3 nhóm nhạc Kpop vô tình bị gán mác bản sao

EXO, Block B và Ze:A từng được biết đến như một bản sao, nhưng bằng tài năng, cố gắng, họ đã nhanh chóng gây dựng được chỗ đứng riêng.

EXO, Block B và Ze:A từng được biết đến như một bản sao, nhưng bằng tài năng, cố gắng, họ đã nhanh chóng gây dựng được chỗ đứng riêng.

Có rất nhiều lý do khiến một nghệ sĩ, nhóm nhạc tân binh trở thành bản sao, trong đó, nguyên nhân dễ gặp nhất là do giữa họ có nhiều nét tương đồng về đội hình, phong cách cho tới dòng nhạc. Việc trở thành bản sao cũng đem lại nhiều lợi ích cho những "ma mới" nói trên.

Tuy nhiên, việc được biết tới với cái danh bản sao cũng khiến những tân binh gặp nhiều rắc rối. Nó khiến họ mất đi cá tính riêng, dù làm việc theo phong cách nào, họ cũng bị soi mói và đặt lên bàn cân để so sánh với bản gốc. Đó còn chưa kể tới việc, các nhóm nhạc này sẽ bị "ném đá" và phản đối kịch liệt với lý do là sao chép phong cách của tiền bối. Do đó, việc nổi tiếng nhờ danh bản sao chỉ là biện pháp tạm thời. Để thực sự chinh phục được khán giả, các tân binh này cần xây dựng hướng đi hoàn toàn khác biệt và mang màu sắc riêng.

Ze:A - Bản sao nam của SNSD

Trong trường hợp của Ze:A và SNSD, có lẽ danh từ "phiên bản nam" sẽ hợp lý hơn là bản sao. Yếu tố duy nhất khiến Ze:A bị đặt lên bàn cân với đàn chị SNSD là bởi nhóm cũng có 9 thành viên. Ở thời điểm đó, SNSD là nhóm nhạc duy nhất có 9 thành viên, bởi vậy, con số 9 thường khiến fan liên tưởng ngay tới các "con cưng" nhà SM Entertainment. Hơn nữa, bản thân Ze:A từng chia sẻ, mình mong muốn trở thành SNSD phiên bản nam.

Ở thời điểm Ze:A ra mắt là năm 2010, SNSD là một cái tên hot với lượng fan tăng không đếm xuể. Việc có số thành viên giống SNSD không biết là vô tình hay dụng ý của Star Empire Entertainment (Công ty quản lý của Ze:A) nhưng hướng đi này xem ra khá khôn ngoan, bởi nó giúp Ze:A nhanh chóng nổi tiếng ngay từ khi chưa ra mắt.

Với nền tảng đó, ca khúc ra mắt công chúng lần đầu của nhóm là Mazelto đã gom về lượt xem lớn và dành nhiều thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc như No.1 Album Chart và Artist Chart trên Daum hay vị trí thứ 15 trong top 50 ca khúc của năm 2010. Chỉ trong một thời gian ngắn, Ze:A đã chinh phục thêm nhiều người hâm mộ thông qua phong cách trình diễn độc đáo, trẻ trung và năng động với các ca khúc như All Day Long, Aftermath, Watch Out...

Dù chưa thể đạt đến vị trí như SNSD, nhưng Ze:A cũng đang gây dựng được chỗ đứng riêng, đồng thời nhóm cũng dần khiến khán giả quên đi cái danh "phiên bản nam của SNSD" bởi phong cách và hình ảnh khác biệt.

Block B - Bản sao Big Bang

Cũng đi theo hip hop, dòng nhạc đặc trưng của Big Bang, nhóm nhạc Block B từng có một thời gian dài sống với cái mác bản sao hay đàn em của Big Bang. Với trang phục hầm hố, phụ kiện độc đáo, lạ mắt và tạo hình đậm chất hip hop, Block B đã khiến nhiều fan phải ngờ ngợ trước những nét tương đồng giữa các thành viên và đàn anh. Thay vì khen ngợi hay yêu mến, nhiều fan lại quay ra ném đá và cho rằng nhóm đang cố gắng "copy" đàn anh.

Không một lời thanh minh hay đáp trả, Block B đã chứng tỏ sự khác biệt bằng chính dòng nhạc độc đáo và những sản phẩm chất lượng. Qua những MV như Tell Them, Nanrina, Nillili Mambo… khán giả có thể thấy ở đó những giai điệu, đoạn rap đậm chất hip hop nhưng trên hết còn có một cá tính riêng đó là sự dữ dội, cuồng nhiệt, có phần hoang dã và nguyên thủy. Những sản phẩm này đều do các thành viên Block B tự tham gia sản xuất, kể cả việc sáng tác, do đó chúng luôn có màu sắc rất riêng và khác biệt so với các đồng nghiệp tại Kpop.

Sau một thời gian dài vượt qua nhiều khó khăn, Block B hiện đã đứng vị trí thứ 13 trong số các nhóm nhạc có lượng fan lớn nhất trên bảng xếp hạng Daum Fancafe, đây là một vị trí mà không phải nhóm nhạc nào cũng có được.

EXO - Bản sao Super Junior

EXO là nhóm nhạc mới nhất bị đưa vào tầm ngắm của cư dân mạng. Là tân binh trực thuộc SM Entretainment và có 12 thành viên, lại bị chia ra thành 2 nhóm nhỏ là EXO K và EXO M nên EXO khiến không ít người liên tưởng ngay tới đàn anh cùng nhà là Super Junior.

Trước tình huống đó người cho rằng, giữa EXO và Super Junior chỉ có nét tương đồng trong số lượng thành viên, còn lại là hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, cũng có không ít người lại khẳng định nhóm sẽ soán ngôi đàn anh và trở thành Super Junior thứ 2. Vì lý do đó, ngay từ khi chưa ra mắt EXO đã trở thành đối tượng bị ném đá không thương tiếc.

Tuy nhiên, có thể thấy cả Super Junior và EXO đều đang có những hướng đi riêng. Super Junior hiện vẫn là một trong những nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc với lượng fan hùng hậu. Dòng nhạc của nhóm được trưng bởi sự trưởng thành, quyến rũ và nam tính với những giai điệu điện tử bắt tai, trong khi đó đàn em EXO lại đi theo hình tượng siêu nhiên mạnh mẽ, dữ dội, đặc trưng bởi những ca khúc dance mạnh mẽ kết hợp với yếu tố dubstep, pha chút hip hop.

Mỗi nhóm đều có một màu sắc, tài năng và điểm mạnh riêng, bởi vậy thay vì quy chụp cái tên "Super Junior 2.0" cho EXO, hãy nhìn nhận theo hướng là nhóm đang học hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ chính đàn anh của mình. Bản thân EXO cũng đã nỗ lực rất nhiều để chinh phục khán giả bằng cái tên EXO chứ không phải "Super Junior 2.0". Mới đây, với ca khúc Wolf, EXO đã dành được những cup tuần danh giá trên các bảng xếp hạng. Đây là thành quả hoàn toàn xứng đáng so với những cố gắng của 12 chàng trai trong suốt nhiều năm liền.

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.