5 ca sĩ 'liều mình' thử sức với dân ca

Đây vốn không phải là dòng nhạc dễ để các ca sĩ trẻ có thể chinh phục được khán giả.

Đây vốn không  phải là dòng nhạc dễ để các ca sĩ trẻ có thể chinh phục được khán giả.

Ở thời điểm hiện tại, dân ca không còn là một dòng nhạc phổ biến như ở những thập niên trước, tuy nhiên, nó vẫn có một lượng khán giả riêng. Vì vậy, nhiều thế hệ ca sĩ Việt vẫn luôn tìm tòi, phát triển và phần nào làm mới dòng nhạc này. Bên cạnh những cái tên đình đám chuyên thể hiện các ca khúc mang âm hưởng dân ca như Hương Lan, Cẩm Ly, Đan Trường... thì một số ca sĩ trẻ hiện nay cũng bắt đầu thử sức với thể loại này.

Hát dân ca không phải chuyện đơn giản, nhất là đối với ca sĩ trẻ. NSND Thu Hiền từng nói: "Muốn hát được thể loại này, người hát cần phải hiểu được nét văn hóa đặc trưng trước đã. Hát dân ca miền nào phải nắm văn hóa miền ấy. Văn hóa ở đây là lời ăn, tiếng nói, là tâm tư, tình cảm, phong tục, tập quán được nhắc đến trong ca từ.

Nhiều ca sĩ trẻ làm mới mình bằng cách chọn thử sức với dòng nhạc dân ca.

Ngoài ra cũng không nên lạm dụng quá vào kỹ thuật thanh nhạc. Tất nhiên đã hát thì phải có kỹ thuật, nhưng kỹ thuật phải nhuần nhuyễn để đạt đến sự mộc mạc, giản dị thì mới gọi là thành công. Hát dân gian, rất cần cái tình, sự nặng lòng, vương vấn với mỗi một miền quê hay nói cách khác, người hát dân ca cần nặng lòng với những miền quê".

Để có được một sản phẩm âm nhạc ra chất dân ca ắt hẳn nhiều ca sĩ trẻ phải nỗ lực không ít. Cùng điểm qua những bài hát ở thể loại "khó nuốt" này của các sao nhạc trẻ.

Hiền Thục

Lâu nay, khán giả thường quen thuộc với ca sĩ Hiền Thục qua những bản pop ballad nhẹ nhàng, sâu lắng, hay một số ca khúc về tình mẫu tử thiêng liêng. Song, mới đây, cô đã quyết định chọn những ca khúc mang âm hưởng dân ca làm chủ đề cho một dự án âm nhạc của mình.

Album Tằm tháng năm được phát hành hôm 10/5 vừa qua với 10 ca khúc như Còn thương rau đắng mọc sau hè, Phận tơ tằm, Áo bà ba, Ngày đá đơm bông... được Hiền Thục làm mới và nghe rất lạ tai. Trước đó, cô ca sĩ Yêu dấu theo gió bay cũng có bước thăm dò thị trường bằng một vài bài hát như Hồn quê hay Câu chuyện đầu năm và nhận được những phản hồi rất khả quan.

Phương Thanh

Phương Thanh là một trong số ít những ca sĩ hiếm hoi có thế hát được mọi thể loại, từ pop, rock cho đến cả cải lương, vọng cổ... Với các ca khúc dân ca cũng không ngoại lệ, chị Chanh luôn làm hài lòng khán giả khi thể hiện chúng rất mượt mà, tình cảm.

Giữa năm 2012,  Phương Thanh đã trình làng một album nhạc dân ca mang tên Con ốc bươu khá thú vị. Những bài hát trong sản phẩm này đều rất quen thuộc với người yêu nhạc, nhưng được chị thể hiện theo phong cách bolero hoàn toàn mới.

Đặc biệt trong số đó, MV chủ đề Con ốc bươu thu hút nhiều khá nhiều sự quan tâm của khán giả bởi nội dung vui tươi, hóm hỉnh. Trong clip, Phương Thanh đã hóa thân thành cô bé tuổi 13-14 "quậy" hết cỡ cùng với Hiếu Hiền và Tiến Đạt.

Lương Bích Hữu

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, Lương Bích Hữu đã quyết định quay trở lại Vpop và dường như cô lựa chọn cho mình một hình ảnh luôn biến hóa liên tục. Điều này đã thể hiện ở chính những sản phẩm âm nhạc của "cô gái Trung Hoa". Ngoài những ca khúc hit thuộc thể loại nhạc trẻ như Em yêu anh, Quên cách yêu, Học cách đi một mình... thì Lương Bích Hữu còn "tập tành" chuyển sang hát dân ca.

