá nhân bằng nước ấm và làm càng nhanh càng tốt. Điều này có nghĩa là mẹ không được động vào nước lạnh, phải đánh răng, rửa mặt, tắm rửa, gội đầu,… bằng nước ấm. Sau khi tắm gội xong, mẹ cần phải lau khô người, sấy khô tóc càng sớm càng tốt để tránh bị nhiễm lạnh.

2. Chú ý đến chế độ ăn

Dù đẻ thường hay mổ, mẹ phải ghi nhớ 2 nên 3 đừng để không hối hận cả đời-2

Chế độ dinh dưỡng sau sinh là rất quan trọng, quyết định việc hồi phục cơ thể của mẹ cũng như nguồn sữa cho con bú. Ảnh minh họa

Trong 42 ngày sau sinh, mẹ nên cố gắng cân bằng các chất dinh dưỡng, bao gồm thịt cá, rau củ, hoa quả,… Cơ thể được nạp đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, đồng thời kích sữa về nhiều hơn để cho con bú. Ngoài ra, mẹ nên ăn nhạt để việc hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt hơn.

Bên cạnh đó, mẹ nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, tốt nhất là khoảng 6-8 bữa ăn thay vì 3 bữa chính. Việc chia nhỏ sẽ khiến cơ thể không lúc nào bị đói và cũng không bị “quá tải”, giúp mẹ nhanh lấy lại vóc dáng. Ngoài ra, mẹ cũng không nên ăn quá ngọt hay những đồ ăn nhiều dầu mỡ, vì chúng vừa khiến mẹ dễ tăng cân vừa làm ảnh hưởng tới chất lượng sữa.

Quy tắc 3 đừng

1. Đừng suốt ngày nằm trên giường

Sau khi sinh, chắc hẳn mẹ nào cũng cảm thấy khó chịu, mệt mỏi trong thời gian dài, chỉ muốn nằm trên giường để nghỉ ngơi. Nhưng trên thực tế, việc nằm trên giường quá nhiều không hề giúp mẹ nhanh chóng hồi phục thể lực mà ngược lại sẽ làm chậm thời gian phục hồi cơ thể. Vì vậy, mẹ nên đi bộ nhiều hơn, thực hiện những bài tập thể dục nhẹ nhàng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Dù đẻ thường hay mổ, mẹ phải ghi nhớ 2 nên 3 đừng để không hối hận cả đời-3

Sau khi sinh, mẹ nên đi bộ và vận động nhẹ nhàng. Ảnh minh họa

2. Đừng ôm hết việc vào người

Một số bà mẹ có tính cách mạnh mẽ hoặc ngại làm phiền người khác nên họ luôn ôm hết việc vào người. Tuy nhiên, trong thời gian ở cữ, mẹ nên nhờ tời sự giúp đỡ của người thân và chồng. Làm quá nhiều việc trong thời gian ở cữ sẽ khiến mẹ mệt mỏi, kiệt sức, không chỉ làm chậm quá trình hồi phục mà còn có thể gây ra một số bệnh hậu sản.

3. Đừng để cảm xúc quá tồi tệ

Đối mặt với thân hình xồ xề, kém sắc cùng với tiếng con réo khóc với những việc không tên làm mãi không hết, mẹ rất dễ sinh ra tâm bệnh, thậm chí là bị trầm cảm sau sinh. Vì vậy, mẹ cần phải biết cách kiềm chế cảm xúc, lắng nghe cảm xúc của mình, thư giãn và làm những điều mình thích. Ngoài ra, chia sẻ với những người xung quanh, duy trì việc ăn uống điều độ cũng là cách để giải tỏa căng thẳng, ổn định tâm lý cho mẹ sau sinh.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/du-de-thuong-hay-mo-me-phai-ghi-nho-2-nen-3-dung-de-khong-hoi-han-ca-doi-512020169154423859.htm

ở cữ

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.