Thêm thứ này vào nước, hoa ngày Tết luôn rực rỡ, lung linh lại tươi lâu

Nếu muốn những bông hoa ngày Tết tươi lâu và luôn rực rỡ thì không nên bỏ qua bài viết này.

Trong những ngày Tết, chắc chắn không thể thiếu những chậu cây, chậu hoa tươi trang trí cho ngôi nhà của bạn. Nhưng đối với các loại hoa, dù có chọn được bông tươi đẹp nhất thì cũng không thể tránh được việc chúng bị héo úa. Vậy có cách nào giúp kéo dài thời gian để những bông hoa đầy màu sắc này được tươi lâu và rực rỡ hơn không?. Nếu biết những mẹo dưới đây, chắc chắn những bông hoa nhà bạn sẽ lâu tàn hơn, dù tết đã qua mà hoa vẫn chưa héo. Có hai bước để kéo dài tuổi thọ của bình cắm hoa, đó là xử lý sơ bộ hoa trước khi cắm hoa và bảo dưỡng hợp lý sau khi cắm hoa.

1. Xử lý sơ bộ hoa trước khi cắm 

- Cách 1: Cắt theo góc xiên 45 ° và cách cuống hoa khoảng 2,5 cm. Điều này sẽ làm diện tích tiếp xúc giữa phần cuống hoa với nước từ đó giúp tăng lượng nước trên bề mặt thân cây, hoa và lá. Do cành hoa hút nhiều nước hơn nên lá và hoa sẽ căng mọng nước và tươi lâu hơn.

Thêm thứ này vào nước, hoa ngày Tết luôn rực rỡ, lung linh lại tươi lâu-1

- Cách 2: Bạn có thể đốt trực tiếp cuống hoa trên bếp, sau đó ngâm phần bị cháy trong rượu 1 phút, vớt ra, rửa sạch với nước rồi cho vào lọ. Cách xử lý này có thể ngăn chất dinh dưỡng bị rò rỉ ra ngoài và cành không bị thối sau khi cắt. Hoa cẩm tú cầu, đinh hương, mộc hương, mẫu đơn, hoa hồng, hoa cúc, đỏ ngà,… đều có thể xử lý được bằng phương pháp này.

2. Bảo dưỡng hoa sau khi cắm

Vào mùa thu đông nên thay nước 2-3 ngày / lần, khi thay nước cần ngắt bỏ hoa và lá bị héo, úa vàng. Cắt tỉa lại cành hoa một góc chéo 45 ° như lúc đầu mới cắm để phần gốc hút nước được tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên phun nước lên hoa để cung cấp thêm độ ẩm cho chúng.

Mách bạn mẹo nhỏ:

1. Thêm một lượng nhỏ đường vào nước có thể thúc đẩy quá trình mở nụ hoa và kéo dài độ tươi của hoa. Cho 0,1% muối vào bình để bảo quản và 0,1% đường để tăng dinh dưỡng. Đường có thể đáp ứng nhu cầu của hoa; thêm muối vào nước sạch có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn trong nước, duy trì khả năng hút nước của hoa và do đó duy trì độ tươi của hoa. Tuy nhiên, cần đảm bảo nồng độ nước muối không được vượt quá 5%, nếu không sẽ khiến tế bào bị mất nước, nhanh héo hơn.

2. Nếu muốn nụ nở nhanh, bạn có thể sử dụng luân phiên nước ấm và nước nóng. Đầu tiên bạn cắt cuống hoa chéo 45 độ, sau đó cho hoa vào lọ thủy tinh chứa đầy nước ấm. Sau một phút, chuyển hoa sang bình đầy nước lạnh. Bằng cách này, sau 20 phút, hoa sẽ nở hết cỡ.

3. Khi hoa có biểu hiện héo, bạn có thể nhỏ vài giọt rượu vodka và thêm một thìa cà phê đường vào bình là hoa có thể phục hồi độ tươi trong 1-2 ngày.

4. Bạn có thể đặt một đồng xu trong bình cắm để giữ cho nước luôn sạch (đồng xu bằng đồng có tác dụng như một chất khử axit giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm hoặc vi khuẩn nên giúp nước luôn sạch, không có mùi).

Thêm thứ này vào nước, hoa ngày Tết luôn rực rỡ, lung linh lại tươi lâu-2

5. Cho một viên aspirin vào bình có tác dụng thần kỳ là kéo dài thời gian ra hoa. Điều này là do sau khi aspirin hút nước từ cành hoa, nó có thể đóng khí khổng của lá và làm chậm quá trình bay hơi nước.

Lưu ý để tăng tuổi thọ cho hoa ngày Tết

- Khi chọn mua hoa, bạn nên chọn những bông hoa có đủ cành và lá, hoa không bị nở, không bị héo hay vàng, cánh hoa khỏe mạnh. Nếu vết cắt cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, bạn không nên chọn.

- Nếu muốn cắm hoa tươi lâu thì phải vệ sinh, cọ rửa kỹ bên ngoài, lẫn bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo. Những bùn đất bám vào các cành hoa, nếu không được rửa sạch cũng sẽ làm cho nước nhanh đục, có mùi hôi khó chịu. 
 
- Rửa sạch bình hoa bằng nước trước khi cắm, nhằm loại bỏ hết vi khuẩn tồn tại trong bình.

Thêm thứ này vào nước, hoa ngày Tết luôn rực rỡ, lung linh lại tươi lâu-3

- Cần cắt bỏ hết những lá héo, giập nát và những lá sẽ ngập trong nước khi cắm hoa vào bình nhằm tránh hiện tượng lá bị úng, thối rữa làm hoa héo theo. Trong lúc tỉa cành hoa, bạn cần dùng kéo thật bén cắt nhanh và dứt khoát ở góc 45 độ, hoa sẽ hút được nhiều nước và tươi lâu hơn.

- Bạn nên thay nước mỗi ngày cho hoa để loại bỏ nước cũ bẩn, bốc mùi, nước mới sẽ cung cấp cho hoa thêm sức sống và tươi lâu hơn.

- Nên chưng bày hoa ở nơi thoáng mát, không có ánh nắng chiếu, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cũng cần tránh những nơi có nhiệt độ cao như gần tivi, tủ lạnh hay các thiết bị điện khác vì chúng cũng khiến hoa nhanh héo hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.