Bà mẹ lên mạng "kể khổ" cơm cữ 5 tháng đạm bạc, không ngờ bị hội chị em phản đối

Mới sinh 5 tháng và đang cho con bú nhưng bữa cơm của bà mẹ này nhìn khá đơn sơ.

Mới sinh 5 tháng và đang cho con bú nhưng bữa cơm của bà mẹ này nhìn khá đơn sơ.

Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quá trình hồi phục của mẹ mà còn tác động lên sữa mẹ, nguồn dinh dưỡng chính của bé trong những ngày tháng đầu đời. Chính vì vậy ăn gì khi "ở cữ" và ăn cữ đến khi nào luôn là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

Gần đây, trên một diễn đàn dành cho các mẹ "bỉm sữa" trên mạng xã hội, một bà mẹ đã đăng tải hình ảnh bữa cơm của mình khi đang cho con bú 5 tháng và có câu hỏi "ăn như này được không các mẹ?". Có thể thấy bữa cơm có phần đơn sơ khi chỉ có 2 quả trứng luộc, rau luộc và vài miếng thịt kho. 

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 1

Bữa cơm có phần đạm bạc của bà mẹ sau sinh 5 tháng.

Ngay sau đó vài tiếng, bài đăng đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều các mẹ. Mọi người bắt đầu đưa ra rất nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. 

Có không ít người cho rằng bữa cơm như của bà mẹ này là đã ổn, đủ chất dinh dưỡng nhưng chỉ là bày biện không đẹp mắt nên mới có cảm giác đơn sơ. Nhiều bà mẹ khác còn "trình bày" rằng bữa cơm của mình còn đạm bạc hơn, đôi khi chỉ miếng rau quả trứng hay thậm chí là chỉ có muối vừng. 

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 2

Nhiều người cho rằng bữa ăn có rau, trứng, thịt là đã ngon và đủ chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng đang cho con bú mà ăn uống như bà mẹ này là không đủ chất dinh dưỡng, không có sữa. 

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 3

Nhiều người cho rằng ăn uống không đủ chất như bà mẹ này thì sẽ không đủ sữa cho con bú.

Đặc biệt, nhiều hơn cả là những thắc mắc tại sao bà mẹ này đã sinh con 5 tháng mà vẫn ăn cơm như cơm cữ. Hầu hết các mẹ đã sinh con đều cho rằng khoảng 3 tháng sau sinh là đã có thể ăn uống bình thường cùng gia đình, chỉ cần kiêng những đồ tanh, đồ tái sống vì con có thể bị đau bụng khi bú mẹ. 

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 4

Hàng loạt bình luận cho rằng sau sinh 5 tháng là đã hết cữ, hoàn toàn có thể ăn uống bình thường cùng gia đình.

Chia sẻ về vấn đề dinh dưỡng cho mẹ trong thời kỳ cho con bú trên báo Sức khỏe đời sống, PGS.BS. Đào Thị Ngọc Diễn cho biết: "Trong thời gian cho con bú bà mẹ cần ăn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài chế độ ăn bình thường, mỗi ngày ăn thêm 2-3 bát cơm, thêm thịt cá, trứng hoặc đậu đỗ, rau xanh và hoa quả chín. Hạn chế ăn các loại gia vị (hành tỏi, ớt, hạt tiêu) vì có thể qua sữa gây mùi vị khó chịu, trẻ bú mẹ ít".

Bác sĩ cũng nhấn mạnh thêm rằng sau sinh không cần phải kiêng khem quá nhưng nên ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, hạn chế đồ lạnh, hải sản lạnh trong 6 - 8 tuần đầu sau sinh. Để có đủ sữa, ngoài việc tích cực cho con bú, các bà mẹ nên uống đủ 3 lít nước mỗi ngày (bên cạnh nước lọc có thể uống nước nhân trần, sữa đậu nành, nước quả, sữa tươi...).

Trên thực tế, hiện nay hầu hết các gia đình hiện đại cũng không còn giữ quan niệm sau sinh là phải kiêng món này, món kia, chỉ được ăn rau, trứng, thịt. Nhiều gia đình thay đổi tư tưởng, chuyển sang nuôi mẹ sau sinh với đủ các mâm cơm cữ ngon mắt, ngon miệng, đa dạng và phong phú. 

Dưới đây là một số gợi ý mâm cơm cữ vừa ngon mắt vừa ngon miệng lại đủ chất dinh dưỡng để mẹ sau sinh nhanh khỏe và có nhiều sữa cho con bú: 

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 5

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 6

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 7

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 8

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 9

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 10

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 11

ba me len mang "ke kho" com cu 5 thang dam bac, khong ngo bi hoi chi em phan doi - 12

Những mâm cơm đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ sau sinh.

Theo Khám phá

bữa cơm ở cữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.