MV Gái quê chính là sự thử nghiệm đầu tiên của Lương Bích Hữu ở dòng nhạc hoàn mới này. Thế nhưng, ngay lập tức, giọng ca Cô gái Trung Hoa đã làm nhiều fan bất ngờ khi hát và diễn xuất rất đạt. Không chỉ vậy, Lương Bích Hữu còn ghi thêm điểm bằng hình ảnh thiếu nữ Nam Bộ với tấm áo bà ba duyên dáng.

Uyên Trang

Là ca sĩ trẻ may mắn sớm có được thành công khi thử sức với dòng nhạc dân ca, Uyên Trang để lại ấn tượng tốt với công chúng yêu nhạc qua nhiều ca khúc như Em đi trên cỏ non, Không bao giờ quên anh, Ru lại câu hò, Sa mưa giông, Tình đẹp mùa chôm chôm, Lâu đài tình ái, Không bao giờ quên anh...

Đặc biệt, năm 2011, nhờ thành công từ bài hát Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, cô đã gây bất ngờ lớn khi vượt mặt đàn chị Cẩm Ly để giành giải Mai Vàng danh giá ở hạng mục Nữ ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng được yêu thích nhất.

Không chỉ chiếm được cảm tình nơi người hâm mộ, Uyên Trang còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện từng nhận định: "Cái được của Uyên Trang chính là việc chuyển tải ca khúc đầy cảm xúc". Một nhạc sĩ khác là Lê Quốc Thắng cũng dành không ít lời khen có cánh cho cô: "Trong sáng trong cách thể hiện cùng với cách xử lý ca khúc khéo, Uyên Trang đang cho thấy cô hoàn toàn có thể chinh phục khán giả của dòng nhạc âm hưởng dân ca, truyền thống cách mạng về lâu dài".

Hiện tại, Uyên Trang đang tiếp tục theo đuổi mảng dân ca song song với dòng nhạc chính của cô là những ca khúc nhạc trẻ. Liên tục vài năm gần đây, cái tên Uyên Trang luôn có mặt trong top danh sách ca sĩ được đề cử ở hạng mục dành cho dòng nhạc dân ca tại hầu hết các lễ trao giải uy tín. Tên tuổi giọng ca Đau một lần rồi thôi cũng tỏa sáng hơn rất nhiều sau cú chuyển hướng bất ngờ này.

Phạm Thanh Thảo

Phạm Thanh Thảo cũng là một trong số những ca sĩ trẻ từng thử sức với dòng nhạc dân ca. Năm 2006, cô tạo ấn tượng tốt với công yêu nhạc qua album Tình đầu, trong đó đáng chú ý hơn cả là Con đò lỡ hẹn - bài hát dân ca duy nhất trong album mang đậm chất pop trữ tình.

Ngay khi vừa phát hành, ca khúc này đã "hút hồn" khán giả và nhanh chóng leo lên những vị trí cao ở nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ. Giọng ca ổn, hình ảnh đẹp... chính là những điểm hút người xem của MV Con đò lỡ hẹn.

Ngoài những cái tên kể trên, một số ca sĩ khác như Thu Minh, Thủy Tiên, Khánh Ngọc, Đông Nhi, Thu Thủy, Thảo Trang, Dương Triệu Vũ, nhóm The Men... cũng từng có dịp "trổ tài" hát những ca khúc mang âm hưởng dân ca trong các chương trình truyền hình thực tế, off-fan hoặc nghêu ngao cùng bạn bè. Khám phá các nghệ sĩ ở một góc nhỏ, nơi tài lẻ của họ được thể hiện cũng là một điều khá thú vị.

Trước đây, nhiều người quan niệm rằng dân ca là thể loại chỉ dành cho những khán giả ở tuổi trung niên, thế nhưng thời gian gần đây nó đã có thêm được sự yêu mến từ khán giả trẻ. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều ca sĩ mạnh dạn thử sức thêm với dòng nhạc này. Không phải bất kỳ ca sĩ trẻ nào cũng có thành công khi thử nghiệm với dân ca, tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, chính điều này đã góp phần đem lại sự phong phú và duy trì những giá trị hữu ích cho đời sống âm nhạc.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.